Tú Ngô, họa sĩ minh họa bộ Tarot Kiều: ‘Đây là kiểu minh hoạ mà trước nay mình chưa từng thực hiện.’ (Phần 2)

“Áp lực đặc biệt lớn khi đây là dự án kết hợp giữa ‘Truyện Kiều’ – một tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam và Tarot – một lĩnh vực mà mình chưa từng biết.”

Văn hóa, lịch sử dân tộc luôn là chất liệu khó khai thác bởi nó đòi hỏi ở người sáng tác phải dành một sự nghiên cứu nghiêm túc, kỹ lưỡng với tính chính xác cao. Dù sử dụng các tư liệu từ thời nhà Nguyễn, một trong những triều đại lưu lại nhiều tư liệu lịch sử nhất của Việt Nam ở thời điểm hiện tại, nhưng Tú cũng có những rào cản nhất định khi bắt tay vào thực hiện dự án. Câu chuyện sử dụng chất liệu văn hóa lịch sử Việt vào quá trình tạo tác bộ “Tarot Kiều” của Tú đã diễn ra như thế nào? Tiếp tục trò chuyện với Tú nhé!

Sử dụng các chất liệu minh họa từ thời nhà Nguyễn, bạn đã gặp những thuận lợi và khó khăn nào trong việc ứng dụng chúng vào các sáng tác? Bạn có gặp áp lực khi sản xuất một dự án lấy cảm hứng từ một truyện thơ nổi tiếng nhất và xét vào hàng kinh điển trong văn học Việt Nam, mà cụ thể là ‘Truyện Kiều‘ hay không?

Mình gặp khó khăn trong quá trình tìm tư liệu về trang phục, kiểu tóc,… của thời nhà Nguyễn. Khoảng thời gian lúc bắt đầu làm dự án, lúc ấy chưa có nhiều nguồn chia sẻ tài liệu tham khảo nên khi vẽ mình có hơi lúng túng, phải sửa đi sửa lại nhiều lần. Tuy nhiên, tư liệu thời nhà Nguyễn cũng khá nhiều so với các triều đại khác nên cải thiện dần thì mình cũng ít gặp khó khăn hơn trước.

Áp lực thì mình luôn gặp phải khi thực hiện dự án cho dù đó là đề tài gì đi nữa. Tuy nhiên với đề tài này:

Đối với “Truyện Kiều“, tuy được học ở phổ thông nhưng mình chỉ biết được một vài phân đoạn nên khi thực hiện dự án, mình có cơ hội được hiểu nhiều khía cạnh hơn về tác phẩm. Còn đối với Tarot, mình sẵn đã rất thích những thứ liên quan đến tính biểu tượng nên mình đã bị thu hút bởi điều này và câu chuyện của Tarot. Cho nên, đây vừa là một sự thử thách lớn và cũng vừa là một lĩnh vực mới cho mình nhiều động lực để khám phá.

Vậy đâu là phong cách thiết kế mà bạn đã áp dụng trong những minh họa của mình?

Khó có thể định hình hay gọi tên được phong cách thiết kế mà mình áp dụng trong minh hoạ “Tarot Kiều“. Bởi vì đó là sự kết hợp giữa 40% phong cách vẽ sẵn có của mình, 40% hướng đến phong cách đại chúng để tiếp cận đến với nhiều đối tượng hơn và 20% ngẫu hứng để tạo nên một kiểu minh hoạ mà trước nay mình chưa từng thực hiện.

Bạn mất bao lâu để hoàn thành 78 artwork, tương đương 78 lá bài trong “Tarot Kiều”?

Mình mất gần 2 năm để hoàn thành 78 artwork, nhưng đó không chỉ là khoảng thời gian chỉ có vẽ mà còn là thời gian của sự tìm hiểu tư liệu, nội dung; của việc quen biết thêm nhiều mối quan hệ, cộng sự mới; của sự học hỏi thêm nhiều kiến thức mới và quan trọng là sự ổn định lại tư duy và suy nghĩ cá nhân của mình. 

*Artblock về cơ bản, là một khoảng thời gian đột nhiên bạn dường như không có động lực, cảm hứng, ý chí để vẽ, hoặc bạn cảm thấy không thể vẽ thứ gì.

Đâu là lá bài Tú thích nhất? Vì sao?

Mình thích nhất là lá 21 – The World (Thế giới), về nội dung đây là lá bài mang ý nghĩa viên mãn vì đây là khi Kiều trở về với gia đình, sống cuộc đời hạnh phúc sau khi trải qua nhiều thăng trầm của cuộc đời, chắc hẳn đây là điều mà ai cũng mong mỏi. Về phần art, mình rất thích tone màu của lá bài này, tone màu xanh nhẹ nhàng phù hợp với câu chuyện.

TỪ KHÓA

Hoàn tất, Sự hợp nhất, Sự hoàn thành trọn vẹn, Sự thỏa mãn, Sự kết nối.

Về công việc: Mọi sự đều thoải mái và hanh thông, thuận lợi.

Về tình yêu: Cứ thoải mái và tận hưởng nhé.

Câu hỏi Có/Không?: Có, và bạn hãy tận hưởng nó nhé.

Để hiểu hơn về bối cảnh, bạn có thể đọc thêm tại đây.

Được biết, phiên bản “Tarot Kiều” hiện tại đã được chỉnh sửa rất nhiều lần, tại thời điểm mình tìm hiểu là 7 lần. Bạn có thể chia sẻ cảm nhận của mình sau khi chỉnh sửa bộ bài rất nhiều lần không?

Khi thực hiện dự án thì mình cũng có chuẩn bị tinh thần cho việc phải chỉnh đi chỉnh lại. Trong lúc phác thảo và trong giai đoạn dự án ra mắt cũng đã phải chỉnh sửa khá nhiều rồi nên dần mình cũng quen với việc này. Tuy vậy, khi chỉnh sửa cũng chỉ chỉnh các chi tiết nhỏ, ít khi phải sửa lại toàn bộ do chúng mình đã chắc brief từ trước nên việc chỉnh sửa về sau đỡ trầm cảm hơn rất nhiều.

Cho tới thời điểm cầm trên tay đứa con hoàn chỉnh của mình, bạn cảm nhận như thế nào?

Yeah!!! Đã hết deadline rồi!!! *cười*

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

idesign signature may tarot kiều tú ngô

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…