Trò chuyện cùng Mrsithzam

Những tác phẩm của Mrsithzam gây ấn tượng bởi phong cách vẽ chì – trắng đen giản dị. Qua những tác phẩm của anh người xem dễ nhận ra sự tinh tế, tỉ mỉ, say mê, và không thiếu những nét phá cách của thế hệ nghệ sĩ mới, ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa hội nhập. Hãy cùng iDesign tìm hiểu về người nghệ sĩ trẻ này.

Chào Mrsithzam, iDesign đã biết tới các tác phẩm của anh qua các trang zidean.vn và devianArt, tuy nhiên thông tin về cá nhân anh vẫn là một dấu hỏi. Anh có thể cho biết đôi chút về bản thân mình?

Tôi tên Châu Trọng Hiếu, sinh ngày 06/9/1988, tại Tp.HCM. Và hiện tôi đang là sv năm cuối khoa thiết kế nội thất DHDL Văn Lang. Đồng thời tôi cũng đang làm việc tại MARC và Bridal Cookie.

Anh học vẽ từ khi nào? Có qua một trường lớp nào không?

Tôi yêu vẽ từ khi… biết cầm cây bút chì. Chứng kiến "tài năng" của tôi, mẹ tôi đã dẫn tôi đi học vẽ tại Nhà Thiếu Nhi Thành Phố, tôi học được 1 năm. Nhưng từ đó tới nay tôi vẫn như hồi bé, vẽ rất điên cuồng. Tất cả tôi đều tự học.

Hãy cho chúng tôi biết cánh anh tạo ra tác phẩm của mình? Anh có ảnh hưởng bởi phong cách của ai không?

Hồi nhỏ như mọi đứa bé khác tôi thích đọc truyện tranh của Nhật, và tôi đã biết yêu những nét vẽ đó. Tuy nhiên khi đã lớn tôi cảm thấy những nét vé đó không dành cho mình. Rồi lớn lên tôi coi phim hoạt hình các thể loại cartoon, fantasy art… và dần dần hình thành cách vẽ của mình như hiện nay.

Tôi vẽ khá nhiều, tùy theo tâm trạng và cảm xúc thời điểm đó. Có thể thấy phong cách của tôi hơi giống Fantasy Art, tuy nhiên rõ ràng nó nhẹ nhàng hơn nhiều.

Anh có coi mình là một họa sĩ không? Anh có dự định mở một gallery chứ?

…uhm, cái đó tùy mọi người nhận xét, nhưng tôi thích được gọi là concept artist hơn. Về việc mở Gallery thì tôi cũng chưa nghĩ tới, hơn nữa hiện tại nó vượt quá khả năng tài chính của tôi.

iDesign rất thích những tác phẩm của anh, và chúng tôi tin rằng có nhiều người như thế. Vì thế nếu chúng tôi mở một Gallery gồm những tác phẩm xuất sắc, anh có sẵn sàng tham gia?

Tôi luôn sẵn sàng (cười lớn)

Xu hướng hiện đại, các họa sĩ thích dùng khổ lớn để trưng bày. Anh có dự định tìm cách nào đó để tăng kích thước các tác phẩm của mình để in ra khổ giấy lớn không? – Chúng tôi nghĩ điều này sẽ giúp nhiều người xem được các tác phẩm của anh hơn.

Bản thân khi vẽ tác phẩm của mình, dụng cụ của tôi khá gọn nhẹ vì thế những tác phẩm gốc ban đầu thường nhỏ, mà nếu có vẽ to cũng cảm thấy không thích. Do đó hiện tại tôi vẫn đi theo sở thích của mình, nhỏ mà người khác phải chú ý nhìn. ^^

Theo chúng tôi thì việc tăng kích thước không quá khó. Anh có thể coi các bản vẽ ban đầu trên giấy nhỏ là bản gốc. Nếu có ý định thương mại chúng thì anh hãy lấy giấy lớn và phóng lớn các tác phẩm lên – tất nhiên vẫn bằng vẽ tay.

Tôi sẽ suy nghĩ về việc này – Nhưng liệu có ai mua chúng không nhỉ? ^^

Hiện tại anh thấy mình cần thêm những kỹ năng gì cho công việc của mình?

Tôi thích vẽ màu nước – bạn có thể thấy qua vài tác phẩm của tôi. Tôi cũng thích vẽ sơn dầu bởi vậy thời gian tới tôi sẽ chú trọng luyện tập thêm cho mảng này.

Anh có lời khuyên nào cho các bạn yêu thích vẽ không?

Lời khuyên thì không dám. Chỉ có vài ý kiến nhỏ cho các bạn yêu vẽ tay là: Nếu các bạn thực sự yêu vẽ tay hoặc nghệ thuật truyền thống (Traditional Art) thì quá trình luyện tập rất cần thiết, hãy vẽ thật nhiều, vẽ bất thứ cái gì bạn thấy, bạn nghĩ và muốn truyền tải chúng trên giấy. Tất nhiên khởi đầu không phải lúc nào cũng theo ý muốn, nhưng quan trọng là sự rèn luyện, rèn luyện chính niềm đam mê của bạn.

Anh có thể cho chúng tôi biết một vài nghệ sĩ người Việt mà anh thấy họ cũng có những tác phẩm tuyệt vời?

Thành Phong, Khánh Dương, Bút Chì, Monterious,… và còn rất nhiều mà lúc này tôi chưa kịp nhớ ra.

Cảm ơn Hiếu vì bài phỏng vấn này, chúng tôi chúc anh sẽ có nhiều những tác phẩm đẹp hơn trong tương lai. Và được nhiều người hâm mộ hơn nữa.

Cám ơn iDesign, chúc các bạn ngày phát triển để đóng góp vào sự phát triển của nền nghệ thuật Việt Nam.

Cùng tác giả

#Tag

hoa si minh hoa

iDesign Must-try

Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…
Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Trái ngược với những tác phẩm vẽ hoa rực rỡ, đầy sức sống đồng nội, Séraphine Louis hay Séraphine de Senlis (1864-1942) có một cuộc đời buồn bã. Bà đã…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Tranh Đông Hồ là bộ môn nghệ thuật truyền thống phản ánh giá trị thẩm mỹ truyền thống, những triết lý xã hội và ước vọng nhân văn. Các chủ…