Kĩ năng viết tôi luyện nên nhà thiết kế giỏi

Ebb91dfe452f4f1844dded77a07eab26

Rèn luyện kĩ năng viết giúp bạn tư duy và học hỏi, tăng cơ hội thành công, đóng góp vào sự phát triển cá nhân và thắt chặt mối quan hệ với những người khác.

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng viết và thiết kế có mối tương đồng khá nhiều. Trong bài viết này Eugen Eşanu giải thích lợi ích của việc viết đối với nhà thiết kế cũng như chia sẻ một số bí quyết luyện tập kĩ năng viết bài.


Dạo gần đây, tôi có viết một câu chuyện về tầm quan trọng của việc phát triển tốt kĩ năng giao tiếp dù cho bạn có là nhà thiết kế, nhà quản lý hay CEO. Tuy nhiên tôi đã không giải thích về yếu tố khiến mình trở thành một chuyên gia giao tiếp tốt hơn, và đó chính là luyện viết.

“Rèn luyện kĩ năng viết giúp bạn tư duy và học hỏi, tăng cơ hội thành công, đóng góp vào sự phát triển cá nhân và thắt chặt mối quan hệ với những người khác” – Axelrod&Cooper.

Luyện viết đã giúp tôi trở thành một nhà thiết kế, trưởng nhóm và người tư duy tốt hơn. Với vai trò một nhà thiết kế, công việc của tôi là tiếp nhận ý tưởng hay vấn đề và chuyển chúng thành sản phẩm hoặc giải pháp. Kĩ năng viết đã giúp tôi học cách đơn giản vấn đề và tạo ra những sản phẩm làm mọi người phấn khởi.

Dù tin hay không thì viết và thiết kế có rất nhiều điểm tương đồng. Ví dụ, khi viết một bài, bạn cần chọn lọc ý tưởng và loại bỏ một vài thứ. Trong thiết kế, bạn cần chọn tính năng và quyết định xem liệu sẽ giữ, bổ sung, loại bỏ hay thiết kế lại. Khi luyện viết, bạn phải thể hiện ý tưởng rõ ràng để mọi người có thể hiểu được. Trong thiết kế, giao diện người dùng cần phải mang tính tự diễn giải.

Dưới đây là một vài luận điểm chứng minh rằng khả năng viết nhất quán có thể tạo nên một nhà thiết kế tốt.


1. Luyện viết sẽ tác động đến lối suy nghĩ của bạn

Luyện viết cũng giống như việc dắt bộ não bạn đi tập gym. Hành động viết sẽ khuyến khích bạn sắp đặt tư duy sao cho hợp lý nhất. Khi viết nên một câu, đoạn, câu chuyện hoặc thậm chí là bài luận, bạn sẽ rèn luyện bộ não để tư duy nhất quán và chính xác hơn.

Ví dụ khi biết được mình đã lặp lại suy nghĩ trong một đoạn văn, bạn sẽ thay đổi hoặc loại bỏ nó. Bài tập này giúp bạn suy nghĩ theo nhiều lối khác nhau và giảm thiểu các yếu tố dư thừa.

Nội dung bài viết không nhất thiết phải là về thiết kế. Việc lựa chọn viết về nhiều chủ đề khác nhau sẽ giúp bạn trau dồi được nhiều trải nghiệm. Viết về một sự kiện đã diễn ra sẽ tạo cảm hứng để bạn suy nghĩ về nó cũng như lý do tại sao điều đó lại đáng nhớ. Thông qua cách này bạn sẽ kết nối nhiều hơn với khách hàng.

6571f683e26c972a0fc3faeada3bf098

2. Luyện viết sẽ giúp bạn trưởng thành

Viết là một phương pháp ghi lại sự tiến bộ của bản thân. Teresa Amabile, giám đốc nghiên cứu tại trường đại học Harvard Business School, đã khám phá ra rằng mọi người sẽ cảm thấy liên kết và hoạt động năng suất hơn khi ghi lại quá trình ấy, thậm chí là những thành tích nhỏ nhất. Bạn càng nhận biết được quá trình tiến bộ của mình thì liên kết ngày càng chặt chẽ.

“Luyện viết giúp bạn ghi nhớ nội dung bạn đang học hoặc làm bằng cách khiến bạn phân tích, kết hợp thông tin cũng như ý tưởng từ nhiều nguồn khác nhau” – Axelrod&Cooper.

Luyện viết và ghi chú trong quá trình đọc hoặc nghe khiến bạn trở thành một người lắng nghe tốt hơn, đây cũng là một kĩ năng quan trọng khác cho nhà thiết kế. Viết lại suy nghĩ của mình về những gì rút ra từ người dùng, đội ngũ làm việc, sách hoặc cuộc sống sẽ củng cố suy nghĩ và cải thiện trực giác của bạn.

C4afbb3e7586da8756410bd829f47f72

3. Luyện viết giúp giải quyết vấn đề

Luyện viết đã giúp tôi giao tiếp tốt hơn với chuyên viên lập trình. Nó khiến tôi suy nghĩ hợp lý và ít trừu tượng hơn, vì thế người khác có thể hiểu được nhu cầu của tôi.

Bất cứ khi nào cần bàn giao thiết kế sản phẩm cho phía lập trình viên, tôi đều viết bài dài 2 trang về những bước cần tiến hành. Sau đó tôi đọc lại để kiểm tra xem liệu nó có hợp lý hay không. Sau đó tôi nhờ người bạn không phải là nhà thiết kế đọc qua và xem liệu họ có hiểu hay không. Mục đích là viết ra mọi thứ thật rõ ràng để thậm chí một người lạ không liên quan vẫn có thể hiểu được. Nếu họ không thể hiểu được thì tôi sẽ thay đổi nó.

“Quá trình luyện viết là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để chúng ta diễn giải tư duy của mình. Tôi chưa bao giờ tường tận về vấn đề nhiều như khi hoàn thành xong bài viết về nó” – James Van Allen.

8495779e55f5d58448c1372d6171a97c

4. Viết sẽ giúp bạn trở nên sáng tạo hơn

Luyện viết sẽ tôi luyện khả năng sáng tạo trong bạn. Tôi luôn mang bên mình một quyển sổ ghi chú nhỏ (hoặc cài phần mềm ghi chú trên điện thoại) để mỗi lần đi dạo, đọc hoặc trò chuyện với ai đó, tôi có thể ghi chú nhanh lại những ý tưởng hiện lên trong đầu. Sau đó, tôi kết nối ý tưởng và tạo ra các tính năng sản phẩm hoặc tìm ra giải pháp cho vấn đề hiện tại, hoặc thậm chí là một bài viết như thế này ;)

98002699472cbdd468011db5fde46645

5. Luyện viết giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt

Bên cạnh việc giúp bạn tranh luận và giải thích lý do đằng sau quyết định của mình, luyện viết sẽ làm nên một nhà lãnh đạo tốt. Việc tranh luận không chỉ dạy bạn cách bảo vệ quan điểm của mình mà còn đưa ra câu trả lời hợp lý cho luồng ý kiến trái ngược. Bạn sẽ có thể giải thích lý do vì sao việc làm này lại cần thiết, từ đó đưa ra tầm nhìn và chỉ đạo rõ ràng cho cả đội.

“Không còn gì tệ hơn một nhà lãnh đạo yêu cầu những thứ không rõ ràng.”

Trong trường hợp bạn chuẩn bị giới thiệu một quy trình làm việc mới cho công ty – giai đoạn thiết kế chạy nước rút. Để giải thích nó, bạn cần phải lưu ý về chủ đề cũng như sắp xếp thông tin sao cho thật rõ ràng với người đọc và nghe. Đó là lý do vì sao việc viết trước khi trình bày hoặc diễn giải là cách tốt nhất để tinh gọn suy nghĩ và vận dụng chúng hợp lý.

2fe8acf833e857d2f525216b1c7de3b9

Luyện viết với trang giấy và cây bút

Nếu khả thi thì hãy cố gắng luyện viết và ghi chú bằng bút và giấy bởi điều này rất có lợi cho bộ não của bạn. Mỗi lần bạn thực hiện phỏng vấn, thử nghiệm người dùng, thực hiện nghiên cứu hay gọi điện cho khách hàng, hãy viết mọi thứ lên giấy để bạn có thể ghi nhớ và hiểu nó tốt hơn.

Trong một nghiên cứu, hai nhóm học sinh được yêu cầu ghi chú lại trong quá trình giảng bài. Một nhóm thực hiện trên giấy, nhóm còn lại sử dụng laptop. Họ nhận thấy rằng học sinh thực hiện ghi chú bằng tay sẽ có năng suất học tập tốt hơn so với nhóm sử dụng bàn phím. Việc ghi chú bằng tay đã giúp những học sinh này ghi nhớ và gợi lại những gì được ghi, đồng thời cải thiện kí ức dài hạn.

“…có một thứ liên quan đến việc đánh máy dẫn đến quá trình xử lý không thể ghi nhớ. Có một yếu tố liên quan đến mực và giấy khiến học sinh vượt ra khỏi giới hạn lắng nghe và ghi nhận thông tin…”

Ghi chú bằng tay sẽ tạo ra quá trình học hỏi chất lượng bởi viết là một phương pháp tốt để lưu trữ và thấu hiểu ý tưởng. Viết bằng tay sẽ hỗ trợ quá trình học hỏi trong khi việc đánh máy gây ra tác dụng ngược lại. Một nghiên cứu tương tự xuất bản tại Intech cho thấy rằng viết bằng tay cho phép não bộ tiếp nhận phản hồi từ hành động của bạn. Phản hồi này khác so với những thứ được ghi lại trong quá trình đánh máy. Bạn sẽ cải thiện cách phát triển bộ não, kích thích tư duy và sáng tạo.


Luyện viết không cần phải quá đau đớn

Đối với một vài người, luyện viết có thể vô cùng đau đớn. Thể hiện ý tưởng trên trang giấy là một việc khó nhằn. Chưa kể khi còn nhỏ, chúng ta được rèn luyện để viết bài luận ở trường để đạt được lượng từ yêu cầu tối thiểu như thể mọi thứ được ghi sâu vào tâm trí chúng ta rằng quá trình viết là một trải nghiệm đau đớn. Tuy nhiên, nếu hiểu được rằng bạn có thể viết về bất kì thứ gì bạn muốn thì việc luyện viết sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tôi bắt đầu luyện viết 2 năm trước. Những bài viết đầu tiên là về chủ đề trò chơi bởi vì đó là điều khiến tôi cảm thấy thích thú và tạo động lực để bản thân tiếp tục viết. Tôi không thể dừng lại, cứ tiếp tục viết nhiều hơn thế cho dù bài viết không được công nhận. Mỗi lần nhấn nút xuất bản, tôi cảm thấy thật nhẹ nhàng. Đó là cảm giác thoải mái khi có thể chia sẻ ý tưởng trong đầu với người khác.


Bắt đầu luyện viết như thế nào?

Để viết về một chủ đề nào đó, bạn cần phải có cảm hứng. Để có được điều đó bạn phải đọc, lắng nghe và chia sẻ với người khác hoặc học cách tư duy trước. Nhiều nhà sáng tạo lấy cảm hứng từ nhiều nguồn trước khi họ tạo hoặc viết ra thứ gì đó. Dù có đang đi đến bảo tàng, thăm một thành phố, gặp gỡ mọi người, lắng nghe podcast hoặc bài thuyết trình, bạn cần phải tiêu thụ trước khi kiến tạo.

“Bạn không thể có cảm hứng nếu không hấp thụ cảm hứng trước”.

5cf752664d4d5083afcefeb45fb1c862

Khoảnh khắc màu nhiệm không hề tồn tại

Luyện viết là một việc rất khó. Cách duy nhất để cải thiện kĩ năng này đơn giản là bắt đầu tập viết thôi. Hãy mở trang giấy trắng và viết một vài từ. Chủ đề sẽ là gì? Câu trả lời là bất kì thứ gì, từ những điều bạn học hỏi được hôm nay ở chỗ làm hoặc một trải nghiệm với khách hàng. Hãy viết về một vấn đề khó khăn trong cuộc sống mà kĩ năng viết giúp bạn thấu hiểu nó tốt hơn. Hoặc có thể là một sự kiện mà kĩ năng viết giúp mọi người chú ý đến. Hãy viết về quy trình thiết kế, thử thách, sai lầm, chú chó, sở thích kì dị của bạn. Hãy thực hành viết mỗi ngày, thể hiện ý tưởng ra ngoài và để mọi người đọc nó.

Bên cạnh đó, không hề tồn tại giới hạn cho một người viết. Đó chỉ là truyền thuyết mà thôi. Điều đó có nghĩa là bạn cầu toàn và không thể chịu được những bài viết tệ. Khi bạn nói rằng mình không thể viết được, điều đó có nghĩa là “Tôi không thể viết được những thứ hoàn hảo”. Nếu bạn viết tệ thì sớm muộn gì bộ não cũng sẽ bỏ cuộc và bạn sẽ bắt đầu viết hoàn hảo hơn. Hãy viết 50000 từ thật tệ và để mọi người xung quanh quyết định xem liệu bạn có khả năng viết hay không.

Tác giả: Eugen Eşanu
Người dịch: Đáo
Nguồn: Dribbble

Cùng tác giả

#Tag

designer phát triển kĩ năng writing

iDesign Must-try

Designer, đây là những dấu hiệu bạn vẫn đang phát triển
Designer, đây là những dấu hiệu bạn vẫn đang phát triển
Thỉnh thoảng bạn tự hỏi, liệu mình có đang tiến triển gì trong công việc? Cách rõ nhất để thấy được sự phát triển là đạt được thành tích, mục…
5 con đường khác nhau để trở thành designer
5 con đường khác nhau để trở thành designer
Khi nói đến việc xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực thiết kế, có vô số con đường khác nhau để người ta có thể đi theo. Trong bài viết này,…
[UX / UI]: 5 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện khả năng UX research
[UX / UI]: 5 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện khả năng UX research
 Hôm nay, Joanna – một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng tại Microsoft  sẽ làm sáng tỏ năm thói quen quan trọng cần thực hành trong khi tiến hành nghiên cứu…
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
Để kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, sau đây là 9 dự án được thiết kế bởi những nhà sáng tạo tài năng nhất trên thế giới - tất…
Làm thế nào mà Helvetica trở thành một ‘biểu tượng’ của Typography
Làm thế nào mà Helvetica trở thành một ‘biểu tượng’ của Typography
Được phát triển vào năm 1957, nó đã trở nên phổ biến và có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi
Cùng nhìn ngắm những ‘Sinh vật thần thoại khắp thế gian’ cùng dự án mới nhất của hoạ sĩ Tú Ngô
Cùng nhìn ngắm những ‘Sinh vật thần thoại khắp thế gian’ cùng dự án mới nhất của hoạ sĩ Tú Ngô
Mỗi câu truyện đều đính kèm thông tin về sinh vật như chủng loài, nơi sinh sống, các khả năng đặc biệt... cùng đánh giá mức độ nguy hiểm của…