Gìn giữ sức khỏe tinh thần và giá trị bản thân của người làm sáng tạo - từ góc nhìn của Helena Covell

Làm việc tại gia ở Yorkshire, họa sĩ minh họa Helena Covell tạo ra những khung cảnh đầy màu sắc, hấp dẫn từ một loạt các sinh vật kỳ lạ: trứng hình người, động vật vận phục trang, nhân vật tựa bong bóng với tay, chân và mắt.

Năm ngoái, cô đã xuất bản một cuốn sách dành cho trẻ em cùng NXB Flying Eye Books Jumble Wood, kể về câu chuyện của Pod, một sinh vật nhỏ tròn trịa màu hồng và xanh, với nhiệm vụ đi tìm kiếm những gì khiến nó hạnh phúc.

Helena nói với chúng tôi rằng công việc tự do này không phải là một hành trình dễ dàng, nhưng kể từ khi phát hành cuốn sách của mình, cô đã có thêm nhiều cơ hội mới. Helena đã trò chuyện với chúng tôi về nguồn cảm hứng và hơn hết là cách cô duy trì niềm tin vào khả năng bản thân cũng như quan điểm công việc của mình.

Helena Covell

Helena Covell

Điều quan trọng với một người làm việc tự do là chuyện trò cùng những khối óc sáng tạo khác. Có khi chỉ là một cuộc tán gẫu đơn thuần giúp bạn ra khỏi vùng an toàn của mình.


Chuyện thường ngày

Bạn sẽ mô tả về công việc của mình thế nào?

Tôi làm việc cho chính mình, minh họa tự do. Tôi tự sắp xếp mọi hoạt động cũng như xoay sở với một loạt các khách hàng. Tính chất không thể đoán trước của công việc này là bạn được thực hiện vô số thứ khác nhau, trong ngành công nghiệp đa dạng, bất cứ lúc nào – hoặc cũng có thể chẳng hề thấy như mình đang phải làm việc tẹo nào!

Loại công việc đến thường phụ thuộc vào cá nhân tôi, tôi muốn làm việc với nhiều minh họa biên tập hơn, vì vậy tiếp cận với các nhà xuất bản và công việc biên tập là tất cả những gì tôi đã làm trong tháng này. Tôi tiến xa hơn từ đó.

Mạch chính xuyên suốt tất cả các tác phẩm của tôi là nhân vậtcách dẫn dắt câu chuyện, cho dù đó là các câu chuyện dài hạn (sách và truyện đồ họa) hay tìm cách đưa các nhân vật vào tác phẩm minh họa mà tôi được giao.


Một ngày làm việc điển hình của bạn thường ra sao?

Hiện tại tôi làm việc tại nhà và thời gian làm việc trung bình của tôi là 10 giờ sáng đến 8 giờ tối, nhưng giờ giấc cũng rất linh hoạt.

Nhận các dự án vẽ cá nhân tựa như việc bạn đứng chờ xe buýt. Tại thời điểm này, tôi may mắn có được vài chiếc xe buýt cùng một lúc, tất cả đều phải hoàn thành trong một vòng quay ngắn, vì vậy tôi sắp xếp mức độ ưu tiên thực hiện các dự án tùy theo thời hạn được giao.

Tôi thực sự đang nỗ lực một cách có ý thức vào lúc này để tiếp cận với các nhà sáng tạo địa phương khác, thậm chí dù chỉ để đi cà phê cùng nhau. Tôi nghĩ điều quan trọng với một người làm việc tự do là chuyện trò cùng những khối óc sáng tạo khác. Có khi chỉ là một cuộc tán gẫu đơn thuần nhưng giúp bạn đi ra khỏi vùng an toàn của mình.

Minh họa cho AngelList

Các khía cạnh thú vị nhất và nhàm chán nhất trong công việc của bạn là gì?

Khía cạnh ít thú vị nhất là làm việc một mình, và thường ở ngay tại nhà bạn! Tôi thích hợp tác nhiều hơn và có các cuộc triển lãm nhóm với những nghệ sĩ khác.

Bạn là đồng đội và là ông chủ của chính mình, đó là phần tồi tệ và tuyệt vời nhất. Bạn phải sắp xếp vô số công việc, chỉ có thể tự trả lời câu hỏi của bản thân, nhưng được làm điều bạn thích cũng như điều bạn làm tốt. Không có gì đánh bại cảm giác được trả tiền cho những điều ấy!


Bạn có bao giờ cảm thấy bị choáng ngợp bởi khối lượng công việc và nếu có, bạn kiểm soát sự căng thẳng đó như thế nào?

Có chứ! Nó có thể là cảm giác thất bại nặng nề khi bạn chẳng có việc nào trong tay, hoặc hoảng loạn nhẹ khi bạn đột nhiên có việc (bạn sẽ là tất cả hoặc không là gì). Tôi quản lý bằng cách ưu tiên công việc theo thời hạn để có thời khóa biểu chung, tránh làm việc vào ban đêm (nó sẽ khiến bạn thấy vô cùng tồi tệ), nghỉ ngơi đủ, và không thể quên việc ngâm mình thư giãn thi thoảng.


Điều gì thường gây cảm hứng cho bạn nhất?

Các quyển zine, truyện tranh, phim, sách cũng như nguồn cảm hứng khổng lồ của vô số họa sĩ minh họa – Studio Ghibli. Tôi đã choáng ngợp khi lần đầu tiên xem một trong những bộ phim của họ lúc còn bé, tất cả những ý tưởng điên rồ của tôi về các nhân vật và thế giới dường như được xác thực – họ đã hiện thực hóa nó! Ngoài ra, nguồn cảm hứng của tôi còn đến từ các nhân vật và thế giới trong những trò chơi video tôi được chơi khi còn bé.

Buổi ra mắt quyển Jumble Wood
Jumble Wood bởi Helena Covell
Các nhân vật được tạo ra dựa trên quyển Jumble Wood

Những kĩ năng cần thiết cho công việc bạn là gì?

Sẽ hoàn toàn có ích nếu bạn vẽ giỏi, nhưng theo tôi, công việc này đòi hỏi nhiều thứ hơn thế. Cụ thể như khả năng tự nhận thức, vì công việc tự do có thể gây tổn hại cho sức khỏe tinh thần của bạn; suy nghĩ sáng tạo; động lực cho bản thân – ví như khi bạn không được trả tiền sau một dự án và phải tìm cách lấy lại nó; tư duy tổ chứckỹ năng giao tiếp xã hội.

Ngoài ra, rất nhiều lần bạn phải làm nhiều thứ khác với phương thức quen thuộc, thoải mái nhưng đơn độc của mình. Bạn có thể được yêu cầu tham gia các buổi gặp gỡ, hội thảo, phô diễn khả năng, phỏng vấn, thăm các trường học, hợp tác, hội nghị và thuyết trình. Vì vậy, nó đòi hỏi bạn phải linh hoạt – và dũng cảm!

Tranh vẽ trên máy game arcade bởi Helena Covell


Bạn có làm công việc nào khác để hỗ trợ công việc sáng tạo của mình không?

Đến tận năm ngoái, tôi đã làm việc trong lĩnh vực bán lẻ vào năm thứ hai đại học để hỗ trợ bản thân. Không có gì là sai trái khi bạn cần hỗ trợ thêm cả. Hiện tại tôi đang sống với mẹ (và đủ may mắn để có thể làm điều này), nhưng nếu không như thế, tôi sẽ phải cần 100% công việc bán thời gian để hỗ trợ chính mình.

Thu nhập của bạn với tư cách một người làm việc tự do có thể rất khó lường, vì vậy tìm kiếm để bám lấy thêm một thứ ổn định là điều khôn ngoan.

Để giữ cho mọi thứ được cân bằng, tôi tìm cách giải quyết việc bản thân cần bao nhiêu sự hỗ trợ từ một công việc khác và cố gắng chia tuần nhiều hơn cho việc thực hành sáng tạo. Tôi nhận thấy rằng việc tích cực làm một công việc bán thời gian đồng nghĩa tôi sẽ có ít ngày hơn để vẽ minh họa; cũng có nghĩa là khi tôi có một ngày rảnh rỗi, tôi có thể hoàn toàn dành nó cho công việc của riêng mình, bởi vì đó là điều tôi phải làm.

Công cụ bạn thường sử dụng cho công việc của mình?

iPadiPencil, bút mực và bút chì. Hiện tại tôi sử dụng iPad nhiều hơn Wacom vì tính linh hoạt của nó. Tôi không bị trói vào bàn làm việc và kết quả cuối cùng vẫn là một tác phẩm chuyên nghiệp. Mặc dù vậy, tôi vẫn cố gắng giữ lại phần texture và nét bút càng nhiều càng tốt khi quét tác phẩm để neo cảm xúc và tính tự phát của bản phác thảo vốn có.


Bad Egg, 2019

Điều cần thiết là có thể nhận ra khi bạn không làm tốt, và đủ chủ động để có cách bước ra khỏi cảm giác ấy.


Bạn có lời khuyên nào cho ai đó muốn xuất bản cuốn sách của riêng họ không?

Khi bạn có một ý tưởng tốt, hãy tìm kiếm một nhà xuất bản mà bạn nghĩ rằng ý tưởng của bạn (và cuốn sách) tương hợp – điều này vô cùng quan trọng! Khi bạn thuyết trình ý tưởng, hãy thử tạo ra một bản tóm tắt súc tích, đưa ra các trang đôi bạn đã thực hiện để cho thấy ví dụ về tác phẩm minh họa cuối cùng có thể trông ra sao. Bạn thậm chí có thể gửi một bản storyboard (kịch bản phân cảnh) nháp về quyển sách. Gửi cho họ dưới dạng PDF hoặc bản cứng (nếu bạn có tạo ra một bản zine hay quyển sách mẫu trước đó).

Về tài chính trong khoảng thời gian thực hiện quyển sách của mình, tôi đã có tiền ứng trước; nhưng do đó là cuốn sách đầu tiên và tôi hơi thiếu kinh nghiệm, nên bản thân đã mất nhiều thời gian hơn so với số tiền được đưa để hoàn thành. Vì vậy, tôi đã có một công việc bán thời gian trong một cửa hàng giày dép, và cũng may mắn được sống cùng gia đình tại thời điểm ấy.

Tiny Snake Dreaming, triển lãm Dream Safari tại Brighton (Anh) bởi Yuk Fun (2018)

Điều gì bạn cho là thách thức lớn nhất trong công việc của mình?

Giữ sức khỏe tinh thần.

Có thể là vô cùng khó khăn để trở thành một người làm việc tự do bởi thời gian dài, tính chất đơn độc của công việc, xu hướng làm việc quá sức, không ngủ đủ giấc, không di chuyển đủ và liên kết nội tại giữa những thất bại trong công việc của bạn và ý nghĩ bạn là một thất bại (bởi vì việc thực hành của bạn thường đơn độc và riêng tư).

Điều cần thiết là việc có thể nhận ra khi bạn không làm tốt, và đủ chủ động để có cách bước ra khỏi cảm giác ấy. Tôi cố gắng ra ngoài khi có thể, nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân, gặp gỡ những người sáng tạo khác để uống cà phê, gặp gỡ bạn bè, giữ các mức ưu tiên và sự kỉ luật để tránh làm việc đến tận khuya.

Mr Pearl, cho tạp chí trẻ em Revista Kiwi, 2019

Liệu công việc này có đúng là thứ bạn từng mong muốn?

Tôi không nghĩ rằng tôi thực sự đã xem xét tất cả các khía cạnh liên quan khác nhau và những trách nhiệm mà tôi có. Tôi đã không hề xét đến việc tự tiếp thị, quảng bá và chịu trách nhiệm cho chuyện xây dựng bản thân thành một thương hiệu, làm kế toán, xây dựng trang web cũng như sự khó lường của công việc. Nhưng đây là công việc sáng tạo và nó khiến tôi cảm thấy thỏa mãn như chính tôi đã từng mong muốn.

Lời khuyên

Tranh cho triển lãm Year of The Dog, 2018

Lời khuyên của bạn dành cho những họa sĩ minh họa vừa chập chững vào nghề là gì?

Với tư cách là một nghệ sĩ, bạn sẽ dễ vô tình liên kết công việc của bạn với sự TỰ TIN của bản thân.

Thật dễ dàng để xem nó như:

  • Thành công trong công việc của bạn = bạn thành công;
  • Không ai thích công việc của bạn = bạn không được quý mến;
  • Không ai phản hồi công việc của bạn/ bạn phải đối mặt với sự từ chối hoặc không nhận được phản hồi bạn muốn = bạn không đủ tốt.

Nhưng sẽ thật nguy hại khi liên kết công việc của bạn quá chặt chẽ với giá trị bản thân (mặc dù điều này là bản chất thứ hai đối với các nghệ sĩ).

Bạn có thể phải đối mặt với sự thất vọng trong công việc, hoặc có một sự xúi quẩy trong việc nhận các dự án vẽ cá nhân hay không nhận được lời khen ngợi mà bạn nghĩ rằng mình sẽ nhận được trong lĩnh vực của mình – nhưng điều đó không có nghĩa là BẠN thất bại.

Mới một tháng trước, tôi đã nghĩ về việc đóng lại toàn bộ công việc minh họa và trở lại trường đại học, đi theo một con đường khác. Tôi đã không hề có bất kỳ công việc tự do nào trong sáu tháng. Tôi thậm chí bắt đầu từ chối các dự án mới, bởi vì cảm thấy bản thân như một kẻ mạo danh.

Nhưng sau đó tôi đã nói chuyện với một vài người bạn tốt, họ đã nhắc nhở tôi rằng tôi rất giỏi trong việc này và đây là giấc mơ của riêng tôi, và tôi cần tạo nên một cú hích cuối cùng. Thế là tôi bắt đầu khẳng định lại rằng mình đủ tốt và nhận ra mình phải làm gì đó.

Tôi đã tạo một portfolio; tôi tìm hiểu các công ty và tạp chí tôi muốn được làm việc cùng cũng như tìm đến các giám đốc nghệ thuật; tôi đã gửi email với portfolio của mình (email chân thành, không sao chép rồi dán) và bày tỏ mong muốn họ có thể dành thời gian để xem qua. Tôi cũng đã thử những cách mới để làm việc, ví dụ như gửi email cho các công ty và hỏi liệu họ có thể dành thời gian để gặp mặt và xem qua portfolio cũng như sắp xếp các cuộc họp mặt ngoài đời thực. Bản thân tôi cũng thực hiện các dự án mà mình đã gạt sang một bên – và tôi bắt đầu kiếm việc làm trở lại!

Tôi là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình, từ chối mọi thứ vì tự nói với bản thân rằng mình không đủ tốt. Tôi bỏ qua những cam kết mới vì đã trở nên trầm cảm. Tôi chờ đợi cơ hội đến với mình, thay vì ra ngoài và biến nó thành hiện thực; cũng đã chẳng tạo ra tác phẩm nào mới mẻ, tự bỏ cuộc từ lâu trước khi chính bản thân kịp nhận ra.

Hơn tất thảy mọi điều tôi muốn nhắn nhủ, hãy nhớ rằng: bạn phải là người biến mọi thứ thành hiện thực – và bạn đủ tốt để làm bất cứ điều gì.


Phỏng vấn bởi Marianne Hanoun
Bài viết bởi
Rebecca Irvin


Lược dịch từ lecture in progress

Cùng tác giả

#Tag

freelancer giới thiệu họa sĩ Helena Covell jumble wood mental health minh hoa phỏng vấn

iDesign Must-try

Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Tranh Đông Hồ là bộ môn nghệ thuật truyền thống phản ánh giá trị thẩm mỹ truyền thống, những triết lý xã hội và ước vọng nhân văn. Các chủ…
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Rain Szeto là hoạ sĩ màu nước và mực đến từ San Francisco, California. Các tác phẩm của Szeto thường ghi lại những khoảng khắc mãn nguyện, nhàn rỗi trong…