loading

Kỹ thuật in Letterpress - câu chuyện về “ẩn sĩ” yêu nghề cùng bộ sưu tập phông chữ cổ điển khổng lồ

Kevin Bradley đã luôn say mê với những poster in dập khuôn và kiểu chữ khắc tay từ lâu trước khi kỹ thuật này thịnh hành trở lại.

Theo bạn, kỹ thuật in dập nổi hiện đại là như thế nào?

Với hầu hết các nhà thiết kế đồ họa, đó là việc kết hợp phương pháp in truyền thống với một phông chữ kỹ thuật số, sau đó dập vào bề mặt giấy hay chất liệu bất kì. Nhưng một số ít người cho rằng, nghề in dập nổi là một nghề cần được nghiêm túc theo đuổi, như Kevin Bradley, người đã xem đây là công việc của đời mình khi luôn đam mê thiết kế bằng các kiểu chữ hoặc chữ cái kỹ thuật số được chạm khắc bằng tay. “Tôi đã chọn cách tránh dùng máy tính nhiều nhất có thể trong quá trình làm việc,” ông giải thích.

“Tất nhiên máy tính là một công cụ hữu ích, nhưng là một designer trẻ tuổi, tôi thấy rằng mọi người đều sử dụng cùng một thủ thuật và cùng một phông chữ. Tôi muốn dùng lại phương pháp xưa như các tượng đài của nghề là RodchenkoLissitzky, như trường phái Bauhaus và Dada. Tôi muốn tôn vinh truyền thống và lịch sử của họ bằng công việc của mình.”

Mặc dù phương pháp của ông bắt nguồn từ thời kì tiền kỹ thuật số, các tác phẩm của Bradley đã phá vỡ nguyên tắc bố cục chữ truyền thống, thông qua đó thể hiện sự hài hước đương đại và các bình luận mang tính xã hội. “Mục tiêu của tôi luôn là làm ra một tác phẩm có sự kết hợp giữa hiện đại và quá khứ,” ông nói. Trong series Election Bout, Bradley làm nổi bật sự phi lý và bản chất phô diễn của chính trị hiện đại bằng cách thiết kế theo phong cách áp phích của những trận đấu võ đài năm 1970.

american presidential wrestling churchoftype 1
Series Election Bout
ted cruz church of type 2
Bản in Ứng cử viên Tổng thống
trump church of type 1
Bản in Ứng cử viên Tổng thống
vice presidential church of type 1
Series Election Bout

Các dự án khác thể hiện rõ hơn khái niệm này gồm các bản typography có hình quái vật và robot, cũng như các bản in lớn cao hơn 3 mét được tạo thành từ những bài thơ và ý tưởng kịch bản mà anh sáng tác sau khi chuyển đến Los Angeles. “Tôi bắt đầu nghĩ về ngôn ngữ, về cách các chữ cái tạo thành từ và từ tạo thành câu,” anh nói. “Đó thực sự là huyết mạch của kỹ thuật in truyền thống và in dập khuôn, là kể chuyện bằng hình ảnh thông qua nghệ thuật và thiết kế.”

exterior church of type 1
Mặt tiền cửa tiệm Church of Type
robots church of type 1
“Quái vật” và “robot” typography
storytry church of type 1
Kevin Bradley cùng một trong những tác phẩm in đồ sộ tại cửa tiệm Church of Type ở Santa Monica

Bradley đến từ thị trấn nhỏ ở phía nam Greenville, nằm trên đỉnh núi ở Tennessee. Ông có được tấm bằng chứng nhận thiết kế đồ họa từ Đại học Tennessee ở Knoxville, nhưng tiếp tục theo học để hoàn thành chương trình mỹ thuật và sau đó là in ấn. Sau khi kết thúc việc học, ông chuyển đến Kentucky, nơi ông đã dành một vài năm làm việc trong một studio cho đến khi gia nhập Hatch Show Print huyền thoại ở Nashville.

Sau đó, ông điều hành cửa hàng Yeehaw Industries của mình trong 15 năm ở Knoxville, nhưng việc kinh doanh doanh gần đây nhất của ông là ở Santa Monica, California, nơi cửa hàng của ông được gọi là Church of Type chứa hàng loạt bộ sưu tập về các poster in dập khuôn với hơn 2.000 kiểu chữ cổ điển. “Nơi này với tôi như một nhà thờ,” Bradley nói về tên của studio, “Đây là kho lưu trữ tất cả các kiểu chữ, một số đã được phát triển hơn 300 năm trước.”

Anh ấy đã tích lũy bộ sưu tập của mình trong khoảng 25 năm, bằng cách thu thập các kiểu chữ và thiết bị từ các nhà in sắp nghỉ hưu và đang tìm cách giảm tải hàng tồn. “Trước khi in dập khuôn được ưa chuộng như bây giờ, người dân đã bán các tủ in với giá 40 đô và sau đó vứt bỏ,” ông giải thích. “Những nhà in cũ này, có người đã tầm 80 hoặc 90 tuổi, không muốn điều đó xảy ra với bộ sưu tập của mình. Họ thích làm việc với tôi  vì tôi sẽ sử dụng bộ sưu tập của họ ngay cả khi họ đã qua đời, và họ yên tâm vì tâm huyết của mình sẽ được bảo tồn dù họ không còn nữa. ”

4f5758e86e6d3973d23e6451dc456cd4
Bản in Hank Williams
670a409920db9d15e61bf5df61ff69e9
Bản in Evel Kenievel
45444faa3028566a935c74b5a9bcbfc5 printmaking vintage style
Tình hình của nhà in hiện đại do Yeehaw Industries thiết kế

Tiếp nối di sản của nghề in dập khuôn, Bradley đã truyền tải sự học hỏi thông tuệ của mình đến thế hệ trẻ các nhà thiết kế và in ấn. Ngoài việc buôn bán kinh doanh, ông còn làm cố vấn cho các trường thiết kế và thỉnh thoảng học thêm nghề. Mặc dù có nhiều sự cạnh tranh khi bây giờ nghệ thuật in dập khuôn đã được hồi sinh, ông cho rằng đó là một tín hiệu tốt. “Vì hình thức nghệ thuật này có nguy cơ biến mất 25 năm trước, nhưng bây giờ vẫn đang tồn tại vững mạnh.”

Mặc dù có lượng khách hàng và việc dạy học ổn định, chi phí sinh hoạt và thuê nhà ở L.A. thật sự không ổn để duy trì cửa hàng. Sau khi đóng cửa Church of Type, Bradley lại rong ruổi trở lại những ngọn núi đồi Tennessee, nơi ông mở một studio mới ở Johnson City, cách Asheville, Bắc Carolina 30 dặm.

Nhìn lại, Bradley không hối tiếc năm năm ở L.A. “Tiền thuê nhà và giao thông không phải chuyện đùa”, ông nói, “nhưng người dân cùng thời tiết L.A là điều tuyệt vời nhất. Những gì tôi yêu thích khi sống ở bờ biển phía Tây là cách nó làm thay đổi thế giới quan về nghệ thuật của tôi. Mọi bảng màu của tôi đều bừng sáng vì tôi đang ở dưới ánh mặt trời. ”

Người dịch: Long Hwarang
Nguồn: eyeondesign

Cùng tác giả

#Tag

lettering letterpress phông chữ viết tay phong chữ vintage print ads typeface typography

iDesign Must-try

‘Together We Are One’ thông điệp vui tươi trên con đường nghệ thuật ở Old Trafford của Manchester
‘Together We Are One’ thông điệp vui tươi trên con đường nghệ thuật ở Old Trafford của Manchester
Một dự án cộng đồng mới đã được khởi động tại Old Trafford với hy vọng mang lại nét nghệ thuật và sự tích cực cho con đường trong thành…
Tìm hình ảnh và typography cho âm thanh qua tạp chí minh họa ‘Onomatopee’
Tìm hình ảnh và typography cho âm thanh qua tạp chí minh họa ‘Onomatopee’
Ấn phẩm ‘Onomatopee’ được hình thành với sứ mệnh khám phá đại diện về mặt thị giác và typography của âm thanh .
Làm thế nào mà Helvetica trở thành một ‘biểu tượng’ của Typography
Làm thế nào mà Helvetica trở thành một ‘biểu tượng’ của Typography
Được phát triển vào năm 1957, nó đã trở nên phổ biến và có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi
8 xu hướng phông chữ tuyệt vời dành cho năm 2021
8 xu hướng phông chữ tuyệt vời dành cho năm 2021
2021 có thể trở thành năm mà các phông chữ trở nên sống động hơn
/viết một tay/ Antiqua Serif vuông và Antiqua Grotesque (Sans-Serif) - Xã hội công nghiệp hóa, đô thị hóa, và hiện đại hóa
/viết một tay/ Antiqua Serif vuông và Antiqua Grotesque (Sans-Serif) - Xã hội công nghiệp hóa, đô thị hóa, và hiện đại hóa
Tiếp tục với loạt bài “Ký tự pháp (Typography): Hành trình từ kỹ thuật in ấn trở thành một bộ môn khoa học và nghệ thuật”, chúng ta sẽ đến với…
Viaoda Libre - Bộ phông chữ chứa đựng cả nét thanh lịch truyền thống và sự chuyên nghiệp hiện đại của văn hoá Việt Nam
Viaoda Libre - Bộ phông chữ chứa đựng cả nét thanh lịch truyền thống và sự chuyên nghiệp hiện đại của văn hoá Việt Nam
Viaoda Libre là một phông chữ hiển thị, lấy cảm hứng từ những biểu tượng văn hóa rất Việt Nam