Vicent Van Gogh (hết)

Ngày 7 tháng 2, Van Gogh một lần nữa phải vào viện khi ông có biểu hiện hoang tưởng khi luôn nghe thấy có tiếng nói trong tai.

Khi ra viện vào tháng 5, Van Gogh phải vào một trại tâm thần, nơi cách biệt với thị trấn và ở giữa những cánh đồng ngô, nho và ô liu. Tại đây ông được người em trai, Theo van Gogh sắp xếp cho hai phòng, 1 phòng để làm việc, và 1 phòng để ngủ.

Tổng thời gian ông ở lại trong trại này là 444 ngày nhưng có tới 200 bức tranh, hơn 100 bản vẽ và viết hơn 200 bức thư.

Trong thời gian này ông cũng bị những cơn hoang tưởng khiến ông không thể làm việc, Một lần như vậy Van Gogh cố gắng nuốt… sơn và dầu hỏa.

Những tác phẩm kinh điển trong thời gian ở trại này là: Đêm đầy sao (Starry Night), với đặc trưng là những vòng xoắn ốc (Trước đó ông cũng có 1 tác phẩm là Starry Night in Rhome).

Starry Night in Rhome (1988)

Starry Night

Sau khi vẽ bức Starry Night, van Gogh tự nhận là bức tranh này thiếu thực tế và vẽ lại một bản bằng bút sắt.

Starry Night bằng bút sắt

Một phiên bản mới của bức Phòng ngủ ở Arles. Và đến tháng hai năm 1890 ông vẽ 4 bức chân dung của L’Arlésienne (mẫu là bà vợ của ông chủ nhà Ginoux) dựa trên phác thảo chì than của Gauguin.

L’Arlésienne

Cũng tại khoảng thời gian này, Van Goght kết bạn với một người đưa thư và coi ông này là một triết gia vĩ đại (Socrates), đồng thời vẽ nhiều tác phẩm về người bạn của mình.

Porträt des Briefträgers Joseph Roulin

Tháng 1 năm 1890, tác phẩm của Van Gogh được Albert Aurier ca ngợi trên tạp chí Marcure de Fance, nhà phê bình này gọi Vicent là một thiên tài thực sự.Trong tháng 2, Van Gogh được nhóm Les XX, một tập hợp các họa sĩ tiên phong ở Brussels mời tham gia triển lãm tranh thường niên của nhóm.

Tranh của Van Gogh còng được trưng bày trong triển lãm của nhóm Nghệ sĩ Độc lập (Les Artistes Indépendants) ở Paris, Monet nhận xét rằng tác phẩm của Vicent là tuyệt vời nhất trong số này.

Tháng 5 năm 1890, Van Gogh rời trại tâm thần để đến trị liệu với bác sĩ Paul Gachet (một người có kinh nghiệm với các bệnh của các họa sĩ) ở Auvers-sur-Oise, gần Paris, nơi ông ở gần với Theo Van Gogh.

Sau đó Van Gogh đã vẽ hai chân dung bác sĩ bằng sơn dầu, và một bức khắc axit, cả ba bức đều miêu tả ông bác sĩ trong tư thế u sầu.

Dr Paul Gachet

Trong những tuần cuối cùng ở Saint-Rémy, Van Gogh hồi tưởng về những kỷ niệm ở phương Bắc, và trong số 70 bức tranh ông vẽ trong…70 ngày ở Auvers-sur-Oise, có bức Nhà thờ ở Auvers gợi nhớ tới những phong cảnh phương Bắc.

Church of Auvers-sur-Oise

Được chữa trị, nhưng tình trạng bệnh lý của Van Gogh ngày càng trầm trọng, ngày 27 tháng 7 năm 1890, ở tuổi 37, họa sĩ đã bước ra cánh đồng và tự bắn vào ngực bằng một khẩu súng lục.

Không nhận ra mình đã bị thương nặng, Vicent quay trở lại và hoàn thành bức tranh Chân dung Adeline Ravoux. Hai ngày sau ông qua đời trên giường ngủ.

Câu cuối cùng mà Theo nghe được tự miệng anh trai mình là;

"La tristesse durera toujours" – "Nỗi buồn sẽ kéo dài mãi mãi"

Vicent được chôn tại nghĩa trang vùng Auvers-sur-Oise. Không lâu sau cái chết của người anh trai, Theo cũng nhập viện mà qua đời ngày 25 tháng 1 năm 1891 tại Utrecht. Năm 1914, Theo được cải táng về cạnh người em trai yêu quý của mình.

Hồ sơ bệnh tật

Gogh thường xuyên gặp phải các vấn đề về thần kinh, đặc biệt trong những năm cuối đời. Đã có rất nhiều cuộc tranh luận nổ ra trong việc tìm nguyên nhân thực sự cho chứng bệnh thần kinh của họa sĩ và tác động của nó lên các tác phẩm của ông.

Tình trạng của ông còn bị làm trầm trọng thêm do ăn uống thiếu chất, lao lực, mất ngủ và nghiện rượu, nhất là rượu absinthe.Cũng có nhiều giả thuyết y học được đưa ra để giải thích việc Van Gogh ưa dùng màu vàng trong các bức tranh của ông.

Một giả thuyết cho rằng việc này có thể xuất phát từ chứng nghiện absinthe của Van Gogh, trong loại rượu này có chứa một loại neurotoxin tên là thujone. Việc hấp thụ thujone với liều cao có thể dẫn tới chứng thấy sắc vàng (xanthopsia).

Tuy nhiên, một công trình nghiên cứu năm 1991 đã chỉ ra rằng những người nghiện absinthe sẽ phải trở nên gần như vô thức nếu hấp thụ đủ lượng thujone gây chứng thấy sắc vàng.

Cũng có giả thuyết cho rằng bác sĩ Gachet có thể đã kê đơn cho Van Gogh dùng mao địa hoàng (digitalis) để chữa chứng động kinh của ông. Việc này được suy đoán từ những bức chân dung bác sĩ Gachet của Van Gogh, bên cạnh người mẫu thường có vài cây hoa mao địa hoàng.

Người dùng mao địa hoàng với liều lớn có thể dẫn tới triệu chứng quan sát thấy những điểm màu vàng có quầng xung quanh (giống như trong bức Đêm đầy sao).

Người ta còn đưa ra một giả thuyết cho thể trạng yếu của họa sĩ, đó là do ngộ độc chì. Các màu vẽ mà Van Gogh thường dùng đều có gốc chì, và một trong các triệu chứng của nhiễm độc chì đó là căng võng mạc dẫn tới thường xuyên nhìn thấy các quầng sáng, một đặc điểm thường thấy trong các tác phẩm cuối đời của họa sĩ.

Di sản và đánh giá

Van Gogh chết trong cảnh nghèo túng và thời điểm ông chết thì danh tiếng của ông rất nhạt nhòa trong nền nghệ thuật châu Âu.

Tuy vậy các sáng tác của ông đã ảnh hưởng rất sâu sắc đến các họa sĩ sau này, đặc biệt các hoạ sĩ trường phái Dã Thú (Fauvism) như Henri Matisse và các họa sĩ trường phái Biểu Hiện Đức thuộc nhóm Die Brücke.

Chủ nghĩa Biểu hiện trừu tượng trong nghệ thuâtj thập niên 1950 cũng bắt nguồn từ việc phát triển các ý tưởng sáng tác của Van Gogh.

Những bức tranh của ông đều có giá trị rất cao tại các cuộc đấu giá quốc tế về tranh nghệ thuật như bức. Chân dung bác sĩ Gachet (Portrait du Dr. Gachet) 82,5 triệu $, Hoa Diên Vĩ (Iris) 53,9 triệu đô, Chân dung tự họa 71,5 triệu $. Hoa hướng dương (Les Tornesols) 40 triệu $.

Quả là bi kịch như chính cuộc đời ông, khi còn sống, bức tranh duy nhất ông bán được là bức Vườn nho đỏ cho bà Anne Boch với giá…400 Franc.

Năm 2004, trong danh sách những người Hà lan vĩ đại nhất trong lịch sử, Vicent Van Gogh nằm trong top 10 người và là 2 hoạ sĩ duy nhất lọt vào danh sách này cùng với Rembrandt.

Một số tác phẩm của Van Gogh

Irises

Portrait of Trabuc (1889)

The Bedroom (1888)

The Langlois Bridge at Arles with Women Washing

Cafe Terrace on the Place du Forum Arles at Night

Xem thêm các tác phẩm của Van Gogh tại đây.

Cùng tác giả

#Tag

hoa si Kiến thức

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Trái ngược với những tác phẩm vẽ hoa rực rỡ, đầy sức sống đồng nội, Séraphine Louis hay Séraphine de Senlis (1864-1942) có một cuộc đời buồn bã. Bà đã…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…
Họa sĩ Alix Aymé, tình yêu với phương Đông và sơn mài Việt Nam
Họa sĩ Alix Aymé, tình yêu với phương Đông và sơn mài Việt Nam
Ham hiểu biết, bản tính dũng cảm và quyết đoán, cuộc đời nữ hoạ sĩ Pháp Alix Aymé là những chuyến phiêu lưu đến những miền đất được coi là…