Liều thuốc cho trái tim: pha giỡn đắng nhất hội Design
Cuộc sống quá khó khăn và đầy những tình huống bất ngờ? Đừng lo, hãng sản xuất tân dược hiệu JESUS CÓ MỘT CÔ EM cung cấp hàng loạt liều thuốc hiệu quả, nhanh chóng, giá cả phải chăng, sử dụng đơn giản, mặt hàng đa dạng, giải quyết mọi nghịch cảnh trong đời bạn.
*Chống chỉ định: Nghiêm túc ít cười, vui lòng không ghé ngang tiệm thuốc.
Dana Wyse, một nghệ sĩ thiết kế Canada, “nhà sáng lập” hãng JESUS CÓ MỘT CÔ EM tâm sự trong một bài phỏng vấn:
Tôi bắt đầu dự án tầm khoảng 1990 khi lần đầu đến Pháp. Đi chơi Paris, tôi bất ngờ khi thấy có tầm 3 cửa hàng thuốc tây trên mọi con đường. Lang thang khám phá, tôi lại nhặt được vài gói thuốc chưa mở trên vỉa hè. Vậy là tôi cầm chúng, nghĩ ngợi vu vơ. Tưởng tượng ra nếu mấy viên thuốc này có phép màu thì sao? Nếu tôi uống một lèo hết, tôi có đột nhiên nói tiếng Pháp lưu loát hay có thể chơi Barracuda bằng guitar điện?
Theo bài phỏng vấn trên Konbini.com
Và đấy là cách mà dự án ra đời. Giờ chúng tôi xin dành thời gian còn lại quảng cáo cho một vài sản phẩm đặc sắc nhất của hãng.
Nhiều hơn tại: www. danawyse.com
Hết quảng cáo!
“Tôi xem quảng cáo, và tự hỏi mình chuyện gì đang diễn ra đây?“
Dana Wyse
Câu chuyện phía sau về “vị đăng đắng” của tiệm thuốc
Những viên thuốc của Dana Wyse khiến chúng ta bật cười như một vở hài kịch đen, chế giễu bi kịch của mình và đồng loại. Chúng phản ánh nỗi ám ảnh chỉ có ở con người đó là trở thành người hoàn hảo, và sự lạm dụng đó, nỗi sợ đó bởi đồng loại thông qua truyền thông và thương mại.
Bao bì thuốc của JHAS có bề ngoài cổ điển, tagline theo phong cách khuyến trương, lấy cảm hứng từ quảng cáo của Mỹ từ những năm 1960s. Thời kỳ này truyền hình Mỹ ngập tràn những quảng cáo tiêu dùng, với rất nhiều hình ảnh mang khuôn mẫu về giới, giai cấp, sắc tộc.
Những thiết kế tân dược của Dana Wyse giống như đoạn echo phía sau những lời nói dối của ngành công nghiệp quảng cáo và dược phẩm.
Bao bì của viên “Hiểu nhanh ý nghĩa cuộc đời” được cắt ghép từ quảng cáo tampon Tampax: Ảnh gốc là hình ảnh một cô gái đang trong kỳ đèn đỏ, mặc váy trắng và lắng nghe vỏ sò một cách rất triết học, bên cạnh là lời cam kết dùng tampon của Tampax, bạn sẽ tự do giải phóng bản thân để là chính mình trong mọi hoàn cảnh.
Sự bức xúc trước quảng cáo đồ chơi dành cho trẻ em với hình ảnh một người lính cụt chân (Soldier’s Playkit , 1999) là tiền thân của gói North American Genocide Playkit – Bộ đồ chơi diệt chủng Bắc Mỹ.
Những viên thuốc của Dana còn có một nguồn cảnh hứng khác: Bộ sưu tập sách How-to. Khi nhìn toàn bộ những gáy sách xếp chồng trên nhau, chúng ta sẽ có một khái niệm về độ tham làm và nỗi ám ảnh hoàn hảo của con người
Thay vì đọc sách, giờ đây bạn có thể uống thuốc, nhanh chóng hơn hẳn.
Cười và tội lỗi khi cười trên bi kịch của mình và người khác là một cảm giác không dễ chịu. Người nghệ sĩ đôi khi nhạy cảm hơn mức thường với bi kịch của chung. Họ chuyển đổi chúng thành một ngôn ngữ khác để giao tiếp với cộng đồng về những điều mà họ đang cảm nhận, hay chịu đựng.
Hy vọng bài viết này không gọi lên trong bạn sự thất vọng về cuộc sống. Chúc bạn cười, dù cuộc sống quanh bạn đang lệch về một hướng phải-trái đúng-sai nào đó. Đừng tức giận, chúng mình tin những người nghệ sĩ với tâm hồn trẻ sẽ là một động lực để cuộc sống dễ dàng đi về điểm cân bằng và tử tế mà nó nên là.
Nguồn: danawyse.com, www.konbini.com, www.thisiscolossal.com
Dịch và tổng hợp: Liu May