Nhật Bản: Quán trà tổ chim trên cây long não 300 tuổi

Trà thất táo bạo, có một không hai này mang tên Bird’s Nest Atami Tearoom – tọa lạc trên cây long não 300 tuổi mọc ở một triền núi bấp bênh, mang lại cho du khách trải nghiệm vừa nhâm nhi tách trà vừa ngắm nhìn cảnh biển xanh ở huyện Shizuoka, Nhật Bản.

Câu hỏi làm thế nào loài quạ có thể tận dụng những chiếc móc áo chúng tìm được để xây tổ cho mình luôn kích thích trí tò mò của kiến trúc sư Hiroshi Nakamura. Vì luôn nung nấu ý tưởng trong đầu, nên khi chuyên gia xây nhà trên cây Takashi Kobayashi liên lạc với ông bàn về kế hoạch xây dựng một phòng trà đặc biệt có một không hai, dĩ nhiên là ông đồng ý ngay. Kiến trúc trà thất chỉ cách mặt đất chừng 10 mét, trên một cây long não 300 tuổi mọc trên một triền núi bấp bênh. Nơi đây, ta có thể phóng tầm nhìn về phía biển ở huyện Shizuoka, Nhật Bản. Hiroshi Nakamura coi việc sử dụng mắc áo là điểm khởi đầu cho việc thiết kế Tiệm Trà Tổ Chim. Do vậy, ông đã vận dụng đa dạng các kĩ thuật để giảm thiểu tối đa tác động có hại nhằm bảo đảm sự nguyên vẹn của cây long não.

Quán trà tổ chim trên cây long não 300 tuổi
Hiroshi Nakamura coi việc sử dụng mắc áo là điểm khởi đầu cho việc thiết kế Phòng Trà Tổ Chim.
Kiến trúc vận dụng đa dạng các kĩ thuật để giảm thiểu tối đa tác động có hại nhằm bảo đảm sự nguyên vẹn của cây.

Ông chia sẻ “Mắc áo không chỉ bền mà còn có độ đàn hồi cao và chúng có nhiều móc nối hơn là nhánh cây vì thế sẽ dễ lắp ráp hơn. Những con quạ khéo léo vượt qua ranh giới giữa tự nhiên và nhân tạo, tạo ra môi trường sống thoải mái và tiện dụng.” Hơn thế nữa, tiệm trà này trở thành kiến trúc bắc giàn gọn nhẹ và phù hợp với cây, thay vì cố định tiệm trà trực tiếp vào cây. 

“Về phần móng, chúng tôi cẩn thận đưa phần móng hình cầu vào giữa những rễ cây nhằm tránh việc sử dụng bê tông và đào xới trên diện rộng. Chúng tôi lắp ráp các giàn giáo sao cho tránh được những nhánh cây tựa như cách lũ chim xây tổ. Chúng tôi có thể cộng thêm hay rút bớt một vài chi tiết dựa trên phân tích cấu trúc. Chúng tôi trát vôi phần nội thất tương tự như tổ chim én. Với thiết kế này, du khách có cơ hội trải nghiệm kiến trúc dựng tổ chim bằng cách thu nhặt những cành cây dưới núi, rồi gắn chúng vào các vách tường bên trong.” – Trích từ ghi chú của Nakamura về dự án trên.

Kiến trúc bắc giàn gọn nhẹ và phù hợp với cây, thay vì cố định trực tiếp vào cây
Các giàn giáo được lắp ráp khéo léo, tránh những nhánh cây tựa như cách lũ chim xây tổ.

Tiệm trà là một phần của khu nghỉ dưỡng KAI Atami. Bạn có thể ngắm nhìn nhiều khung cảnh trong và bên ngoài phòng trà tại website Hirosho Nakamura& NAP.

Khung cảnh trong và bên ngoài phòng trà
Khung cảnh trong và bên ngoài phòng trà

Nguồn: thisiscolossal
Người dịch: Jane

Cùng tác giả

#Tag

cây long não 300 tuổi Hiroshi Nakamura KAI Atami Phòng trà tổ chim