Microuniverse: Dự án nghệ thuật khởi nguồn từ nghiên cứu kháng ung thư

Ảnh: Tal Danino Art

Nhà khoa học Danino hy vọng dự án Microuniverse sẽ thổi nguồn cảm hứng đến mọi người, thúc đẩy hứng thú trau dồi kiến thức về vũ trụ vi khuẩn tí hon nhưng phức tạp xoay quanh và bên trong cơ thể con người.

“Rất khó để giải thích cho mọi người hiểu về DNA, về protein và về quy trình kỹ thuật tạo dòng phân tử”, anh chia sẻ, “nhưng tôi nghĩ khi ngắm nhìn những bức hình, sự tò mò của mọi người có thể bị kích thích, năng học hỏi thêm về khoa học.” Dự án cũng “bóng gió” về cải tiến y học sau này. Có thể chẳng bao lâu nữa loài người sẽ phát minh ra thuốc kháng ung thư được điều chế từ chính kẻ đầu xỏ – vi khuẩn.


Microuniverse – ống nhòm trực quan vào thế giới khoa học

Danino dành hết thời gian vào nghiên cứu giải pháp bào chế khả năng gây ung thư chết người của vi khuẩn thành “thần dược” kháng ung thư tại Synthetic Biological Systems Lab (Tạm dịch: phòng thí nghiệm các hệ thống sinh học nhân tạo) ở đại học Columbia, New York. Bởi vi khuẩn có khả năng đặc biệt – phát triển bên trong khối u ung thư, nơi mà hệ miễn dịch không thể xâm nhập, nên nhóm nghiên cứu của Danino đang không ngừng nỗ lực lập trình vi khuẩn để sản sinh nhiều loại chất độc gây chết tế bào khối u bằng kỹ thuật tạo dòng phân tử. “Nó giống chiến thuật ngựa gỗ thành Trojan năm xưa.” anh giải thích,“vi khuẩn xâm nhập vào khối u và chúng bắt đầu điều chế thuốc giải khiến khối u chậm lại và phân rã.”

Nếu có thể hiểu sâu sắc quy luật cấu tạo của các kiểu dáng tự nhiên cuả vi khuẩn, Danino và nhóm nghiên cứu của mình có thể hy vọng lập trình vi khuẩn theo trật tự nào đó để giải “thuật” ung thư. Thành ra cũng dễ hiểu khi vi khuẩn lại hoá thành nguồn sáng tạo nghệ thuật của Danino sau giờ làm việc. Với anh,“Nghệ thuật trực quan là lối giao tiếp khéo léo về đề tài khoa học, bởi nghệ thuật có thể xoá bỏ ngăn cách ngôn ngữ cũng như kiến thức, hiểu biết.” Một trong những dự án nghệ thuật của anh là Microuniverse (Tạm dịch: vũ trụ tí hon),“Trong mỗi khung ảnh là một thế giới nhỏ bé của từng vi khuẩn. Tôi bắt đầu quan sát và cảm thấy tựa như đang ngắm nhìn thiên hà” – Danino chia sẻ. Đây cũng chính là lý do anh đặt tên cho dự án ảnh nghệ thuật là “Microuniverse”.

Ảnh: Tal Danino Art

Phía sau vũ trụ vi khuẩn 

Danino cấy khoảng 20 loài vi khuẩn khác nhau trong dự án lần này. Khi tế bào vi khuẩn phát triển, phân tách và liên kết với nhau, chúng chủ động cấu thành quần thể để tối đa hoá cơ hội sống sót của mình. Gen di truyền và môi trường sinh học (nhiệt độ và độ ẩm) là yếu tố quy định mẫu hình vi khuẩn cấu thành. Giả dụ như hình dạng phát triển của vi khuẩn E. coli mọc toả tự nhiên theo hình phân dạng và Proteus mirabilis phát triển theo kiểu vòng tròn đồng tâm. Nhiệt độ thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi thường là 37 độ C, bằng với nhiệt độ cơ thể người, nhưng quá trình phát triển có thể chậm lại nếu nhiệt độ cao hoặc thấp hơn 37 độ. Và vi khuẩn cũng bị kiểm soát bởi độ ẩm. Môi trường sinh học càng khô, vi khuẩn càng nhanh chóng liên kết với nhau để duy trì độ ẩm. Vậy, “mỗi vi khuẩn cấu thành một kiểu mô hình trong môi trường thuận lợi đối với kiểu dáng đó. Điều này có ảnh hướng đến cách vi khuẩn di chuyển và tương thông với nhau. Nói cách khác, mỗi vi khuẩn cũng mang trong mình cá tính riêng.”– nhà khoa học đúc kết.

Quá trình phát triển của vi khuẩn Proteus mirabilis theo kiểu vòng tròn đồng tâm.
Hình ảnh chụp vi khuẩn đường ruột Proteus Mirabilis. Ảnh: Tal Danino Art 
Biến thể của vi khuẩn E.coli. Ảnh: Tal Danino Art
Một kiểu mô hình của vi khuẩn đất. Ảnh: Tal Danino Art
Một dạng nữa của vi khuẩn đất tựa thực thể nào đó dưới lòng đại dương. Ảnh: Tal Danino Art
Ảnh: Tal Danino Art

Nhấp vào đây để ngắm thêm nhiều bức hình, dự án đẹp, lạ mang chất “Danino” nhé!

Người dịch: Jane
Nguồn: Ideas Ted

Cùng tác giả

#Tag

Danino Microuniverse thuốc kháng ung thư ung thư vi khuẩn

iDesign Must-try

Điều gì sẽ xảy ra nếu vi khuẩn tổ chức lễ Giáng sinh? Họa sĩ minh họa Wenjing Yang sẽ cho bạn câu trả lời
Điều gì sẽ xảy ra nếu vi khuẩn tổ chức lễ Giáng sinh? Họa sĩ minh họa Wenjing Yang sẽ cho bạn câu trả lời
Wenjing Yang là một họa sĩ minh họa hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố New York, Mỹ với hàng loạt giải thưởng danh giá. Niềm đam…