Product design - Định nghĩa từ cửa hàng McDonald’s đầu tiên

Một bài viết của Jessica Lascar.

Lời người dịch: Các cụm từ Product Design/ Product Designer sẽ được giữ nguyên trong suốt bài viết để thể hiện trọn vẹn nhất ý của tác giả.

Nếu bạn là một Product Designer, hẳn bạn cũng đã từng trải qua cảm giác phải dành cả tuổi thanh xuân để giải thích cho bố mẹ và bạn bè về công việc của mình. Sẽ không bao giờ đủ nếu bạn chỉ nói rằng mình đang làm công việc thiết kế sản phẩm, bởi vì câu trả lời này quá chung chung và sẽ chỉ càng khiến mọi người hỏi nhiều hơn.

Thêm vào đó, có một sự hiểu lầm rất phổ biển rằng designer là những người chỉ quan tâm tới cái đẹp và chỉ chăm chăm tạo ra những sản phẩm với vẻ ngoài bóng bẩy, thu hút. Đa phần mọi người sẽ không hiểu rằng bản chất của công việc thiết kế là tìm ra giải pháp cho vấn đề.

Không giống các môn nghệ thuật thuần tuý, vẻ đẹp của sản phẩm không được coi là một yếu tố tiên quyết trong việc thiết kế. Một vẻ ngoài hợp mắt chỉ là yếu tố bổ trợ cho những tính năng chính của sản phẩm mà thôi.

Thực sự việc giải thích công việc của mình cho những người ngoại đạo không hề dễ chút nào, ngay cả khi bạn sử dụng câu nói của một người nổi tiếng như Steve Jobs.

“Thiết kế không chỉ quan tâm tới vẻ bề ngoài của sản phẩm hay cảm giác khi người ta chạm vào sản phẩm đó. Thiết kế là quan tâm tới việc sản phẩm đó sẽ hoạt động như thế nào.”

Đi tìm câu trả lời hoàn hảo

Trong một chuyến bay dài, tôi đã tình cờ được xem The Founder – bộ phim về sự ra đời của McDonald’s. Một cảnh trong bộ phim khiến tôi nhớ mãi bởi những nhân vật trong đó đã làm công việc của Product Designer một cách hoàn hảo. Bộ phim đã thể hiện trọn vẹn công việc này theo cách mà tôi không thể giải thích cho gia đình và bạn bè mình.

Một cảnh từ bộ phim The Founder – Đạo diễn John Lee Hancock (2016).

Trong phân cảnh này, chúng ta sẽ bắt gặp 2 anh em McDonald đang biến sân tennis thành 1 phòng thí nghiệm hoàn hảo cho cửa hàng đồ ăn nhanh chuẩn bị ra mắt của họ. Cách làm rất đơn giản, hai người dùng phấn vẽ lên sân tennis căn bếp mà họ mong muốn, với kích thước y như thật.

Nếu bạn làm việc trong ngành thiết kế, đặc biệt là product design, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra rằng bản vẽ bằng phấn trên sân tennis đó chính là một dạng mock-up cho nhà hàng. Với căn bếp được vẽ bằng phấn đó, họ yêu cầu nhân viên của mình làm chính xác công việc thường ngày. Mọi việc được tái hiện như thật. Họ làm thế với mục đích tìm ra cách sắp đặt và chu trình làm việc hiệu quả nhất trước khi quyết định đầu tư vào xây dựng căn bếp và mua sắm những dụng cụ cần thiết.

Mỗi khi họ thấy rằng một phiên bản có vấn đề, họ sẽ xoá đi và vẽ lại một cấu trúc mới. Cứ lặp lại như vậy cho tới khi họ tìm ra cách làm hiệu quả nhất, đồng nghĩa với việc tìm ra phương án thiết kế hoàn hảo cho vấn đề của mình.

Với cách làm này, hai anh em McDonald đã suy nghĩ và làm việc hệt như một product designer: Họ bắt đầu bằng việc xác định vấn đề, làm ra một vài sản phẩm thử nghiệm, đưa sản phẩm ấy vào hoạt động trong môi trường thực tế và từ đó lựa chọn ra được một giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề của mình.

Vậy cuối cùng thì Product Design là gì?

Tôi chỉ có thể nói rằng Product Design là chính xác tất cả những gì bạn thấy trong phân cảnh trên của bộ phim.

Công việc của Product Design bao gồm toàn bộ quá trình tạo ra một sản phẩm, nhằm đáp ứng được nhu cầu sử dụng đồng thời đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng; bắt đầu bằng việc xác định rõ vấn đề đang có và nghĩ tới những giải pháp hợp lý. Quá trình đó cuối cùng sẽ dẫn tới một sản phẩm tuyệt vời. 

Người dịch: Nadine
Nguồn: UXDesign

Cùng tác giả

#Tag

McDonald’s product design thiết kế sản phẩm

iDesign Must-try

Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng bút chì để sketch (phác họa), vẽ, hay đơn giản chỉ để ghi chú linh tinh thì chắc hẳn cục tẩy…
Mc Donald’s đã có hơn 5000 năm lịch sử?
Mc Donald’s đã có hơn 5000 năm lịch sử?
Ở một không gian khác, những bảo vật được trưng bày tại bảo tàng là hộp khoai tây McDonal’s bằng ngọc. Trong dự án sáng tạo cùng A.I mới nhất,…
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
Trong một thế giới mà hàng triệu sản phẩm và thiết kế được ra mắt mỗi năm, A’ Design Awards & Competition đã ra đời với mong muốn giới thiệu…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
Vì sao Designer cần học cách kể chuyện
Vì sao Designer cần học cách kể chuyện
Từ ngày xưa, những câu chuyện đã là công cụ hiệu quả để kết nối và lưu truyền văn hóa của con người. Những người là Thương gia, nhà thám…