Series phim Chernobyl của HBO kể về thảm họa hạt nhân chấn động lịch sử

Cuối cùng thì, những ám ảnh nghẹt thở từ lời kể của 500 nhân chứng mà nhà văn Svetlana Alexievich đã ghi lại trong tác phẩm Lời nguyện cầu từ Chernobyl cũng tìm được một lối tiếp cận với khán giả trên khắp thế giới hơn bằng 5 tập phim của HBO.

“Mọi lời nói dối đều sinh ra một khoản nợ với sự thật.” — Valery Legasov (Jared Harris)

5 tập phim Miniseries Chernobyl của HBO tái hiện lại thảm hoạ hạt nhân vào năm 1986, một trong những thảm hoạ chấn động nhất trong lịch sử do con người gây ra, kể về câu chuyện của những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm đã hy sinh để cứu nguy cho châu Âu từ một tai nạn không tưởng, trong khi đấu tranh chống lại nền văn hoá mớm tin sai lệch thời bấy giờ.

Vào ngày 26/04/2986, tại Nhà máy Thuỷ điện Nguyên tử Chernobyl ở Ukraina, Liên Xô đã hứng chịu một vụ nổ tàn khốc làm phát tán lượng phóng xạ khủng khiếp ra toàn Ukraina, Belarus và Nga, cũng như Scandinavi và Đông Âu.

Jared Harris vào vai Valery Legasov, nhà vật lý nguyên tử trưởng của Xô Viết. Là một phần của nhóm ứng phó, ông là người đầu tiên phải hứng chịu hậu quả khôn lường từ thảm hoạ không tương xứng trên gây ra.

Stellan Skarsgård thủ vai Thủ tướng Xô Viết Boris Shcherbina, người được Điện Kremlin uỷ thác để chỉ đạo chiến dịch quốc gia tại Chernobyl trong những giờ phút sau tai hoạ.

Emily Watson trong vai Ulana Khomyuk, một nhà vật lý nguyên tử Xô Viết quyết tâm phá giải bí ẩn nguyên nhân dẫn đến thảm hoạ Chernobyl.

Biên kịch, nhà sáng tạo và sản xuất Craig Mazin đã bắt đầu nghiên cứu về thảm hoạ Chernobyl từ những năm 2014, sử dụng lượng lớn tài liệu, bao gồm nhiều đầu sách và báo cáo nội các lẫn ngoại các từ chính phủ Xô Viết. Ông cũng nói chuyện với các nhà khoa học để hiểu hoạt động của một lò phản ứng, và phỏng vấn các cư dân Xô Viết cũ để hình dung rõ hơn về văn hoá năm 1986.

Mazin còn đọc một loạt những tài liệu của mọi người kể lại, giúp đem vào một tầng nghĩa nhân văn và xác thực hơn cho câu chuyện. Ông giải thích: “Khi bạn đọc câu chuyện của những người thực sự ở đó – những người sống gần nhà máy, những người làm việc tại nhà máy, những người được cử đến Chernobyl để thu dọn tàn cuộc – tất cả những câu chuyện riêng lẻ đó là thứ khiến mạch phim trở nên sống động”.

Cuộc vật lộn giữa lương tri với những đe dọa bủa vây từ quyền lợi đến tự do, từ sinh mạng bản thân đến an toàn của người thân được các diễn viên diễn xuất xuất thần trên gương mặt, trong ánh mắt đi rất nhanh vào lòng khán giả, nhất là khán giả Việt Nam.

Thông điệp về sự khẩn thiết của sự thật, tác hại của dối trá, bưng bít, của chủ nghĩa thành tích được bộ phim lặp đi lặp lại, nhấn mạnh còn hơn cả những thông số kỹ thuật về tác hại ngàn năm của thảm họa hạt nhân: “Nếu không biết được chính xác điều gì đã diễn ra, thảm họa sẽ xảy ra lần nữa”. 

Thảm họa hạt nhân Chernobyl — với lượng phóng xạ phát ra gấp khoảng 350 lần quả bom nguyên tử đã rơi xuống Hiroshima, trớ trêu thay, bắt nguồn từ một thử nghiệm an toàn. 

Những người trực tiếp ấn nút kích hoạt trong phòng điều khiển là những công nhân nhỏ bé, mà hầu hết trong số họ thiếu kinh nghiệm và không hiểu rõ chính xác những gì họ làm, lại được hướng dẫn bởi những người lãnh đạo bất chấp mọi thứ để đạt thành tích báo cáo. Từng giây, từng phút trong phòng điều khiển đêm hôm đó, mọi hành động của họ như được lập trình để dẫn đến sai lầm.

Năng lượng nguyên tử có lẽ là thứ vũ khí với sức mạnh hủy diệt ghê gớm nhất mà con người từng phát minh ra. Hình ảnh những người lính cứu hỏa – những lực lượng đầu tiên có mặt ứng cứu tại hiện trường – tiếp xúc với phóng xạ và nhanh chóng tan chảy, phân rã như một lời nhắc nhở về sự nhỏ bé của thân phận con người.

Theo tuoitre.vn

Hiện phim sẽ có mặt trên HBO NOW, HBO GO, HBO On Demand và những nền tảng đối tác của HBO.

Lược dịch: Chilaxu

Cùng tác giả

#Tag

chernobyl hạt nhân hbo nguyên tử

iDesign Must-try

Những câu chuyện thời hỗn loạn: Bản đề cương cho cái kết của thế giới
Những câu chuyện thời hỗn loạn: Bản đề cương cho cái kết của thế giới
Những câu chuyện có thể là một phương tiện sống còn cần thiết giữa hỗn loạn của con người. Trong nền văn hoá hiện nay, việc tìm được tiếng nói…
Phim của đạo diễn Phan Đăng Di công chiếu trong Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2019
Phim của đạo diễn Phan Đăng Di công chiếu trong Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2019
“Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa!” (He serves fish, She eats Flower) của đạo diễn Phan Đăng Di sẽ được công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF)…
Âm nhạc đã từng quan trọng như thế nào trong series phim Big Little Lies của HBO?
Âm nhạc đã từng quan trọng như thế nào trong series phim Big Little Lies của HBO?
Big Little Lies, một series phim truyền hình nổi tiếng đào sâu vào thế giới nội tâm của những người phụ nữ vùng Monterey, trong phần 2 đã dần mất…
Có gì trong video giới thiệu phim đặc sắc đến từ nhà đài HBO?
Có gì trong video giới thiệu phim đặc sắc đến từ nhà đài HBO?
Nick Woythaler có cơ hội được thực hiện một video quảng bá những bộ phim original từ nhà đài nổi tiếng HBO với câu khẩu hiệu: “Stories like no other,…