Thế giới năm 2118 trông sẽ ra sao?

Với bối cảnh thế giới hiện nay, việc nhân loại đến hồi tự huỷ diệt nhau là chuyện không khó tưởng tượng. Nhưng với nghệ thuật thì lại khác, mục tiêu của các nghệ sĩ luôn là mang lại niềm tin, hi vọng đến tất cả mọi người. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi phỏng vấn rất nhiều nghệ sĩ vẽ minh họa trên thế giới để có được cái nhìn lạc quan về cuộc sống của nhân loại 100 năm sắp tới, trong một tạp chí hàng tháng có tên Future Human.

Số bài viết tuần này sẽ mang đến những góc nhìn tích cực hơn về sức mạnh công nghệ, không như các thông tin tiêu cực khác xuất hiện gần đây. Điển hình là việc bảo vệ môi trường, công nghệ như cầu nối giúp chúng ta chung tay làm sạch Trái Đất, bảo tồn tài nguyên, hoặc để lan truyền và khơi dậy sự đồng cảm ở mỗi con người. Nếu biết thay đổi góc nhìn, cuộc sống vẫn tồn tại vô vàn cơ hội.

Và góc nhìn nào sau đây sẽ thay đổi bản thân bạn?

Bài viết bởi Ryan Hubbard trên trang Medium.


Maria Chimishkyan

Ti New York

Maria Chimishkyan

Maria Chimishkyan cho rằng giới tính, cấu trúc hình thể, kết cấu khuôn mặt và màu da, tất cả mọi thứ trên cơ thể chúng ta đều có thể tùy ý lựa chọn nhờ vào công nghệ thực tế ảo. Mọi thứ sẽ trở nên bền vững và không còn bị ràng buộc. Ngành thời trang có thể sẽ được thay thế hoàn toàn bởi các trang phục mô phỏng đẹp mắt từ những nhà thiết kế đồ họa. Quần áo sẽ không còn là thứ hữu hình mà thay vào đó là ảnh ảo.

Chất lượng sản phẩm giờ đây được xác định bởi số đa giác polygon trên quần áo mỗi người, càng nhiều đa giác thì chi tiết sản phẩm càng mượt mà. Tương tự như thế, chất lượng giày boot có thể được đánh giá bởi lượng đa giác polygon ít hơn và cả những vật liệu bị lỗi của những nghệ nhân chưa lành nghề.

Bên cạnh đó, sức khỏe tất nhiên cũng là một trong những thứ mà người tương lai quan tâm hàng đầu. Lớp quần áo mỏng manh phủ lên ấy cũng có thể sẽ được dùng để chống lại các yếu tố bên ngoài như biến đổi khí hậu. Chúng ta sẽ hoàn toàn sống trong thời đại phát triển bền vững đúng nghĩa, vì lượng rác thải đã hạn chế đến mức tối đa.

Chúng ta thu thập phế liệu từ quy trình sản xuất để làm ra các sản phẩm hữu cơ và tinh giản thành một hệ thống có thể giải quyết tất tần tật các nhu cầu của con người lúc đó. Đấy cũng chính là nỗ lực đầu tiên của chúng tôi (ý chỉ tạp chí Future Human – BTV) với phương châm hợp tác để tạo nên xã hội cùng nhau phát triển và khám phá những hành tinh mới bên ngoài địa cầu, để việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn trong thái dương hệ.

Sở thích của chúng ta sẽ là thiết kế trang phục, ngoại hình cũng như không gian theo ý muốn riêng của mỗi người (hoặc mua những sản phẩm ảo từ những thiết kế có tay nghề xuất sắc) và những trải nghiệm đầy phong phú của trò chơi mô phỏng với từng đường nét, chi tiết hình thể siêu việt được giả lập y như thật, giúp mang đến cảm nhận bản thân, đồng cảm và hiểu rõ chính mình hơn.


Jay Bendt

Tại Minnesota

Jay Bendt

Trong một thiên niên kỉ tiếp theo, khoa học kĩ thuật sẽ cho phép con người tạo nên những thay đổi trên cơ thể, mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần đáng sợ. Thiên nhiên không còn là yếu tố nguy hiểm tác động đến cuộc sống thường trực, nhưng với sự giúp đỡ nhiệt tình của cộng đồng khoa học, chúng ta có thể kéo dài được tuổi thọ cũng như các chức năng trong cơ thể bền bỉ hơn với thời gian. Ai mà đoán được, biết đâu ta sẽ được thay mới 2 bộ cơ quan trong cơ thể, giúp tuần hoàn nhiệt độ cơ thể để sống tốt hơn với biến đổi khí hậu, thậm chí mọc luôn cả cánh thì sao! Tôi sẽ không phiền nếu có 2 cái cánh sau lưng tôi đâu. Thật sự bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra với sự sáng tạo của con người, những thứ mới mẻ giúp chúng ta làm chủ cuộc sống.

Riêng tôi, sự phát triển này ắt hẳn là những thứ tốt đẹp nhất dành cho loài người, nó giúp chúng ta vững tin tiến lên để tìm ra biện pháp bảo tồn những gì chúng ta đang có và làm cho chúng trở thành điều tốt đẹp nhất đối với hành tinh này. Chúng ta tận dụng quyền năng của khoa học và giải quyết vấn đề để chế tạo ra vật liệu mới thân thiện với môi trường, từ quần áo đến nhà cửa, cắt giảm lượng rác thải đổ ra biển cả để công cuộc tái chế trở nên tốt hơn, đem đến nguồn năng lượng đầy hứa hẹn hơn so với nguồn năng lượng hữu hạn truyền thống. Tôi nghĩ lượng lớn lượng ô nhiễm của trái đất sẽ được giải quyết triệt để bằng cách này hoặc cách khác. Tôi tin chắc điều đó.

Là một nghệ sĩ nên tôi có một cái nhìn trung lập, nhưng với thói quen hay mơ mộng, tôi không thôi nghĩ về cuộc sống của hàng trăm năm sau, lúc đó, con người đang làm gì: từ việc tạo dựng, truyền miệng những câu chuyện cổ tích, tạo nên nghệ thuật và trí tưởng tượng, rồi chia sẻ nó đến cộng đồng. Và có thể không còn khó khăn để đặt vé khám phá mặt trăng, nhìn thấy hành tinh xanh nhỏ nhắn của mình cùng các phi hành gia khác, hoặc những thành phố sâu trong lòng đại dương là nơi chúng ta nghỉ dưỡng khi bãi biển đã quá đông người.

Tôi có niềm tin mãnh liệt vào thời trang trong tương lai, mọi thứ sẽ trở nên hoang dã hơn rất nhiều. Vô vàn màu sắc khác lạ được khám phá, hòa quyện vào nhau tạo nên cái nhìn độc đáo nhưng lại không xâm hại đến hành tinh nhỏ bé xinh đẹp. Tôi cũng hi vọng rằng nó là một bước tiến ngoạn mục cho cả ngành thời trang nói chung và quần áo nói riêng. Hiện nay, mọi người có xu hướng cắt giảm số lượng fast fashion khi mà vòng đời của chúng quá ngắn, để lại lượng rác thải quá khủng khiếp, có tác động rất xấu tới hành tinh. Tuy nhiên, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, chúng ta sẽ tìm ra cách để tạo nên những vật liệu bền bỉ cùng thời gian và nhu cầu mua sắm sẽ giảm bớt theo vòng tuần hoàn tất yếu. Đây cũng như sự thỏa hiệp lý tưởng giữa hiện tại để đảm bảo cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai nhưng vẫn cho phép mọi người có một cuộc sống màu sắc.


Toni Beer

Tại Đức

Toni Beer

Tôi đã trằn trọc và mơ tưởng nhiều về tương lai, về thế hệ gia đình hàng chục năm sau sẽ như thế nào. Đứa bé đầu tiên mang theo DNA của cả 3 thế hệ ba mẹ chắc có lẽ được sinh ra tại Anh. Nhưng trong tương lai, chúng ta thậm chí có thể đi xa hơn thế nữa. Một đứa trẻ được sinh ra từ trứng đôi thì sao? Xã hội sẽ thay đổi như thế nào, điều gì sẽ đến với các cặp đôi đồng tính? Và phải chăng, sự phát triển của công nghệ sẽ giúp cuộc sống của gia đình không còn bị ngăn cách nữa?


Người dịch: Đông Đông
Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag