Đáo Đáo - Graphic Design

Phong cách hoài niệm chiếm lĩnh thị trường thiết kế năm 2018

Năm 2018 vừa qua, chúng ta đã chứng kiến phong cách hoài niệm len lỏi mọi ngóc ngách trong ngành thiết kế đồ họa.

Các phong cách đều mang tính nhất thời theo chu kỳ. Những thứ có vẻ hay ho sẽ dần trở nên lạc hậu, và rồi lại trở nên hay ho vào một lúc nào đó. Năm 2018 này, ta được chứng kiến sự nổi dậy của phong cách thập niên 60, 70 với rất rất nhiều tác phẩm thiết kế lấy dữ liệu từ quá khứ.

Ta có thể phần nào đoán được lý do đằng sau hiện tượng này, bởi lẽ, “hoài niệm” là hiện thân của tâm trạng lo lắng, của những thôi thúc từ thuở ban sơ, hoặc đơn giản chỉ vì thiết kế thời xưa trông thật hay ho thú vị. Tuy nhiên, sự thật ở đây là, khi nhắc đến văn hóa thị giác, những gì từ quá khứ sẽ mon men tìm đến hiện tại. Với suy nghĩ ấy, hãy cùng nhau khám phá hàng loạt tác phẩm đậm tính “giao thời” trong năm 2018 nhé.


Là do chúng ta tự huyễn hoặc hay chính psychedelic design (lối thiết kế gây ảo giác) thật sự hiện diện khắp nơi? Năm vừa qua dường như là khoảng thời gian cực kì lý tưởng cho ngành đồ họa phát triển tính ảo mộng trong từng thiết kế.

Bạn có thể phản biện rằng phong cách thiết kế này chưa từng biến mất, và đúng là như vậy. Vẻ đẹp của thiết kế có nguồn gốc từ văn hóa hippie tại San Francisco thập niên 60 đã chiếm lĩnh một vị trí nhất định trong thiết kế đương đại qua nhiều năm, từ poster âm nhạc “witchy sci-fi” đến tạp chí doanh nghiệp như Bloomberg Businessweek đã tái định nghĩa cụm từ “ảo giác” là gì trong thế kỉ 21.

Khi chúng ta nghĩ về phương thức truyền tải sự mờ ảo thông qua in ấn, nhà thiết kế ấn phẩm #02 của tạp chí Eye on Design, Shira Inbar, đã bị cuốn hút bởi Day Glo – những dãy màu nhuộm sáng từng được sử dụng cho mục đích thực tế và giờ đây đã tiến sâu vào lĩnh vực thiết kế và thời trang. Cô cảm thấy thích thú với những vật thể màu cam Day Glo – chúng hấp thụ tia UV và tỏa ra tia sáng rực rỡ. Nói cách khác, bạn không thể nào nhìn thấy tia huỳnh quang như sắc cam Day Glo trên màn hình máy tính.

Năm vừa qua cũng là khoảng thời gian phong cách tối giản không nhận được nhiều sự ủng hộ. Sau những năm tháng của thiết kế phẳng, phông chữ có đuôi, chúng ta nhận thấy các nhãn hàng chuyển hướng sang những typeface và logo mềm mại và tròn trịa hơn. Những thương hiệu như Chobani với typeface đầy đặn và dân dã đang dẫn đầu xu thế cùng một vài công ty khác cũng đi theo xu hướng này.

Hims/HersYear & DayGreat Jones – tất cả đều ứng dụng chi tiết đuôi thanh thoát nhằm truyền tải thông điệp rằng “chúng tôi không giống như những công ty chỉ muốn bán hàng trực tiếp đến khách hàng.”

Tiềm năng của xu hướng này chưa thật sự đạt đến đỉnh của phong cách retro. Nhiều công ty vẫn sử dụng những bức ảnh chụp quen thuộc và gam màu giảm độ cường điệu nhằm khiến cho thương hiệu dễ tiếp cận nhưng vẫn mang tính thời thượng. Tuy nhiên dường như các nhãn hàng trẻ trung và năng động đều cùng nhau từ chối những logo góc cạnh ở quá khứ và ủng hộ chi tiết đuôi mềm mại của những năm 70.

Một cách hoàn toàn tự nhiên, chúng ta dần chấp nhận hình thái thị giác hoài cổ này. Một người bạn có chia sẻ cho tôi bức hình quảng cáo của Hers và hỏi rằng “Tại sao mọi thứ ngày nay lại trông thế này?”. Lý do mà tôi có thể nghĩ ra là câu nói của nhà thiết kế Armin Vit: “Điều quan trọng không kém chính là mặt đối lập của những thứ đang hiện hữu.”

Những gì quý báu còn lại sau các bàn luận này chính là một xu hướng mãi trường tồn. Năm 2018, chúng ta thấy sự tập trung trong lối thiết kế tư liệu từ quá khứ, bao gồm những tác phẩm lưu trữ online của Saul Bass và buổi triển lãm IRL trưng bày các thiết kế nữ quyền đã bị lãng quên từ lâu ở thế kỉ 20.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là A-Gala-Evening-Saul-Bass-aiga.png

Về những tác phẩm của Saul Bass, phòng trưng bày phim ảnh và nghệ thuật Los Angeles đã tạo ra rất nhiều các poster về Bass nhằm tượng trưng cho sự nghiệp phong phú của ông. Trong đó bao gồm những tinh hoa như poster phim Anatomy of a Murder. Chúng tôi quyết định nghiên cứu sâu về tác phẩm của ông trong các tổ chức như Girl Scouts và ACLU cũng như trưng bày các thiết kế ít được biết đến nhằm lan tỏa những lời nhắn nhủ quan trọng đến lĩnh vực thiết kế và thế giới.

Những buổi triển lãm như “We Dissent: Design of the Women’s Movement in New York,” tựa như một lời nhắc nhở rằng những phong trào xã hội và chính trị không được ghi chép lại sẽ không bị phai mờ mãi mãi trong lịch sử, điều đang xảy ra đối với phong trào phụ nữ đòi quyền bầu cử và các nhà hoạt động xã hội ngày nay. Với tất cả những phương tiện đại chúng xung quanh chúng ta, bạn có thể nghĩ rằng việc lưu hoặc ghi chép lại không hề quan trọng, nhưng dù tác động tràn lan của Instagram Stories hay hashtag, tương lai mờ mịt với các luật lệ về nội dung (những điều được cho phép thực hiện vào hôm nay có thể bị cấm vào ngày mai), việc chủ động lưu trữ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là đối với các chuyên viên phương tiện truyền thông digital.

Những xu thế dẫn đầu trong năm nay vẫn sẽ giữ nguyên vị thế trong 20 năm tới, cho dù là vậy thì để có thể hấp thụ tinh hoa từ lối thiết kế quá khứ và áp dụng vào hiện tại, bạn cần phải thật sự hiểu rõ về nó.

Tác giả: Liz Stinson
Biên dịch: Đáo
Nguồn: Eye on Design

Hình trong bài (14)