Herb Lubalin nhà thiết kế đồ họa vĩ đại thế kỷ XX

Đến với các thiết kế của Herb Lubalin bạn sẽ nói tới: Lý thuyết về ý nghĩa và ý nghĩa được truyền đạt thế nào, làm thế nào để một ý tưởng, truyền tải đầy đủ và cộng hưởng với tâm trí khác. Không nhiều người làm điều đó tốt hơn Hurb Lubalin.

Tóm tắt về Herb Lubalin (1918 – 1981)

  • 1. Nguồn gốc Do thái, sinh tại New Yorker, thuận tay trái,.. mù màu và mất ngôn ngữ
  • 2. Một trong những giám đốc nghệ thuật suất xắc nhất
  • 3. Sex Spacing Typography
  • 4. Phương phác tiếp cận thiên tài bằng xúc giác, trực tiếp.
  • 5. Thiên tài với chữ, biểu trưng và sắp đặt
  • 6. Herb Lubalin: The Saga ITC U & IC

Sinh năm 1918 trong một gia đình di cư, có mẹ là Nga, cha là người Đức, Herb sống trong tuổi thơ của một gia đình nghệ thuật (mẹ ông là ca sĩ, còn người cha là thành viên của dàn nhạc đài phát thanh Hoa Kỳ) vì vậy ông được khuyến khích quan tâm tới nghệ thuật.

Herb Lubalin gầy và nhỏ bé, với thói quen ăn uống đặc biệt, luôn được theo dõi bởi mẹ mình. Bà luôn nói ông sẽ trở thành một nhân viên bán bột nếu không ăn hết phần của mình.

Bà không thể tưởng tượng rằng trong suốt sự nghiệp chuyên nghiệp của mình, ông không chỉ thiết kế bao bì Black Flag Rach Powder, mà còn là giám đốc sáng tạo của Sudler & Hennessey và cũng là nhà thiết kế gây sửng sốt với tạp chí …khiêu dâm Eros. Trí tuệ và trực quan với Fact, đẳng cấp tuyệt vời với Avant Garde, thành lập U&Lc những năm 1973.

Cha vợ của Herb Lubalin cũng tự hỏi điều gì khiến con gái ông lấy Lubalin, một người nghệ sĩ mù màu, sử dụng tay trái và hoàn toàn khó khăn trong diễn đạt. Thật may mắn ông là một thợ may, không phải nhà tiên tri có thể dự đoán tương lai. Không thể đoán được đó chính là một trong những nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng nhất nước mỹ.

Herbert Lubalin không mắc chứng tự kỷ, ông không nói được và chỉ lẩm bẩm uhhghgm ehghg. Nhưng Herb nghe rất tốt, và ông chơi nhạc, nhưng đặc biệt ông yêu những mẫu chữ diễn cảm.

Thời trung học, Lubalin cho thấy xu hướng tiến tới một sự nghiệp đồ họa khác thường với những bản vẽ khiêu dâm của … Tarzan và Jane. Với những tác phẩm của mình ông nhanh chóng có danh tiếng của một thanh niên dung tục.

Vì lý do đó ông chỉ vừa đủ điểm để vào trường Cooper Union với số điểm tối thiểu đề được học. Trước khi tốt nghiệp vào năm 1939, ông còn tham gia cuộc thi thiết kế poster ngoài trời McCandlish cho sinh viên và các nhà chuyên nghiệp, và rời trường với giải nhì và số tiền 50$ – một số tiền không nhỏ thời đó.

Sự nghiệp

Sau khi tốt nghiệp trường Cooper Union, Herb Lubalin không có gì nổi bật trong giới đồ họa cho đến 13 năm sau, khi vào năm 1952 ông đã dành vị trí cao nhất của New York Art Directors Club với cương vị giám đốc sáng tạo của Sudler & Hennessey.

Năm 1964, ông thành lập công ty tư vấn thiết kế riêng ("inspirationally named Herb Lubalin, Inc.”), sau này phát triển thành một trong những nhóm thiết kế đồ họa đầu tiên trên thế giới. 5 năm sau phát triển thành LSC, Inc,. Kết hợp tài năng của Ernie Smith, Tom Carnase, và Roger Ferriter.

Một năm sau, một số công ty con được thêm vào: Lubalin, Delpire $ Cie, Paris, Lubalin, Maxwell Ltd., London, Good Book Inc. (một liên doanh xuất bản không thành công) và Burns & Co, với sự thành công rực rỡ của Typography, quốc tế hóa kiểu chữ của công ty.

Năm 1975 các logo đã được tiếp tục thay đổi thành LSC&P Design Group, gắn liền với tên tuổi và tài năng của Alan Peckolick – người thiết kế những logo đình đám như AT&T, General Motors…

Trong quá trình phát triển những tổ chức này, ông cũng làm chút công việc sáng tạo. Trong số những đóng góp của ông cho đồ họa là những thiết kế cho tạp chí Eros, Fact và tạp chí Avant Garde (tất cả tới nay không còn tồn tại), hai lần cố gắng thiết kế lại Saturday Evening Post (cũng không còn), Air Mail Tem, áp phích cho các triển lãm của Mỹ ở Moscow, và một vài bài viết cho nhà xuất bản Curtis, Amerika.

Công trình nổi tiếng của ông? thiết kế masterhead cho nhà xuất bản Curtis. logo "Mother & Child" và có những đóng góp cho các tạp chí hiện tại như U & Ic, International Journal of Typographics (tạp chí quốc tế về typographic).

"Masthead là danh sách các thông tin về một tờ báo hay tạp chí thường là in gần trong phần biên tập hoặc bên trong trang bìa. Thông tin này được bao gồm mọi vấn đề, làm cho người xem dễ dàng biết ai có liên quan đến việc xuất bản và nơi nó được xuất bản."

Ngày nay các trường thiết kế cứng nhắc trong việc thực hiện các quy tắc của việc thiết kế, giảng dạy, quy trình làm việc. Những gì họ không thể dạy chính là cảm hứng sáng tạo, sự cống hiến để hoàn thiện, và làm thế nào để cảnh giác với sự phấn khích đột ngột của một ý tưởng tốt hơn.

Lubalin sở hữu những đặc điểm độc đáo, dù mù màu nhưng đôi mắt và đôi tay của ông không bao giờ sai. Các thiết kế của ông đều có thể "nói" được, dường như thay cho việc nói khó khăn của mình.

Ông có sự khéo léo kết hợp hài hước với sự tinh tế tuyệt đối trong các chi tiết, tạo ra sự dễ đọc, logic, sang trọng trong truyền thông đại chúng.

Ông vừa là tác giả vừa là chủ đề trong nhiều bài viết về thiết kế đồ họa, xuất hiện khắp nơi trên thế giới, tại các ấn phẩm hàng đầu như: Art Direction, American Artist, Popular Photography, Communication Arts, Graphics Today, Graphis, Idea, và Gabrauchsgraphik

Tờ Print Magazine trong số đặc biệt năm 1969 đã gọi ông là "Nhà thiết kế đồ họa vĩ đại của thế kỷ 20"

Rất nhiều bài giảng của Lubalin "Truyền đạt ít thông tin nhưng rất tinh tế, tuyệt vời và uyên bác" dành cho các trường học đến từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Canada, Nhật, Nam Mỹ.

Ông còn là giáo sư thỉnh giảng về nghệ thuật tại Cooper Union, và giảng dạy tại trường đại học Cornell and Syracuse, cũng như là hội đồng tư vấn của trường Kean và Harmpshire Colleges.

Herb Lubalin có nhiều giải thưởng cao quý gồm. 7 huy chương vàng từ Art Directors Club, giải Art Director của năm từ the National Society of Art Directors, một Clio, 2 lần vinh danh tại The Cooper Union, the Augustus St. Giải thưởng vì thành tựu chuyên nghiệp.

Tuy nhiên Lubalin cho rằng thành tựu lớn nhất của mình là con trai của ông: Robert, nhà thiết kế tài ba, với các công ty. Davis, Brody, Peter.

Đóng góp của Herb cho thời đại là vô cùng to lớn, ông đã phá vỡ rào cản, định nghĩa khô khan của các chữ số, chữ cái, các con dấu, đem cho chúng những ngôn ngữ tình cảm mới.

Sự nghiệp của Herb Lubalin là sự tìm kiếm bất tận của một cách thức mới để có sự đơn giản hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn. Đạt tới việc làm cho thiết kế có thể giao tiếp nhiều hơn, bổ xung thêm ngôn ngữ hình ảnh của chúng ta.

Một số tác phẩm của Herb Lubalin

iDesign tổng hợp từ nhiều nguồn.

Cùng tác giả

#Tag

hoa si Kiến thức

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Trái ngược với những tác phẩm vẽ hoa rực rỡ, đầy sức sống đồng nội, Séraphine Louis hay Séraphine de Senlis (1864-1942) có một cuộc đời buồn bã. Bà đã…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…
Họa sĩ Alix Aymé, tình yêu với phương Đông và sơn mài Việt Nam
Họa sĩ Alix Aymé, tình yêu với phương Đông và sơn mài Việt Nam
Ham hiểu biết, bản tính dũng cảm và quyết đoán, cuộc đời nữ hoạ sĩ Pháp Alix Aymé là những chuyến phiêu lưu đến những miền đất được coi là…