Bộ ảnh phóng đại người thồ hàng của Alain Delorme
Bộ ảnh của nhiếp ảnh gia người Pháp Alain Delorme đã khắc hoạ nổi bật xã hội tiêu dùng của Trung Quốc thông qua hình ảnh những người lao động vận chuyển đồ đạc một cách phóng đại.
Sau chuyến du lịch đến Thượng Hải, Delorme đã cố gắng miêu tả những ấn tượng của mình về thủ đô nhộn nhịp này. Ông nói: “Chúng ta thường chỉ hình dung ra hình ảnh hàng loạt công nhân làm việc trong các nhà máy lớn. Tôi muốn đi theo hướng ngược lại và tập trung vào cá nhân.”
Những bức ảnh của ông cho thấy hầu như những người lao động đang chở một lượng hàng hoá quá khổ. Trong một bức ảnh, người đàn ông kéo một chiếc xe chất đầy thùng các tông chắc là để mang đi tái chế, một người phụ nữ khác lại kéo một chiếc xe chất đầy những chiếc ghế gỗ cũ.
Theo nhiếp ảnh gia, người làm những công việc này là dân nhập cư đến Thượng Hải để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn. Đối với ông, đây là một lực lượng quan trọng nhưng bị bỏ qua của thành phố đông dân nhất Trung Quốc.
<“Sự căng thẳng không nằm ở những toà nhà chọc trời, mà là những người nhập cư đi bộ ngang dọc thành phố với một sự chồng chất đáng kinh ngạc.” Ông nói. “Theo tôi, những người dân nhập cư thậm chí còn ấn tượng hơn.”
Delorme xem bộ ảnh này như bình luận về xã hội tiêu dùng của Trung Quốc. “Người di cư xuất hiện giống như một siêu anh hùng có siêu năng lực khuân vác, nhưng chúng tôi có cảm giác rằng những đồ vật họ mang đang nuốt chửng họ, họ bị choán hết bởi chúng… giống như cách người tiêu dùng với quá nhiều sự lựa chọn mỗi ngày.”
Mặc dù Delorme dựa trên những bức ảnh thực anh chụp được trong thời gian lưu trú tại Thượng Hải, những hình ảnh này được phóng đại để tạo ra nhiều ảnh hưởng trực quan hơn.“Tôi phá vỡ các quy tắc của thể loại tài liệu khi đồ vật chồng chất của những người lao động đang chở được phóng to lên để thu hút sự chú ý của nhiều người, mặc dù thoạt nhìn bạn sẽ tưởng là nó có thật. Khuếch đại hiện thực cũng có thể được hiểu là một việc làm khiêu khích.” Cuối cùng, những bức ảnh đầy màu sắc là một sự phản ảnh về Trung Quốc hiện đại, và những “điểm không nhất quán” mà Delorme quan sát thấy trong khi ông ở đó.“Đất nước cộng sản này đã trở thành nhà máy của thế giới.” Nhiếp ảnh gia cho biết.
Người dịch: Teo Non
Nguồn: dezeen