Liệu những thiết kế dạng phẳng có đang đi quá xa?
Các logo tối giản xuất hiện nhan nhản khắp nơi, từ những thương hiệu danh tiếng cho đến những cái tên nhỏ hơn trong hầu hết các ngành công nghiệp toàn cầu.
Rất có thể, bạn đã quen với thiết kế dạng phẳng (flat design). Và ngay cả khi bạn chưa nghe nói gì về nó, bạn gần như chắc chắn đã từng thấy nó.
Logo trái, phải và trung tâm đã áp dụng cách tiếp cận tối giản trong những năm gần đây, với nhiều thương hiệu chọn làm phẳng các thiết kế hiện có của họ. Nhiều người đã lên tiếng trên Twitter rằng xu hướng này đã bắt đầu đi quá xa và dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi trong cộng đồng design.
Lấy ví dụ về việc đổi thương hiệu gần đây của Warner Bros., một người dùng Twitter đã kêu gọi “ngừng hoàn toàn” thiết kế đồ họa lại trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang ra sức đáp ứng xu hướng đổi mới logo thương hiệu bằng những thiết kế tối giản. Và đánh giá theo phản hồi, có vẻ như nhiều người đồng ý rằng thiết kế dạng phẳng đang bắt đầu được chào đón rộng rãi.
Như các câu trả lời cho thấy, việc chuyển sang các định dạng logo đơn giản đang trở thành đề tài tranh cãi nghiêm trọng đối với một số người, với nhiều ví dụ chia sẻ (bên dưới) về các thương hiệu tối giản, nhiều người tỏ ra ngán ngẩm và không mấy mặn mà với logo mới từ cái tên yêu thích của họ.
Tất nhiên, có những lý do xác đáng cho phong trào thiết kế dạng phẳng. Các thiết kế không phức tạp có thể dễ dàng thay đổi tỷ lệ cho các định dạng kỹ thuật số khác nhau, chưa kể giá in rẻ hơn. Và những thiết kế đơn giản thường là điểm nổi bật nhất – nhiều logo đẹp nhất mọi thời đại của chúng ta là những kiệt tác tối giản.
Nhưng thế giới thiết kế thường hoạt động theo chu kỳ và thiết kế phẳng nổi lên như một phản ứng với sự phong phú của chủ nghĩa lệch hình, một hỗn hợp của các kết cấu giả thực, bóng đổ và các đặc điểm của vật thể thực. Và sự trở lại của chủ nghĩa lệch hình có thể đã nằm trong các tấm thẻ – từ các biểu tượng 3D của MacOS Big Sur cho đến quyết định của Warner Bros để thêm một số điểm sáng cho logo phẳng của mình, có vẻ như các nhà thiết kế đang nhận ra sự thất sủng của thiết kế phẳng.
Nhưng thế giới thiết kế thường hoạt động theo chu kỳ và thiết kế dạng phẳng nổi lên như một phản ứng với sự phong phú của chủ nghĩa giả chất liệu (Skeuomorphism), một hỗn hợp của các kết cấu giả, bóng đổ và các đặc điểm của vật thể thực. Và sự trở lại của chủ nghĩa giả chất liệu này có thể đã là một dấu hiệu – từ các biểu tượng 3D của MacOS Big Sur cho đến quyết định của Warner Bros để thêm một số điểm sáng cho logo phẳng của mình, có vẻ như các nhà thiết kế đang nhận ra được sự “ưu ái” của thiết kế dạng phẳng.
Skeuomorphism là gì?
Thuật ngữ “Skeuomorphism” xuất phát từ tiếng Hy Lạp: “skéuos” (vật chứa hoặc công cụ) và “morphḗ” (hình dạng). Kết hợp lại, nó có nghĩa là một cái gì đó để chứa một hình dạng? Theo Wikipedia, “Skeuomorph” nghĩa là một đối tượng được tạo mới nhưng vẫn giữ cấu trúc, đặc điểm thiết kế cần thiết của bản gốc, ngay cả những chức năng không cần thiết lắm.
Tuy nhiên, thiết kế phẳng không có nghĩa là chết. Như chiếc logo mới đầy hấp dẫn của Burger King gần đây đã chứng minh, vẫn không có thứ gì có thể tác động mạnh mẽ hệ như với ngôn ngữ thiết kế đơn giản nhưng nổi bật. Bạn nghĩ như thế nào về vấn đề này?
Người dịch: Nam Vu
Nguồn: creativebloq