David Luong: Người đi tìm sự kỳ diệu của việc tạo ra và tích hợp đồ họa máy tính 3D với phim hành động trực tiếp.

Nếu là fan cuồng của World of Warcraft –  tựa game bán chạy nhất của thể loại nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) hay bộ phim Warcraft: Đại chiến hai thế giới,  đã bao giờ bạn thắc mắc rằng thế giới của vùng đất thần thoại Azeroth đã được tạo nên như thế nào chưa? Trong tập 25 PURE NOW Show tuần này, Balance sẽ đưa chúng ta gặp gỡ một vị khách mời đặc biệt, người đứng trong đội ngũ làm nên những cảnh nền viễn tưởng đặc sắc trong World of Warcraft – David Luong.

Linkedin | Website 

David Lương là nghệ sĩ kỹ xảo matte painting phim ảnh, có 15 năm kinh nghiệm làm việc tại Blizzard Entertainment cho những tựa game đình đám như World of Warcraft. 

Giới thiệu một chút về Matte Painting: Matte Painting là những bức vẽ môi trường mô phỏng những cảnh nền viễn tưởng trong các bộ phim hay các tựa game, cho phép các nghệ sĩ tạo ra ảo giác về môi trường xung quanh. Chúng thường là những khung cảnh, không gian rộng lớn, kỳ vĩ, mới lạ, ấn tượng mà con người không thể đến tận nơi hay xây dựng được.

Về Blizzard Entertainment: Blizzard Entertainment là một công ty phát triển và phát hành trò chơi điện tử của Mỹ được thành lập tháng 2 năm 1991 với tên Silicon & Synapse bởi ba cử nhân của UCLA, Michael Morhaime, Allen Adham và Frank Pearce. Công ty đóng trụ sở tại Irvine, California, bắt đầu tự phát triển những phần mềm đầu tiên từ năm 1993 với những game như Rock N’ Roll RacingThe Lost Vikings. Vào năm 1994, công ty đổi tên thành Blizzard Entertainment Inc trước khi rơi vào tay nhà phân phối Davidson & Associates. Ngay sau đó, Blizzard xuất xưởng game đình đám đầu tiên Warcraft: Orcs and Humans. Từ đó, lần lượt cho ra đời các game khác gặt hái được không ít thành công trên hệ máy Máy tính cá nhân, bao gồm Warcraft, StarcraftDiablo, và MMORPG World of Warcraft.

David từng là Senior Cinematic Artist II – Nghệ sĩ Điện ảnh Cao cấp II của bộ phận Blizzard Animation với vai trò nghệ sĩ kỹ xảo matte painting phim ảnh. Lúc này, anh đảm nhiệm công việc liên quan đến ánh sáng, tổng hợp và kỹ xảo matte painting cho các đoạn phim của Blizzard trên các trò chơi điện tử như Overwatch, World of Warcraft, Diablo 3, Starcraft 2, Hearthstone và Heroes of the Storm. Trước đây, David cũng  từng làm việc cho các bộ phim như Night at the Museum, Superman Returns Underworld Evolution at Rhythm & Hues, Luma Pictures Disney Toon Studios .

“Tôi làm việc trong ngành hiệu ứng hình ảnh chuyên nghiệp từ năm 2005. Tôi đã chơi rất nhiều tựa game (như The Legend of Zelda, Mario Bros, Final Fantasy, Dragon Quest) và xem vô số phim (như The Neverending Story, Jurassic Park, Terminator 2, The Matrix, Lord of the Rings). Tất cả những điều đó đã tôi luyện bản thân tôi như một nghệ sĩ, và truyền cảm hứng để tôi làm những thứ hiện tại. 

Trước đó, tôi cũng đã tìm hiểu Photoshop ở trường trung học để làm việc cho lớp báo chí của mình, nơi tôi làm tiêu đề đồ họa và là biên tập viên trực tuyến cho tờ báo The North Star. Hồi đó không có lớp học Photoshop nên tôi hoàn toàn tự học. Và rồi, tôi ngày càng muốn nhiều thứ hơn nữa, sự kết hợp giữa “máy tính và nghệ thuật” này đã kết thúc câu hỏi về sự tồn tại của tôi, vì vậy tôi đã đến trường nghệ thuật ở Bay Area.”

Sau khi học lý thuyết màu sắc, vẽ và làm việc không ngừng nghỉ tại phòng máy tính để hoàn thành các dự án cho trường học, David tốt nghiệp Đại học Học viện Nghệ thuật ở San Francisco với bằng cử nhân mỹ thuật, chuyên môn Mô hình hoạt động 3D và hiệu ứng hình ảnh vào năm 2005. Tại đó, anh cũng đã biết Particle FX, Lighting, Compositing, và Matte Painting là gì. 

Anh có sự kết nối với rất nhiều studio lớn từ công việc của mình và làm quen với VFX. “Nó cho phép tôi có được những kiến ​​thức quý giá về sự kỳ diệu của việc tạo ra và tích hợp đồ họa máy tính 3D với phim hành động trực tiếp.”

David đã từng làm việc tại Disney Toon Studios sau khi tốt nghiệp một thời gian ngắn, sau đó chuyển sang Luma Pictures và dừng chân tại Rhythm & Hues, một studio huyền thoại của giải Oscar. 

“Đó là studio đầu tiên của tôi! Tôi rất vui mừng. R&H có vô số nghệ sĩ và kỹ thuật viên VFX thiên tài và kỳ cựu, những người di chuyển đại dương trong Superman Returns, hồi sinh T-Rex trong Night at the Museum và tạo ra một vài chú mèo con tên là Aslan và Richard Parker lần lượt cho Biên niên sử Narnia và Cuộc đời của Pi. Tôi rất tôn trọng R&H, những người ở đó đã tiếp thêm cho tôi những kỹ năng và kiến ​​thức với tư cách là một nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh.”

Tuy nhiên, thật không may, các dự án đã cạn kiệt sau tháng 11 năm 2006. Lúc này, David bắt đầu suy ngẫm về những mơ ước to lớn của mình, đó là được làm việc cho Blizzard Entertainment và Weta Digital. “Nơi đó là Blizzard Entertainment. Tôi đã chơi Warcraft 2, Warcraft 3 và Starcraft … Tôi đã xem các đoạn phim tuyệt đẹp trước, trong và sau khi trò chơi được phát hành. Tôi muốn trở thành một phần trong số đó….

Studio thứ hai mà tôi muốn làm việc là Weta Digital. Tôi là một fan cuồng nhiệt của Xena: Công chúa chiến binh (tôi thậm chí còn đặt tên con chó con của mình theo tên của chương trình). Weta Digital đã thực hiện một số VFX đầu tiên của họ cho chương trình đó. Sau khi xem bộ ba Chúa tể những chiếc nhẫn lúc còn đi học, nó đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều, và tôi muốn ăn bất cứ thứ gì của New Zealand hoặc Chúa tể của những chiếc nhẫn. Frodo, Gollum, Gandalf, Elrond, Galadriel, Sarumon… tất cả đều nhìn vào mắt tôi mãi mãi! Tôi cũng đã đọc cuốn sách về Người Hobbit và LOTR trước khi bộ phim phát hành. Sau khi đọc sách và xem phim, tôi nhận ra rằng tình yêu của tôi đối với Trung Địa và hiệu ứng hình ảnh đã tăng lên.”

Tuy nhiên, do được nhận vào Blizzard Entertainment đầu tiên, David đã quyết định làm việc tại đây. “Đây là một trong những công việc mơ ước của tôi và tôi thực sự là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Blizzard. Vì vậy, tự nhiên, đó trở thành một khoảng thời gian dài, thỏa mãn đối với tôi. Tôi rất vui khi được làm việc với những người có tài năng như vậy tại Blizzard. Với tư cách là một người hâm mộ và là một nghệ sĩ điện ảnh, tôi đã ở đây hơn một thập kỷ, yêu thích tất cả những câu chuyện và hình ảnh mà tôi có thể đóng góp con mắt nghệ thuật của mình cùng với những người đồng đội.”

Từ năm 2008, David đã cố vấn cho các sinh viên trên khắp thế giới thông qua CGSociety.org, hiện thuộc Học viện Thạc sĩ CG, để tổ chức một hội thảo trực tuyến về kỹ xảo matte painting. “Thật là một cảm giác tuyệt vời khi được hiến tặng cộng đồng, cũng như chứng kiến những nghệ sĩ có tham vọng phát triển để trở thành những nghệ sĩ vĩ đại trong suốt nhiều năm qua.” Anh chia sẻ trên website cá nhân.

Với tư cách là một nhà giáo dục về nghệ thuật, CGSociety và đối tác sau đó là Ballistic Media Publishing, đã đề nghị anh đồng tác giả (cùng với 2 họa sĩ matte painting đẳng cấp khác là Damien Mace và Milan Schere) cho cuốn sách về kỹ xảo matte painting có tên d’Artiste: Matte Painting 3, bao gồm hướng dẫn và các tác phẩm của khách mời nghệ sĩ. Các tác phẩm matte painting mà anh đã tạo trong cuốn sách như “Thành phố đá khối”, “Cuộc sống hướng trên bầu trời” và “Tháp Ngà” cũng đã được đăng trên tạp chí 3D WorldAdvanced Photoshop, số tháng 12 năm 2013. Ngoài ra, anh cũng điều hành một phòng trưng bày nghệ thuật ở trung tâm thành phố Santa Ana.

Hiện tại, David đang tham gia một công ty khởi nghiệp có tên Imagendary Studios với tư cách là một nghệ sĩ cao cấp và thành viên cốt lõi trong nhóm.

Trong tập 25 PURE NOW Show tuần này, David sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về khái niệm “kỹ xảo matte painting”, ý nghĩa của việc tích hợp đồ họa máy tính 3D với phim hành động trực tiếp, đồng thời chia sẻ trải nghiệm của anh khi ở trong một tập thể làm việc chuyên nghiệp lên đến 2000 nhân sự, … Đón theo dõi tập 25 PURE NOW Show vào 20h ngày 26/07/2022 để lắng nghe những câu chuyện hứa hẹn đầy thú vị trong tuần này nhé!

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio David Luong may Series talk show PURE NOW World of Warcraft

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…