Tuyệt kĩ animation nào được sử dụng trong “Spider-Man: Into the Spider-Verse”?

Và ngày hôm nay, cũng không bất ngờ lắm khi “Spider-Man: Into the Spider-Verse” lại tiếp tục vinh dự nhận được giải phim hoạt hình xuất sắc nhất tại OSCARS 2019.

“Spider-Man: Into the Spider-Verse” kể về chuyến phiêu lưu của một thanh niên Afro-Latino tên Miles Morales, trong một lần bất cẩn đã bị chú nhện chứa chất phóng xạ cắn phải tại Brooklyn. Bộ phim đã thu về những thành quả ấn tượng như: càn quét tại các phòng vé, hơn 97% lượt đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes, bộ phim hoạt hình xuất sắc từ radioactive Utah Film Critics Association, và ngày hôm nay cũng không bất ngờ lắm khi “Spider-Man: Into the Spider-Verse” lại tiếp tục vinh dự nhận được giải phim hoạt hình xuất sắc nhất tại OSCARS 2019.

Chỉ có một lý do duy nhất khiến bộ phim đạt được nhiều thành công đến như vậy, đó là phong cách animation cực kì độc lạ của bộ phim. Có thể tự tin nói rằng: “Spider-Man: Into the Spider-Verse” không giống với bất kỳ bộ phim hoạt hình nào mà bạn từng xem. Sự hòa trộn giữa phong cách vẽ truyện tranh và công nghệ đồ họa hiện đại giúp bộ phim vừa mang nét gì đó hoài niệm tuổi thơ, vừa có được những kĩ xảo điện ảnh mãn nhãn. Người xem có cảm giác như thể đây là lần đầu tiên họ được xem Spider-Man vậy.

Từ trước đến nay, “công nghệ làm phim C.G.I cho phép chúng ta tự động hóa rất nhiều giai đoạn trong khâu sản xuất: tự giả lập tóc, quần áo, các yếu tố thời tiết gió, mưa,…” Và với sự lựa chọn đi theo con đường truyền thống, không dựa dẫm quá nhiều vào công nghệ, tưởng chừng sẽ làm mọi thứ trở nên phức tạp và gò bó hơn, nhưng ngược lại kết quả là chúng ta được tự do bay bổng hơn theo phong cách của mình.

Một trong những quyết định quan trọng, là “Spider-Man: Into the Spider-Verse” không dùng hiệu ứng ‘motion blur’, để làm mượt mà các hiệu ứng chuyển động. Thông thường, một số phân cảnh với tình tiết diễn ra nhanh lẹ, kỹ xảo điện ảnh bằng cách giả lập tính toán và giả lập hiệu ứng sẽ giúp ta tạo ra các chuyển động trơn tru mượt mà, nhưng lần này một kĩ thuật lâu đời có tên SMEAR được áp dụng vào bộ phim. Khác với hiệu ứng ‘motion blur’, SMEAR không diễn tả một hành động bằng cách trình chiếu rất nhiều hình ảnh nối tiếp nhau để tạo chuyển động, mà SMEAR dùng nhiều hình ảnh cùng một lúc trên một khung hình để đánh lừa thị giác.

Sau đó, các họa sĩ trong đoàn làm phim lại đưa ra một quyết định táo bạo khác, đó là kết hợp cả 2 tốc độ frame-rate On one’sOn two’s trong cùng một bộ phim. Thông thường, hầu như tất cả phim hoạt hình hiện đại đều sử dụng tốc độ frame rate quen thuộc là 24 khung hình/giây, tức là mỗi một khung hình hình (On one’s) sẽ được chạy liên tục 24 lần để diễn tả một hình động nào đó của nhân vật. Còn đối với On two’s, thì mỗi khung hình sẽ chỉ lặp lại qua mỗi hai khung hình một lần, hay nói cách khác tốc độ frame rate lúc này chỉ còn 12 khung hình/giây , đây là một kĩ thuật đã được Disney và Warner Bros áp dụng vào các bộ phim từ thời rất xưa của họ.

Việc sử dụng cùng lúc cả hai tốc độ frame-rate giúp nhà làm phim linh hoạt hơn rất nhiều khi thể hiện các chuyển động theo từng tình huống của nhân vật. Lấy ví dụ khi anh chàng Miles trong phim đang thực hiện hoạt động băng xuyên cánh rừng, thì On one’s sẽ được dùng để diễn tả tốc độ và tạo được cảm giác uyển chuyển mượt mà, thể hiện nhân vật là một người rất có kỹ năng, trái lại những nhân vật khác khi được On two’s sẽ có xu hướng không trơn tru bằng.

Có thể nói nhà sản xuất đã cố gắng làm mọi cách để bộ phim của họ không theo bất kỳ lối mòn thông thường nào, họ không muốn tâm huyết của họ chỉ là một sản phẩm “stock animation” trên thị trường.


Biên tập: Đông Đông
Nguồn ảnh: How ‘Spider-Man: Into The Spider-Verse’ Was Animated | Movies Insider

Hình trong bài (4)
Là một Phật tử thường xuyên đi nhà thờ.