5 mẹo nhỏ để phát triển kỹ năng thiết kế của bạn

Hôm nay cho dù bạn có giỏi cách mấy thì điều đó chẳng nói lên rằng ngày mai bạn cũng sẽ giỏi như hôm nay. Vấn đề ở đây là bạn tiến triển bao xa và mỗi ngày bạn đã làm được gì để phát triển những kỹ năng thiết kế của bạn.

Dạo gần đây, tôi đã cố gắng tổng hợp lại kinh nghiệm những năm làm Graphic Designer để khám phá ra điều gì đã giúp tôi có được level như ngày hôm nay. Không có điều thần kỳ nào xảy ra chỉ sau 1 đêm. Tất cả những kinh nghiệm của tôi đều phải được đánh đổi bằng hàng giờ, có thể nhiều hơn để tập luyện và kiên nhẫn tập luyện.

Tôi đã cố gắng chọn ra 5 thói quen hằng ngày mà tôi đã từng làm để có thể trở thành 1 designer tốt hơn.

1) Học cách phát hiện ra 1 thiết kế đẹp

Nếu bạn muốn tạo ra những thiết kế đẹp, thì trước tiên bạn cần học cách nhận ra 1 thiết kế đẹp từ những thiết kế xấu. Điều này thường đi đôi với kinh nghiệm của bạn. Kinh nghiệm làm thiết kế của bạn càng nhiều, thì việc bạn phát hiện ra sẽ nhanh hơn.

“Mỗi người nghệ sĩ trước tiên là 1 kẻ nghiệp dư”

– Ralph Waldo Emerson

Bạn phải tự rèn luyện bản thân, để mài giũa những kỹ năng đã được học mỗi ngày.

Cách làm rất đơn giản: lên mạng tìm kiếm những dự án thiết kế mỗi ngày. Hãy bắt đầu 1 ngày của bạn bằng việc xem những bài thiết kế gần đây mà đẹp nhất và tập đánh giá các tác phẩm của các designer giàu tài năng và kinh nghiệm khác.

Hãy nghiên cứu những mẫu design đẹp và cố gắng trả lời câu hỏi sau:

“Điều gì làm cho nó trở nên tốt đến thế?”

Tập trung vào những yếu tố thiết kế chính (như thanh điều hướng, khu vực tìm kiếm, nút…) và so sánh chúng với các ví dụ khác. Hãy cố gắng đoán xem tại sao người thiết kế lại có những quyết định như vậy. Điểm cuối của quá trình này, là thường xuyên phác thảo những ý tưởng của chính bạn khi có thể.

Hãy rèn luyện khả năng nhận biết 1 thiết kế tốt của bạn như là việc rèn luyện những cơ bắp hằng ngày. Bạn cần phải huấn luyện nó, làm cho nó mạnh mẽ hơn và tốt hơn. Đừng nghĩ rằng khả năng ấy là 1 thứ gì đó bẩm sinh. Tất cả đều có thể học được.

Hãy nhìn xung quanh xem – có rất nhiều thiết kế giỏi ở khắp mọi nơi chung quanh bạn sinh sống!

Sau đây là danh sách những nguồn tuyệt vời về thiết kế đẹp và truyền cảm hứng:

Dribbble.com
Creattica.com
Designspiration.net
iDesign.vn

2) Nghiên cứu các học thuyết về thiết kế

Mọi thứ đều chuyển động rất nhanh và nếu bạn muốn còn trong cuộc chơi ấy, bạn cần phải biết khả năng của mình đang ở đâu. Nên đọc về những kỹ thuật cũng như những xu hướng thiết kế mới. Nghiên cứu những học thuyết thiết kế để có thể cảm nhận được bản thân mình đang làm được những gì.

Đừng dành thời gian và cố tập trung quá nhiều vào việc làm cách nào để ứng dụng những xu hướng hình họa vào trong thiết kế của mình. Vì điều đó sẽ chẳng làm cho kỹ năng thiết kế của bạn tốt lên.
Mà thay vào đó là nên bắt đầu từ 1 suy nghĩ và 1 tờ giấy. Hãy hiểu học thuyết thiết kế trước và sau đó mới nghĩ đến việc áp dụng vào thiết kế của mình như thế nào.

3) Tạo cho mình nơi để có thể trải nghiệm nhiều hơn

Tạo cho bản thân nơi mà bạn có thể học những điều mới. Chính website của bạn hay 1 vài dự án cá nhân chính là những nơi tốt để bắt đầu.

Hãy trải nghiệm về nó và đừng sợ khi sử dụng những bố cục hay màu sắc bất bình thường. Đừng có chấp nhận ngay ý tưởng ban đầu khi chúng vừa xuất hiện trong đầu. Đây là sân chơi và bạn sẽ làm chủ chính bản thân mình. Đừng cảm thấy áp lực mà hãy vui và trở nên sáng tạo hơn.

Nếu bạn không có bất kỳ dự án cá nhân nào, hãy tự tạo ra 1 dự án không có thật và giả vờ như là bạn đang làm dự án này cho 1 ai đó. Nếu bạn là người mới bắt đầu, những dự án không có thật này thật sự rất hữu ích cho bạn để đưa vào Porfolio và level up bản thân.

4) Cải thiện phong cách của bạn


Đôi khi người thiết kế như là 1 diễn viên và phải đóng với nhiều số phận khác nhau, phụ thuộc vào dự án mà anh ta/cô ta đang phụ trách. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn khi có xung quanh những nhóm khách hàng cụ thể, nơi mà chúng ta sẽ tự tin thể hiện chính phong cách thiết kế của chính chúng ta.

Ví dụ, tôi hoàn toàn thích những thiết kế thoáng và tối giản chỉ bởi vì tôi cảm thấy những thiết kế này sẽ tiếp cận tốt hơn với những doanh nghiệp, những tập đoàn và những trang website mang khối lượng thông tin cực lớn. Vì vậy, portfolio của tôi tràn ngập những loại dự án kiểu này và mọi người sẽ biết mong đợi điều gì ở tôi.

Cố gắng tìm cho mình 1 phong cách phù hợp, và bạn cảm thấy thích với phong cách đó. Nếu phong cách ấy phù hợp với số đông nhóm khách hàng (thậm chí nếu nó thật đặc biệt), thì xem như bạn đang đi đúng hướng rồi đó. Cứ liên tục cải thiện phong cách thiết kế của bạn và giới thiệu những yếu tố mới cho từng dự án mới.

Hãy nghĩ về phong cách thiết kế mà bạn đang theo đuổi như là 1 thương hiệu cá nhân. Bạn muốn mọi người nhận ra những tác phẩm của bạn và thành công hơn khi có ai đó cố gắng copy những tác phẩm mà chính bạn làm. Tuy sẽ hơi phiền nhưng bạn hoàn toàn có thể tự hào về nó!

5) Hãy chia sẻ với mọi người những cái mà bạn biết


Đây là điều vô cùng quan trọng khi tôi vừa quyết định lập và bắt đầu chia sẻ kiến thức với blog này. Tôi không tự cho mình là người có khả năng dạy người khác bởi vì chính bản thân tôi vẫn còn đang học, học rất nhiều. Tuy nhiên, tôi đã khám phá ra rằng chia sẻ kiến thức là cách học hiệu quả nhất mà tôi từng biết.

Viết những đề mục thiết kế sẽ giúp cho việc tổ chức những suy nghĩ của bạn 1 cách trình tự và có thể ôn lại kiến thức mà bạn đã được học. Điều này đòi hỏi việc tìm kiếm và cần rất nhiều ví dụ, chính những điều đó sẽ giúp cho việc hiểu trở nên sâu sắc và tốt hơn.

Tạo ra blog là 1 ý kiến hay và bạn muốn có được nó như là một bước đi tiếp theo trừ phi bạn đã sẵn sàng cho điều đó.

Kết luận:

5 mẹo nhỏ này không những bạn phải nắm mà còn phải trải qua từng cái một. Chúng cần được thể hiện bằng hành động và phải thường xuyên lặp lại hành động ấy. Thậm chí, nếu bạn là 1 người thiết kế đã có kinh nghiệm và đang ở cấp độ cao, thì bạn cũng cần nghiên cứu những dự án thiết kế khác, ôn lại tất cả các học thuyết về thiết kế, học thêm những kỹ thuật mới, cải thiện phong cách của bạn và chia sẻ với người khác những gì bạn được học.

Khó mà diễn tả cụ thể những gì chúng ta đạt được từ những điều chúng ta đã làm. Nói cho dễ hiểu, nếu thích thiết kế của bạn ngay tại thời điểm tạo ra nó, và ghét nó vào tháng tới khi bạn so sánh nó với những dự án mới, điều này có nghĩa là bạn đang tiến bộ lên đó. Nếu cảm thấy mỗi dự án đều có sự khác biệt, tức là bạn đang tiến triển rất nhanh và đang đi đúng hướng, giữ phong độ thế nhé!

Vậy thói quen hằng ngày của bạn là gì để làm nên những tiến bộ đó ?

(Sưu tầm – 5_Tips_To_Improve_Your_Design_Skills)

Cùng tác giả

#Tag

design Hướng dẫn hướng dẫn Kiến thức kiến thức thiết kế

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…