Digital creative agency sẽ thay đổi ra sao trong năm 2019?

Digital creative agency thường bị xem là những tổ chức gây xôn xao trong ngành sáng tạo, tuy nhiên giờ đây họ lại trở thành cá nhân bị gây rối.

Hiện tại, agency đang nỗ lực để tạo dựng thành công trong môi trường công nghệ cực kì phức tạp với hình thái của tổ chức tư vấn, các studio thiết kế sản phẩm, phòng lab và đội ngũ nội bộ. Kết quả này được rút ra từ nghiên cứu mới nhất của Báo cáo hàng năm SoDA Digital Outlook từ tổ chức Society of Digital Agencies (SoDA). Trong môi trường thách thức ngày càng gia tăng, báo cáo cho thấy rằng các công ty và lãnh đạo doanh nghiệp đã thể hiện được sự hợp tác, linh hoạt, minh bạch, tốc độ và cam kết lâu dài với trải nghiệm khách hàng.

Design for Change

Nói thì dễ, làm mới khó. “Khách hàng lúc nào cũng đòi hỏi giải pháp triệt để, agency thì đổ lỗi cho các tổ chức tư vấn và mọi người đều bị cuốn vào một vòng lẩn quẩn,” Wesley ter Haar, thành viên hội đồng quản trị và sáng lập tại SoDA, kiêm giám đốc điều hành tại agency sáng tạo quốc tế MediaMonks (người bên trái trong tấm ảnh phía trên). “Đó quả thật là một vấn đề nan giải với nhiều người.

Trong cuộc phỏng vấn phía dưới, ter Haar đã chia sẻ quan điểm của mình về tình hình hiện tại và tương lai của ngành.

Kết quả báo cáo SoDA Digital Outlook cho năm 2018/2019 đã có. Anh có nghĩ rằng nó phản ánh chân thực và chính xác về tình hình hiện tại của lĩnh vực sáng tạo không?

Vâng, dường như mọi người đều đang đấu tranh cho cùng một mục tiêu, vì thế mọi thứ đang trở nên tập trung và cô đọng hơn bao giờ hết. Tôi nghĩ điều đó phản ánh rất rõ không chỉ trong những con số của báo cáo SoDA mà còn nằm ở tình trạng hỗn loạn của hệ thống mạng lưới trong lĩnh vực.

Điều gì khiến cho 61% các lãnh đạo agency phải xem xét lại mô hình kinh doanh? Đây có phải là một xu hướng tích cực?

Đây là một tin tốt, lý do là bởi bạn cần phải xắn tay lên mà hành động vì nhiều thay đổi diễn ra trong nhận thức và kì vọng mà khách hàng đặt ra cho hoạt động dịch vụ doanh nghiệp. Dù mọi thứ có vẻ hơi mệt mỏi nhưng tôi nghĩ đây là một điều tốt. Việc chúng ta làm gì không còn là vấn đề cốt yếu mà còn là kì vọng mà khách hàng đặt ra để ta hoàn thành công việc.

Báo cáo cho thấy rằng 30% digital agency làm việc trên phương diện âm thanh, trí tuệ nhân tạo và trải nghiệm thực tế. Đây có được coi là hành động mở rộng của các công ty muốn tạo dựng danh tiếng trên lĩnh vực web và phần mềm không?

Kết quả hình ảnh cho VR, sound AR

Đúng là có sự tăng trưởng ở phân khúc ấy. Bạn chỉ cần biết rằng đây là quyết định cần được đưa ra nếu thật sự muốn theo đuổi. Nếu như vậy thì liệu đó có phải là cơ hội lâu dài mang tính thương mại không?

“Ở thời điểm hiện tại, cải tiến là một yếu tố sáng giá. Nó liên quan đến nhận thức và tiếp thị về một thứ gì đó thay vì chỉ đơn giản là tạo ra cải tiến.”

Googles, Facebook và Amazon sẽ giải quyết được nhiều vấn đề khó nhằn và chúng ta sẽ làm việc với loại hình giao diện chương trình ứng dụng như trước giờ. Những vấn đề có tầm ảnh hưởng lớn sẽ không cần đến các giải pháp riêng biệt.

Tại sao 70 phần trăm các chuyên gia truyền thông khách hàng coi “sự khác biệt của thương hiệu khi trải qua quá trình cải tiến” là nhân tố chiến lược quan trọng nhất để hướng doanh nghiệp đến thành công?

Ở thời điểm hiện tại, cải tiến là một yếu tố sáng giá. Nó liên quan đến nhận thức và tiếp thị về một thứ gì đó thay vì chỉ đơn giản là tạo ra cải tiến. Ví dụ, tôi nghĩ là bạn không cần thiết phải tạo ra dự án AR thật ngầu hoặc thiết kế khung chatbot. Khái niệm cải tiến thật sự là tìm kiếm cơ hội trong các platform ấy và kết hợp với sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp.

“Bạn sẽ phát triển lớn mạnh đến mức nào trước khi trở nên lỗi thời và không còn năng suất nữa?”

Cải tiến nằm ở cách bạn kết hợp sản phẩm và dịch vụ để thích nghi và phát triển cùng với trải nghiệm người dùng. Dù không phải lúc nào các sản phẩm cải tiến cũng mang về cho bạn lợi nhuận đều đều, bạn cần phải nhận thức được rằng quan trọng là bản thân đã học được gì.

Design for Change

Tiếp thị tự động hóa được xem là một trong những công nghệ hàng đầu năm 2019. Làm thế nào để các agency sáng tạo có thể ứng dụng điều này?

Tôi nghĩ rằng nhân tố này là một cơ hội hơn là thách thức. Tiếp thị tự động hóa từng bị cản trở bởi thách thức tích hợp công nghệ của các doanh nghiệp. Có quá nhiều vấn đề nan giải và đôi khi khái niệm về một tổ chức sáng tạo là quá xa vời. Ngày nay, với sự hỗ trợ của các giao diện chương trình ứng dụng, các tổ chức sáng tạo có thể tập trung vào thế mạnh riêng, và điều đó có thể là thấu hiểu hành vi khách hàng và tạo nên cảm giác khả quan. Chúng có thể biến platform thành sản phẩm hỗ trợ câu chuyện của người dùng, giúp tạo ra được hiệu ứng tích cực hơn so với những gì trước kia.

“Điểm hoàn hảo là sự dung hòa giữa thực tế của tổ chức công nghệ số quy mô nhỏ và hiểu được cách ứng dụng tối ưu dữ liệu.”

Tiếp thị tự động hóa là một nhân tố có khả năng cải thiện trải nghiệm người dùng. Việc sử dụng quá nhiều chiến lược tiếp thị tự động sẽ tạo ra kết quả không mấy khả quan và không chứa giá trị hữu dụng. Nó sẽ trông rất tệ hoặc không gây được ấn tượng.

Với lĩnh vực sáng tạo, tại sao lại có sự thay đổi thành môi trường của “chiến lược, dữ liệu và công nghệ”, điều từng được coi là thế mạnh của tổ chức tư vấn?

Kết quả hình ảnh cho strategy, data and technology

Luôn tồn tại những tổ chức tập trung vào các nhân tố ấy và người ta cũng bàn luận nhiều về việc liệu có cần thiết hiểu biết khi nói đến chiến lược, dữ liệu hay sự tồn tại của một chuyên viên hay không. Tôi nghĩ là nhiều agency SoDA cần phải nghiên cứu thêm về một vài nhân tố phía trên để trao đổi tốt hơn với khách hàng. Quan trọng không chỉ nằm ở những gì chúng ta làm mà còn ở khả năng khiến cho khách hàng mua sản phẩm ấy, hay nói cách khác là cần phải thỏa mãn kì vọng trong lĩnh vực. Điểm hoàn hảo là sự dung hòa giữa thực tế của tổ chức công nghệ số quy mô nhỏ và hiểu được cách ứng dụng tối ưu dữ liệu.

MediaMonks đã thông báo rằng công ty sẽ ứng dụng nội dung, dữ liệu và phương tiện vào trong quá trình sản xuất. Lý do đằng sau sự thay đổi lớn này là gì và anh có lo sợ rằng điều này sẽ làm thay đổi văn hóa công ty không?

Mọi người luôn chú tâm làm sao tạo ra các sản phẩm nhanh chóng và rẻ hơn. Chúng tôi nhận thức được điều đó và nỗ lực vượt qua tình trạng này. Điều quan trọng là hiệu năng của thành phẩm và cho mọi người thấy được rằng chúng tôi tác động đến kết quả cuối cùng. Để làm tốt điều đó, chúng tôi nghĩ rằng mình cần phải ứng dụng phương tiện và dữ liệu vì đây là những nhân tố rất liên quan. Chúng tôi có thể tạo ra, điều chỉnh và đánh giá sản phẩm. Điều đó thể hiện tố chất quản lý nghiêm ngặt và khả năng kiểm soát của công ty. Khi hiểu được ảnh hưởng của sản phẩm, chúng tôi có thể ứng dụng chúng vào các dự án tiếp theo.

Thứ hai, chúng tôi là công ty coi trọng nhân tài. Bản thân nhóm luôn tự hỏi rằng: “Bạn sẽ phát triển lớn mạnh đến mức nào trước khi trở nên lỗi thời và không còn năng suất nữa?“. Tôi nghĩ rằng việc đánh giá này sẽ vô cùng thú vị với các nhân tài hiện tại và tương lai ở công ty.

Tác giả: Dave Benton
Người dịch: Đáo
Nguồn: 99U

Cùng tác giả

#Tag

creative agency MediaMonks SoDA

iDesign Must-try

/viết một tay/ Thế giới Agency: Ai là ai? Và đang làm công việc gì?
/viết một tay/ Thế giới Agency: Ai là ai? Và đang làm công việc gì?
CD (Creative Director)? AD (Art Director)? Nếu vẫn còn bỡ ngỡ và muốn tìm hiểu về quy trình hoạt động, vai trò hay các nhân sự của một Agency, mời…
Bao bì dành cho hãng soda Square Root tặng kèm những sticker đẹp mắt
Bao bì dành cho hãng soda Square Root tặng kèm những sticker đẹp mắt
Thiết kế bao bì dành cho hãng soda Square Root thực hiện bởi studio thiết kế Thirst Craft. Square Root Soda nổi tiếng với những loại soda tự nhiên được…