Thiết bị này giúp bạn tạo ra điện năng từ sự chuyển động của ngón tay

Các nhà nghiên cứu vừa phát triển một thiết bị có thể tạo ra năng lượng điện từ chuyển động bằng việc khai thác sự tích điện do ma sát. Thiết bị này một ngày nào đó có thể giúp chúng ta sạc pin mà không cần phải bất kỳ ổ cắm điện nào.

ĐỘNG NĂNG BIẾN THÀNH ĐIỆN NĂNG

Ngày nay chúng ta có rất nhiều thiết bị, và tất cả đều cần phải sạc pin. Mặc dù chúng ta có đế sạc không dây, chúng vẫn cần phải cắm vào ổ điện. Trong nhiều trường hợp, quá trình sạc pin hầu như không tiến hoá gì cả trong hơn thập kỉ qua.

Nhưng giờ đây, các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Buffalo và Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra bước tiếp theo của sự tiến hoá này, một phát minh không cần phải cắm vào ổ điện. Tất cả những gì mà nó cần, theo như những gì các nhà nghiên cứu vừa công bố với tập san Nano Energy, là một miếng kim loại đặc biệt và một chút chuyển động của cơ thể.

Bí mật nằm ở hiệu ứng được gọi là điện ma sát, và nó là điều mà hầu hết chúng ta đã thấy – hoặc cảm nhận – trước đây. Điện ma sát xảy ra khi một vật liệu bị tích điện sau khi tiếp xúc ma sát một vật liệu khác.

Vâng, đúng vậy. Hầu hết tĩnh điện đều diễn ra theo cách này, giống như khi bạn ngẫu nhiên chạm vào một người và bạn bị điện giựt. Không, chúng tôi không nói đến tình yêu sét đánh ở đây.

Loại tiếp xúc nhiễm điện này khá khó để biến thành nguồn năng lượng hữu ích, mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về vấn đề này. Thường thì, những chất liệu này khó sản xuất hay không hiệu quả tài chính. Thiết bị vừa mới được phát minh mong đợi sẽ vượt qua được những chướng ngại này.

NĂNG LƯỢNG TỪ CHUYỂN ĐỘNG

Thiết bị bao gồm hai lớp vàng mỏng kẹp vào giữa một thanh sillicon có nguồn gốc polymer với tên gọi polydimethylsiloxane, loại vật liệu thường được sử dụng trong kính sát tròng và nhựa dẻo Silly Putty. Một lớp vàng bị kéo căng và sau đó được thả ra, làm cho nó bị ép thành nhiều nếp nhăn. Khi áp dụng lực một lần nữa, sự chuyển động giữa lớp vàng và polymer sẽ tạo ra ma sát.

“Điều này xảy ra là vì các điện tích chuyển động qua lại giữa hai lớp vàng. Càng có nhiều ma sát, càng có nhiều năng lượng được sản xuất.” – Dẫn đầu nhóm nghiên cứu Yun Xu, giáo sư của Viện bán dẫn tại CAS, nói trong thông báo chí. Sự ma sát này có thể đến từ chuyển động yếu ớt nhất.

Để chứng minh, các nhà nghiên cứu sử dụng một thiết bị dài 1,5cm và ngang 1cm. Thiết bị tạo ra 124 volt, cùng với dòng điện và mật độ tối đa đủ để thắp sáng 48 bóng đèn LED cùng một lúc. Mặc dù công nghệ chưa hoàn thiện, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng thiết bị của họ sớm có thể sạc được smartphone và những vật dụng thông minh khác chỉ bằng sự chuyển động.

Không ai thích phải dính tối ngày với ổ cắm điện hay cầm theo quanh mình một ổ cắm di động. Cơ thể của con người là một nguồn tài nguyên năng lượng dồi dào Nhóm nghiên cứu tự hỏi rằng: “Tại sao không khai thác chúng để tạo ra điện năng của chính mình.” Họ tiếp tục lên kế hoạch cải thiện cục sạc ma sát này cùng lúc đó nghiên cứu thiết kế pin di động để tích trữ năng lượng mà thiết bị tạo ra.

Người dịch: Non Teo
Nguồn: futurism



Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị năng lượng năng lượng sạch nghiên cứu phát minh mới điện ma sát

iDesign Must-try

Hội chứng kẻ mạo danh có đang hạn chế tiềm năng sáng tạo trong bạn?
Hội chứng kẻ mạo danh có đang hạn chế tiềm năng sáng tạo trong bạn?
“Giả vờ cho đến khi nó thành thật – Fake it till you make it” có thể là lời khuyên tồi tệ nhất. Thay vì giả mạo hãy lấy lại sự…
Tự nhận thức giúp ta bớt ‘cực đoan một cách đáng ghét’ và tìm ra cân bằng cho công việc
Tự nhận thức giúp ta bớt ‘cực đoan một cách đáng ghét’ và tìm ra cân bằng cho công việc
Cuốn sách “Insight, the Power of Self-Awareness in a Self-deluded World ” của Tasha Eurich đã mang đến cái nhìn sâu sắc, về cách chúng ta có thể tự nhận…
Diện mạo mới ‘trẻ khỏe’ hơn cho nhà cung cấp năng lượng Na Uy
Diện mạo mới ‘trẻ khỏe’ hơn cho nhà cung cấp năng lượng Na Uy
LOS là nhà cung cấp năng lượng lớn thứ tư ở Na Uy với kế hoạch đầy tham vọng để phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Họ đặt…
Quantum Energy Squares - Thanh bổ sung năng lượng cho ngày làm việc tươi mới
Quantum Energy Squares - Thanh bổ sung năng lượng cho ngày làm việc tươi mới
Quantum Energy Squares là một công ty đến từ Santa Monica, California, với sản phẩm tân tiến và vô cùng đặc biệt. Tinh chế từ hạt giống và những thành…
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Những loại cây có tính xâm lấn cao có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thảm thực vật ở nơi bạn dự định rải bom, làm hại đến các…
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Mô phỏng hành động đào ấy, OPEN muốn tạo ra những không gian kết nối nhau thật tự nhiên và mượt mà, gợi nên dáng hình những hang động, nơi…