A Time for New Dreams - Triển lãm xoá nhoà ranh giới giữa nghệ thuật và thời trang

Grace Wales Bonner nổi tiếng vì những bộ sưu tập với nghiên cứu đầy tỉ mẩn của mình.

Dù những nhà thiết kế khác có thể mập mờ về nguồn cảm hứng của họ, liệt kê những thứ như “nền văn hoá trẻ” hay “New York vào thập niên 70” thì những show thời trang của Wales Bonner luôn được chuẩn bị với một danh sách cảm hứng đầy kỹ lưỡng. Show triển lãm Thu đông 2018 của cô thậm chí còn có cả bản mục lục mở rộng!

Giờ đây, Wales Bonner đã đưa quá trình nghiên cứu của mình vào “A Time for New Dreams”, triển lãm tại Serpentine Sackler Gallery ở London. Mở rộng về khám phá của cô trong chủ nghĩa thần bí ở Ấn Độ cho bộ sưu tập số 19, Wales Bonner đã chuyển hướng chú ý sang mối quan hệ giữa duy linh của người da màu và diaspora (hiện tượng một ngôn ngữ hoặc một nền văn hóa đồng nhất bị phân tán, như đối với người dân Do Thái).

Grace Wales Bonner, SS19, Photograph by Harley-Weir

Giám tuyển bởi chính nhà thiết kế, triển lãm bao gồm những tác phẩm của Wales Bonner, cũng như nhiều nghệ sĩ khác như Eric N. Mack, Liz Johnson Artur, Rotimi Fani-Kayode, Rashid Johnson, và những người khác.

Trong nghiên cứu của mình, Wales Bonner bị hấp dẫn bởi công trình của nhà sử học người Mỹ Robert Farris Thompson, và điều cô gọi là “ý tưởng nền tảng, sự kết nối thẩm mỹ của cảm xúc người Mỹ gốc Phi với những lễ nghi, truyền thống, nghi thức bắt nguồn từ châu Phi và vùng biển Caribbean.”

Nhà thiết kế tiếp tục: “Điều này tạo nên hứng thú trong tôi về những sự kiện và kết nối trong cách con người tiếp thu một vài giống loài, cách chúng thể hiện, và làm sao ý tưởng về thần linh có thể được truyền tải đẹp đẽ đến vậy. Thần linh là một khái niệm bất khả xâm phạm, vì vậy nghĩ về cách người ta thể hiện những kết nối bằng thị giác và khám phá ý tưởng để chạm đến vương quốc thần linh thật kỳ diệu thay.”

Triển lãm quy mô bao gồm nhiều ảnh chụp, video, tác phẩm sắp đặt, và âm nhạc, với những miếu thờ nhỏ nhắn điểm nét cho không gian phòng tranh, đóng vai trò như “cánh cửa vào thế giới thần linh, kết nối những sự kiện lịch sử, những bậc tiền nhân.”

Nghệ thuật và thời trang luôn liên kết với nhau, vì vậy không lạ gì khi có người hoạt động trong cả hai lĩnh vực – như Hedi Slimane, Gosha Rubchinskiy, or Tom Ford — nhưng vẫn hiếm có nghệ thuật của ai mang đến những khung cảnh hậu trường của quá trình lên ý tưởng cho bộ sưu tập vào triển lãm như vậy.

“Tôi cảm thấy những giới hạn đang ngày càng mờ dần, nhưng luôn có một mối liên hệ chặt chẽ giữa nghệ thuật và thời trang,” Wales Bonner giải thích. “Các viện nghệ thuật cho phép tôi nghiên cứu, trong không gian và thời gian để tạo nên suy nghĩ thấu đáo hơn. Không gian để suy ngẫm và thiền định luôn quan trọng với tôi và là thứ tôi luôn cố gắng tạo hình trong bất cứ lĩnh vực nào.”

Grace Wales Bonner, Spirituals II, Photograph by Jamie Morgan
Salagram Sharma in Malik SS16, Udaipur. Photograph by Harley Weir

“Tôi thấy biết ơn vì cơ hội được tiếp xúc với nhiều khán giả, để thể hiện thể nghiệm nghệ thuật và ý tưởng của mình, và đối với tiềm năng đối thoại xung quanh những ý tưởng gần gũi với con tim mình và con người mình.”

“A Time for New Dreams” mở cửa đến hết 16/02/2019 tại Serpentine Sackler Gallery.

Nguồn: highsnobiety

Cùng tác giả

#Tag

art black fashion spirituality

iDesign Must-try

Dẫu là nhật ký hay tư liệu, Iva Mikles cũng đều tạo nên những trang chia sẻ đáng yêu
Dẫu là nhật ký hay tư liệu, Iva Mikles cũng đều tạo nên những trang chia sẻ đáng yêu
Với mong muốn chia sẻ tất thảy những gì mình biết về nghệ thuật và sáng tạo, để mọi người được truyền cảm hứng và tạo nên những điều xinh…
Chú ếch tròn ủm cùng các động tác yoga dẻo dai của Ding Hu
Chú ếch tròn ủm cùng các động tác yoga dẻo dai của Ding Hu
Với tạo hình mũm mĩm, chú ếch của Ding Hu tự tin thả dáng với nhiều động tác yoga, từ cơ bản đến khó nhằn. Tuy thoạt nhìn, các khung…
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Chúng ta đã cùng tìm hiểu đâu là những điểm khác nhau nhằm phân biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế. Nhưng xét cho cùng, Thiết kế có được coi…
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Điều gì giúp phân tách Nghệ thuật và Thiết kế là một câu hỏi phức tạp và được tranh luận sôi nổi bấy nay. Nghệ sĩ và designer đều tạo…
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
Thế giới thời trang hoa lệ qua nét vẽ của giám đốc nghệ thuật Spiros Halaris
Thế giới thời trang hoa lệ qua nét vẽ của giám đốc nghệ thuật Spiros Halaris
Spiros Halaris là họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa kiêm giám đốc nghệ thuật hoạt động trong đa lĩnh vực. Tác phẩm của anh là sự kết hợp giữa…