Họa sĩ Kim Salt: ‘Tôi khám phá về chuyển động nhân vật qua việc học khiêu vũ và trượt băng’

Kim Salt (Kimberly Salt) là một họa sĩ minh họa người New York chính hiệu. Những tác phẩm bắt mắt của cô từng thu hút sự chú ý của nhóm sáng tạo Facebook và cô đã chuyển đến Bay Area để làm việc in-house cho Facebook.

Sau một thời gian, Kim quyết định quay trở lại với quê hương New York và công việc làm nghệ sỹ tự do toàn thời gian. Kể từ đó, sự nghiệp của cô đã phát triển lên một đỉnh cao năng động đầy những màu sắc và đường cong. Kim mô tả các tác phẩm của mình là “sự kỳ diệu nội tại của trần thế và nhịp điệu độc đáo của các cá thể sống.”

Trong thời gian rảnh rỗi, cô thường ngồi nhâm nhi cà phê, đọc truyện tranh, và chăm sóc bộ sưu tập cây cối tại nhà riêng.

Hành trình đã đưa bạn vào ngành sáng tạo diễn ra như thế nào?

Ban đầu, tôi học thiết kế với trọng tâm là thiết kế web. Sau khi tốt nghiệp, tôi làm việc như một nhà thiết kế đồ họa tự do trong vài năm. Nhưng tôi biết rằng mình không thực sự yêu thích nó như vẽ minh họa, vì vậy tôi đã gửi email cho các giám đốc nghệ thuật để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Rồi có người thuê tôi vẽ, và may mắn là mọi người vẫn tiếp tục làm như vậy. Tôi đã làm việc tại Facebook với tư cách là một họa sĩ minh họa trong một năm rưỡi. Lúc đó, tôi vẫn nhận thêm cả việc bên ngoài, điều này đã khiến tôi kiệt sức. Trong một năm trở lại đây, tôi rất vui khi được làm việc tự do hoàn toàn và dành nhiều thời gian cho bản thân.

Bạn hãy mô tả phong cách của mình và cách nó đã phát triển trong những năm qua?

Như một dòng chảy, nhiều góc nhọn, rất nhiều cây cỏ, tỷ lệ phóng đại và bảng màu phù hợp.

Ban đầu, cách tôi vẽ như thể trộn lẫn phong cách của tất cả các nghệ sĩ yêu thích vào một mớ hỗn độn. Sau đó, tôi thử vẽ một bức tranh mỗi ngày trong 31 ngày liên tiếp, và một thứ thực sự của riêng tôi đã xuất hiện.

So với hiện tại, tác phẩm cũ có nhiều đường nét hơn, và cách dùng màu sắc kém hiểu biết hơn. Nhưng tôi nghĩ chúng đã có khá nhiều nỗi ám ảnh về dòng chảy và chuyển động.

Làm thế nào mà bạn xử lý kích thước tốt như vậy? Và cá nhân hay trường phái nào đã ảnh hưởng đến phong cách này?

Tôi bắt đầu thử nghiệm với kích thước khi đi học trượt băng và khiêu vũ. Chuyển động của vũ công và những đường chuyển động trên cơ thể họ nhìn qua các góc độ và quan điểm khác nhau khiến tôi suy nghĩ rất nhiều về cách cơ thể con người di chuyển trong không gian thế nào. Nó cũng giúp tôi khám phá thêm về luồng hình ảnh và nhịp điệu.

Khi xem những vũ công biểu diễn, tôi muốn những nhân vật tôi vẽ là hiện thân của cuộc sống và có một sự hoạt bát như vậy. Họ sẽ trông giống như đang tiến về thứ gì đó, ngay cả khi họ nằm im trong một khoảnh khắc trên khung hình. Vì biểu cảm khuôn mặt trên các nhân vật của tôi khá nghiêm nghị, tôi hy vọng họ có thể biểu hiện cảm xúc thông qua ngôn ngữ cơ thể và hành động.

Thử thách hoặc vấn đề lớn nhất mà bạn phải vượt qua là gì?

Có lẽ một trong những thách thức lớn nhất đối với nhiều nghệ sĩ là thuyết phục bản thân rằng bạn có thể làm nghề này để kiếm sống. Về mặt tài chính, để tìm kiếm một con đường đi là vô cùng khó khăn nếu bạn không có một công việc chính và việc bán thời gian khác, đặc biệt là trong những năm đầu làm nghề.

Mặc dù ngày nay thu nhập đã khá ổn, việc tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng ở Mỹ khi là một freelancer vẫn là một thách thức đối với tôi.

Màu sắc quan trọng như thế nào đối với tác phẩm của bạn?

Đôi khi tôi cảm thấy những tác phẩm của mình trông sẽ như đang “khoả thân” nếu không có màu sắc. Nhưng có lẽ đó là một điều tốt, và tôi nên chú tâm vào nó nhiều hơn. Tôi đã vẽ rất nhiều bản phác thảo cho mọi người xem, và phần lớn, chúng tập trung vào đường nét và hình dạng mà không có màu sắc.

Tôi cảm thấy mình có thể đạt được cảm xúc mà tôi tìm kiếm thông qua sự vắng mặt của màu sắc. Tôi muốn thử nghiệm với màu đen và trắng nhiều hơn trong tương lai.

Bạn muốn thử sức với hình thức sáng tác hay dự án nào tiếp theo?

Về các dự án mới, tôi muốn thử một thứ gì đó có thể vượt qua ranh giới và đẩy tôi tới một thứ hoàn toàn mới. Có thể điều này liên quan đến việc phát triển phương thức vẽ, cách tôi nghĩ về các giải pháp trực quan và cách kể chuyện. Tôi cũng muốn nghiên cứu sâu hơn về truyện tranh.

Những trải nghiệm đáng nhớ nào đã đưa bạn đến ngày hôm nay?

Trước kia, khi làm việc ở công ty, nhân viên được cấp chi phí để tham gia hội thảo nhằm phát triển kỹ năng và sự nghiệp. Tôi đã có may mắn được đến nhiều thành phố và cả nước khác, học hỏi từ những người xa lạ.

Tôi muốn có nhiều cơ hội đi du lịch hơn trong tương lai, nhưng dù hiện tại bắt buộc phải ở nhà, tôi cũng cảm thấy điều đó khá tốt. Tôi có quyền kiểm soát cao nhất về những gì tôi chọn để làm việc và những gì tôi chấp nhận trong cuộc sống của mình.

Biên dịch: 19August

Cùng tác giả

#Tag

19August illustration inspiration kim salt minh hoa nhân vật phỏng vấn nghệ sĩ

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…