Nhìn lại toàn cảnh Dribbble năm 2018
Nhiều nhà thiết kế đang sử dụng Dribbble hơn bao giờ hết.
2018 là một năm tuyệt vời và thành công đối với Dribbble! Sứ mệnh của họ là xây dựng một platform tốt nhất dành cho các nhà thiết kế, giúp họ tìm kiếm cảm hứng, tiếp xúc gặp gỡ người trong ngành, đưa ra nhận xét, thành lập cộng đồng sinh hoạt chung và khám phá nhiều cơ hội nghề nghiệp tiềm năng.
Chỉ riêng trong năm 2018, lượng người dùng Dribbble đăng tăng gần như gấp đôi! Điều này có nghĩa là thêm 40% các bài viết nghề nghiệp, hơn 80% yêu cầu công việc được gửi đến hơn 50% nhà thiết kế so với năm 2017.
Dribbble đã tăng trưởng nhanh đến mức họ được liệt kê vào danh sách Inc. 5000 các công ty tư nhân phát triển nhanh nhất ở Mỹ. Thành tựu này khiến cho Dribbble được đặt ngang hàng với các tập đoàn lớn như Microsoft, Dell, Pandora, Timberland, LinkedIn, Yelp và Zillow.
“Dribbble đã ảnh hưởng sâu sắc đến con đường sự nghiệp của tôi, tạo cơ hội để tôi có thể tiếp xúc với rất nhiều nhà thiết kế tài năng khác. Đây là môi trường cung cấp hình mẫu tiêu chuẩn và tôi cảm thấy thật may mắn khi nói rằng họ là những đồng nghiệp và thậm chí là người bạn đồng hành.” – Maya Ealey.
Hơn 4 ngàn tỉ pixels
Năm 2018, các nhà thiết kế đã tải lên hơn 1.2 triệu bức hình, tổng số lượt tương tác là 35 triệu likes và 1 triệu bình luận! Tháng 3, họ đã đạt được cột mốc quan trọng: 1 nghìn tỉ pixel đăng tải trên Dribbble. Phải mất khoảng 9 năm để họ có thể đạt được con số ấy, tuy nhiên vào tháng 11 con số đã lên đến 2 nghìn tỷ và tháng 12 họ đã đạt được 3 nghìn tỷ! Những con số này được ứng dụng tối đa để phá vỡ các giới hạn đăng tải và thay đổi bố cục mới của diễn đàn.
Qua nhiều năm, người dùng trên Dribbble đã chia sẻ tổng công 3.6 triệu bức ảnh. Dưới đây là một số bức ảnh nổi bật của từng năm:
2009
2010
2012
2014
2016
2018
Bạn có thể xem nhiều hơn tác phẩm của từng năm tại đây.
Video xuất hiện trên Dribbble
Thiết kế chuyển động là một phần quan trọng trong cộng đồng Dribbble với nhiều chủ đề, từ thiết kế giao diện người dùng đến tạo hình yếu tố hoạt họa. Người dùng trên Dribbble đã yêu cầu hỗ trợ đăng tải video và vào tháng 10, video đã thật sự xuất hiện trên diễn đàn. Các chuyên gia và đội ngũ làm việc giờ đây có thể tải và chia sẻ video với những người dùng khác trên Dribbble.
Hỗ trợ tương thích với hệ điều hành Android
Dù đang sử dụng thiết bị nào thì giờ đây bạn đã có thể truy cập Dribbble ở bất cứ nơi đâu. Năm 2017, Dribbble đã cho ra mắt phần mềm chính thức trên hệ điều hành iOS và năm 2018, họ đã phát triển thành công phần mềm trên hệ điều hành Android. Năm 2019, họ sẽ tiếp tục cải thiện hai ứng dụng này. Cùng chờ đón diện mạo thiết kế mới của phần mềm trên iOS nhé!
Đăng tải hình từ phần mềm thiết kế khác
Mỗi nhà thiết kế luôn dành tình cảm đặc biệt cho vài phần mềm thiết kế chuyên biệt. Năm 2018, Dribbble đã khiến mọi thứ dễ dàng hơn trong việc tải ảnh với tính năng tích hợp phần mềm mới. Người dùng có thể tải ảnh trực tiếp từ các phần mềm như Sketch, Figma, Adobe XD và tích hợp Invision Studio đang được lên kế hoạch chuẩn bị.
Chưa hết…
Đội ngũ nội bộ Dribbble đã làm việc hăng say để cho ra mắt các tính năng mới mẻ như công cụ tìm kiếm vượt trội hơn, cập nhật phần onboarding, cải thiện phần tag cho các bức ảnh, cụ thể hóa danh sách nghề nghiệp, đăng tải các tin tức về hoạt động của các thành viên khác, thiết kế trang 404 tương tác vui nhộn và nhiều hơn thế nữa.
“Dribbble đã tác động mạnh mẽ đến sự nghiệp của tôi, đặc biệt là khi bản thân có dự định chuyển sang lĩnh vực công nghệ.” – Hannah Swann.
Các bài viết được yêu thích trên năm 2018
Năm 2018, Dribbble đã đăng tải 232 bài viết trên trang blog Courtside. Người dùng và cộng đồng là nguồn cảm hứng to lớn, do đó năm nay họ không chỉ nêu lên những tác phẩm từ các nhà thiết kế mà còn về cách mà họ thực hiện chúng. Đồng thời họ cũng có một số thông báo thú vị như việc ra mắt phần mềm trên hệ điều hành Android chính thức và tính năng tích hợp mới.
Xem thêm tại đây.
Dribbble đang dự định triển khai một số dự án thú vị trong năm 2019.
Overtime mùa 3 là phần cuối cùng!
Năm 2018, Dribbble đã phát hành mùa 3 của Overtime podcast. Họ đã trao đổi với những cá nhân sáng giá nhất trong lĩnh vực thiết kế để cho ra 22 tập và được xem là mùa thành công nhất. Dan Cederholm, host kiêm đồng sáng lập Dribbble, đã phỏng vấn nhiều huyền thoại thiết kế như Paula Scher, Debbie Millman, và Joshua Davis.
Nếu bạn chưa biết Overtime là gì, hãy đăng kí ngay trên Apple Podcasts, Spotify hoặc bất cứ nơi nào bạn có thể nghe podcast. Phần mới nhất được bắt đầu từ ngày 15 tháng 1 năm 2019.
Xem thêm tại đây.
“Tập Overtime trên @dribbble với sự xuất hiện của @Rob_Zilla_III thật sự quá đỉnh. Hãy tiếp tục kiên trì với những điều mình làm nhé.” – Allan Lorde.
“Tôi cảm thấy có nhiều động lực hơn để làm việc khi nghe podcast trên @dribbble (overtime) và những chia sẻ của @iamharaldur thật sự rất quý giá.” – Michael Cattell.
Cộng đồng quốc tế trên Dribbble
Các cuộc gặp gỡ trên Dribbble ngày càng gia tăng về số lượng và kích thước qua từng năm. Năm 2018, họ đã tổ chức 144 cuộc gặp gỡ trên 43 đất nước với sự tham dự của hơn 8000 nhà thiết kế.
Ảnh đầu tiên là các nhà thiết kế Atlanta. Ở giữa là nhà thiết kế đến từ Copenhagen đang chăm chú lắng nghe bài diễn thuyết tuyệt vời. Ảnh cuối là những nhà thiết kế Lagos đang tụ tập chơi game.
Hỗ trợ các buổi gặp gỡ
Với sự gia tăng của các buổi gặp gỡ và nhu cầu đứng ra tổ chức, Dribbble đã thiết kế lại Dribbble Meetup Kit năm nay. Dribbble Meetup Kit cung cấp nhiều hỗ trợ và hướng dẫn vận hành một sự kiện – một món quà đặc biệt cho các host.
“Một trong những mục tiêu của tôi là phát triển mối quan hệ khắng khít hơn và trở thành đại sứ để kết nối các cá nhân sáng tạo trong cộng đồng.” – eHouse Studio.
“Điểm mà tôi thấy thú vị từ các cuộc gặp gỡ với nhiều nhà thiết kế khác là những trao đổi và cơ hội học hỏi để cải thiện. Học hỏi những cách cải thiện đội ngũ thông qua các agency và shop khác.” – Engine Digital.
Hang Time càng lâu càng vui
Tiếp nối thành công của Hang Time diễn ra tại Boston năm 2017, Dribbble đã tổ chức thêm 2 sự kiện nữa năm 2018. Nhà thiết kế từ khắp nơi quy tụ về Hang Time Seattle diễn ra vào tháng 5 và Hang Time Los Angeles vào tháng 12.
Hơn 750 nhà thiết kế tham dự sự kiện Hang Time năm 2018 để gặp gỡ và học hỏi từ các diễn giả danh tiếng như Aaron Draplin, Khoi Vinh, Paula Scher, Dina Rodriguez, Pablo Stanley, Meg Lewis và nhiều cá nhân khác. Sau mỗi sự kiện, họ cũng tổ chức các buổi workshop để tạo cơ hội cho các nhà thiết kế chia sẻ với nhau, mua bán công cụ làm việc hoặc đơn giản là in ấn áo thun.
Hang Time sẽ diễn ra tại NYC và San Francisco năm 2019, hãy cùng chờ đón!
Đội ngũ tại Dribbble
Năm 2017, Dribbble đã phát triển từ nhóm 8 nhân viên thành một đội ngũ 24 thành viên hoàn chỉnh. Năm 2018 con số đã lên gấp đôi và hiện đại họ có 47 thành viên làm việc hoàn toàn từ xa.
Năm rồi, họ đã chia sẻ về việc xây dựng một đội ngũ hoàn chỉnh cùng với chủ đề làm việc từ xa. Họ luôn mong muốn tìm kiếm những cá nhân tài năng, và cơ hội nghề nghiệp được cập nhật tại đây.
Bạn bè và sự hỗ trợ
Những tập đoàn thiết kế lớn như InVision, Thumbtack, Mural, Nike, Adobe, Google, Microsoft, MyFonts, FullStory, Flow, Wix và nhiều công ty khác đã hỗ trợ Dribbble rất nhiều năm vừa qua.
Hợp tác với Baron Fig để thiết kế Show & Tell Confidant Notebook bản giới hạn cho cộng đồng.
Câu lạc bộ 100k
Cộng đồng người dùng Dribbble là một nguồn cảm hứng vô tận. Năm 2018, họ muốn vinh danh một số cộng đồng nổi bật cùng những thành tựu của họ. Nhóm 100k là tập hợp những cá nhân đạt hơn 100 nghìn lượt like. Những nhà thiết kế thuộc nhóm này sẽ nhận được một kỉ niệm chương hình cầu cho sự kiện này.
“Dribbble là nơi mà tôi và đội ngũ làm việc trưng bày các tác phẩm của cá nhân và cả đội.” – Frank Yoo, giám đốc thiết kế tại Google.
Chia sẻ từ Dribbble:
“Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cộng đồng người dùng, nhà thiết kế và người xem. Các bạn là người giúp Dribbble trở thành cộng đồng sinh hoạt tốt nhất dành cho nhà thiết kế để truyền và được truyền cảm hứng. Chúng tôi rất nóng lòng để cho các bạn thấy được những dự án đang được ấp ủ trong năm 2019 sắp tới đây.”
Người dịch: Đáo
Nguồn: Dribbble