Helvetica với diện mạo mới ở thế kỉ 21

Nỗ lực đưa con chiến mã một thời trở lại với phiên bản khác biệt và phù hợp hơn với phương pháp thiết kế ngày nay.

Tên: Helvetica Now.
Nhà thiết kế: Charles Nix.
Tổ chức: Monotype.
Ngày phát hành: tháng 4 năm 2019.

Là một nhà thiết kế, chúng ta hẳn đều biết tất tần tật về Helvetica. Nhờ bộ phim của Gary Hustwit vào năm 2007, những thế hệ trước cũng đã tiếp xúc và hiểu biết về phông chữ này. Typeface Helvetica xuất hiện khắp mọi ngóc ngách, chiếm lĩnh tâm trí của mọi người để trở thành một phần vô hình trong họ. Phiên bản Helvetica vẽ tay xuất hiện đầu tiên vào năm 1957 tại Haas Type Foundry ở Thụy Sĩ với vai trò là một sản phẩm trí tuệ của Max Miedinger và Eduard Hoffmann. Phông chữ này duy trì sự thịnh hành của mình trong suốt 20 năm sau đó, xuất hiện từ những sản phẩm kim loại cho đến phim ảnh và thâm nhập vào lĩnh vực kĩ thuật số.

Năm 1982, Helvetica được thiết kế lại và tối ưu hóa trong phần tái bút với cái tên Neue Helvetica. Dù vẫn còn được ứng dụng rộng rãi, phông chữ này dần trở nên lỗi thời trong kỉ nguyên công nghệ. Tương tự như những phông chữ khác khi máy tính được phát minh, các chữ cái của nó được vẽ và giãn cách để phục vụ việc in ấn trước khi được điều chỉnh để phù hợp với việc sử dụng trên màn hình máy tính. Điều này làm mất đi sự tao nhã và tinh tế của phiên bản Helvetica trước đó. Phiên bản Neue Helvetica với kích cỡ đại trà làm thu hẹp khoảng cách giữa các chữ cái, khiến mọi thứ trở nên chật chội nếu được đặt trong cỡ chữ nhỏ. Charles Nix, giám đốc tổ chức Monotype, đã thành lập một đội ngũ để mang con chiến mã một thời này trở về thời kì hưng thịnh trong thế kỉ 21, khi mà các phông chữ cần phải thể hiện sự chỉn chu và hoàn thiện trong mọi kích cỡ, môi trường và tình huống ứng dụng.

Tại sao nó được gọi với cái tên Helvetica? Bởi vì mọi thứ bây giờ đều hợp lý, nó là phiên bản Helvetica được tối ưu hóa để tương thích với người dùng và ứng dụng của thế kỉ hiện đại. “Tất nhiên, hiện tại không bao giờ và mãi mãi là hiện tại, cũng giống như neue không thể mãi mãi là mới mẻ. Tuy nhiên đây là phiên bản khác biệt và phù hợp hơn với phương pháp thiết kế ngày nay,” Nix nói.

Đặc điểm nổi bật của phông chữ này là gì? Helvetica có những chi tiết đổi mới như sau: kí tự “R” có đường gạch chân thẳng thớm; kí tự “a” đơn; kí tự “G” không có dấu móc và kí tự “y” có phần descender thẳng. Ngoài ra nó còn chứa một bộ glyph mới như các mũi tên và con số hoàn chỉnh ở dạng hình tròn và hình vuông. Điều này thích hợp với các trường hợp sử dụng kích thước lớn và tương thích với đồ họa thông tin nhỏ. Kí tự @ của Helvetica Neue được điều chỉnh lại với diện mạo và glyph mới. Bộ typeface có 3 kích thước riêng biệt: phiên bản hiển thị, phiên bản văn bản chuẩn với đường nét thẳng được đơn giản hóa, độ tương phản giảm với khoảng cách hợp lý và phiên bản thu nhỏ để phù hợp với kích thước phông chữ từ 3 đến 6 points trong môi trường độ phân giải thấp. Hình dạng được đơn giản hóa và cường điệu giúp giữ nguyên vẻ bề ngoài và tinh thần vốn có của Helvetica, đồng thời phần giãn cách giữa các chữ cái cũng được thực hiện hợp lý để thích hợp với cỡ chữ nhỏ. Phiên bản kích thước nhỏ của phông chữ bao gồm các kí tự và hình dạng rộng rãi và mở hơn, phần x-height và dấu nhấn lớn hơn cùng các thay đổi nhỏ khác.

Tôi nên sử dụng nó trong trường hợp nào? Khi một nhà thiết kế chuyên nghiệp không thể hình dung ra cách sử dụng Helvetica thì đó chính là lúc tương lai trở nên mờ mịt. Helvetica Now cho thấy nhiều cải tiến so với phiên bản truyền thống đơn giản, gọn gàng và có thể sử dụng trong bất kì trường hợp cụ thể: các thiết bị cao cấp từ laptop cho đến máy in điện tử và sản phẩm in ấn kĩ thuật số hoặc con số trên mặt đồng hồ.

Những phông chữ nào thích hợp với nó? “Helvetica là một cá nhân kì quặc, có nguồn gốc từ những phông chữ hiện đại như WalbaumBodoni, và Didot,” Nix chia sẻ. “Tôi thích ghép nó với các phiên bản Walbaum cập nhật mà Monotype vừa cho ra mắt vào năm rồi.” Sự đơn giản của Helvetica thích hợp với các thiết kế có phần tương phản với nó, ví dụ như phần script hoặc các phông chữ hiển thị tinh tế khác.

Tác giả: Angela Riechers
Người dịch: Đáo
Nguồn: Eye on Design

Cùng tác giả

#Tag

helvetica monotype phông chữ

iDesign Must-try

Làm thế nào mà Helvetica trở thành một ‘biểu tượng’ của Typography
Làm thế nào mà Helvetica trở thành một ‘biểu tượng’ của Typography
Được phát triển vào năm 1957, nó đã trở nên phổ biến và có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi
Logo và Font chữ - Những lưu ý cơ bản để hình ảnh hóa con chữ
Logo và Font chữ - Những lưu ý cơ bản để hình ảnh hóa con chữ
Serif: Cổ điển, tinh tế, bảo thủ, truyền thống. Sans serif: Hiện đại, sạch sẽ, hơi hướng hình học, đơn giản. Slab serifs: Cổ điển, mộc mạc, nam tính. Script:…
Bí quyết chọn typeface chuẩn
Bí quyết chọn typeface chuẩn
Lựa chọn typeface đúng đắn góp phần tạo nên một thiết kế tuyệt vời trong khi quyết định sai lầm có thể làm hỏng mọi thứ. Việc chọn lựa typeface…
Xin chào, đây là Hellvetica, người em sinh đôi đến từ địa ngục của Helvetica
Xin chào, đây là Hellvetica, người em sinh đôi đến từ địa ngục của Helvetica
“Chúng tôi muốn mọi người tình cờ nhìn thấy nó và thốt lên “Máy của mình hôm nay bị *** gì thế này??” – Matthew Woodward, tác giả của chiếc…
Thủ thuật thay đổi font chữ cho phần bio trên Instagram của bạn
Thủ thuật thay đổi font chữ cho phần bio trên Instagram của bạn
Thay vì sử dụng font chữ mặc định của Instagram, bạn có thể giúp phần bio của mình nổi bật hơn với font chữ mới lạ.
50 bộ phông chữ hiện đại và thời thượng cho mọi thiết kế (Phần 1)
50 bộ phông chữ hiện đại và thời thượng cho mọi thiết kế (Phần 1)
Nếu bạn đang tìm một bộ phông chữ với chút phá cách, hãy cân nhắc những sản phẩm hiện đại dưới đây để áp dụng cho thiết kế của mình.…