Thức ăn của phi hành gia có bao bì thế nào?

Ngày nay, con người có xu hướng khám phá vũ trụ, việc mang theo lương thực, nấu nướng và thưởng thức đồ ăn khi đi “du lịch” luôn xuất hiện những thách thức độc đáo.

Đối với khách du hành không gian hiện đại, họ không mang theo thức ăn đựng trong túi giấy vì nhu cầu dinh dưỡng, điều kiện ăn uống của tàu không gian bị giới hạn trong một số điều kiện nhất định. Các cơ quan như NASA cũng phải nghiêm ngặt thực hiện để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của họ ở độ cao như vậy.

Để bạn hiểu rõ hơn, vận chuyển thực phẩm vào không gian thật sự rất tốn kém. Chi phí cho khoảng 500gram hàng hóa đến không gian là $10.000, trong khi kho chứa trên tàu con thoi và trạm vũ trụ đều có hạn. Hơn nữa, thức ăn phải là loại an toàn để dùng trên tàu không gian, không được tạo ra những mảnh vụn bay khắp môi trường siêu trọng lực để tránh gây ảnh hưởng đến máy móc. Ngoài ra, thức ăn phải đựng trong loại bao bì có thể bảo quản tốt suốt thời gian du hành, cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho các phi hành gia, và còn phải đủ hấp dẫn để các phi hành đoàn thưởng thức.

Nhiệm vụ đầu tiên của Hoa Kỳ đưa phi hành gia vào vũ trụ là Project Mercury (1958-1963). Thực phẩm đã được xay nhuyễn và đóng gói trong các ống giống như kem đánh răng, hoặc chúng được vận chuyển dưới dạng đồ sấy khô. Thế nhưng loại bao bì này đã tạo ra mảnh vụn, khiến các phi hành đoàn vất vả chặn không cho chúng bay khắp tàu. Dù bổ dưỡng nhưng thực phẩm dạng này ít khi được ưa chuộng, các phi hành gia thường phàn nàn về hương vị của nó.

Tiếp theo, Project Gemini (1961 – 1966) và Apollo (1960 – 1972) cải thiện vấn đề mùi vị và mảnh vụn, nước nóng sẵn để bù nước, cải thiện thực phẩm các phi hành gia mang theo. Về sau, trạm vũ trụ Skylab tạo ra một căn bếp lớn hơn, trang bị thêm tủ đông và tủ lạnh, những vật dụng dường như không thể xuất hiện trên các tàu con thoi. Tuy nhiên, việc chuẩn bị và đóng gói thực phẩm đời mới cho phi hành đoàn Trạm vũ trụ quốc tế ISS hầu như giống với tàu con thoi, và họ không có những căn bếp giống như Skylab.

Bên cạnh đó, sự khác biệt đáng chú ý giữa tàu con thoi và Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) mới thật sự xuất hiện từ năm 2015, khi máy pha cà phê espresso đầu tiên được thiết kế để sử dụng trong không gian được lắp đặt trên tàu ISS. Được thiết kế bởi Argotec và Lavazza, chiếc máy này là một phần nhỏ trong chuỗi thí nghiệm của Cơ quan vũ trụ Ý (thí nghiệm khả năng tạo cà phê an toàn trong không gian), các phi hành đoàn trên trạm vũ trụ có thể thưởng thức một tách cà phê mới pha thay vì đóng băng cà phê pha sẵn.

Thức ăn cho phi hành đoàn của ISS được chuẩn bị trong một căn phòng sạch sẽ, vô trùng tại Phòng thí nghiệm trung tâm hệ thống thực phẩm không gian Johnson ở Houston, Texas. Đồ uống thường là cà phê hoặc nước trái cây đông lạnh được lưu trữ trong túi như Capri-Suns. Thay vì chọc thủng túi bằng ống hút, bao bì có van ngăn cách chỉ cho phép chất lỏng vào hoặc ra khi có lực hút. Ống hút cũng có thể được khép chặt để ngăn chặn các chất lỏng chảy ra ngoài. 

Các thực phẩm khác được hút chân không trong túi nhựa, cũng có van ngăn cách để hoàn ẩm khi ngâm nước nóng. Chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng được đóng gói với sữa bột, vì vậy khi trộn với nước, hỗn hợp tạo ra một món ăn tương tự bữa sáng thường ngày trên mặt đất.

Các loại thực phẩm khác được chuẩn bị theo cách tương tự như đóng hộp, sấy khô, hút chân không để ổn định nhiệt độ bên trong. Chúng trông giống như lương khô, không cần bổ sung thêm nước, mặc dù một số thực phẩm cần làm nóng trước khi ăn, tất cả những loại trên đều được sơ chế và thưởng thức trên tàu.

Các thực phẩm tự nhiên khác có thời hạn sử dụng lâu dài, như thanh ngũ cốc khô Granola và M&M’S, được lấy ra khỏi bao bì chính thống và được phòng thí nghiệm thực phẩm đóng gói lại bằng bao bì nhựa, vật liệu đã được cân nhắc và thử nghiệm kỹ lưỡng cho chuyến du hành vũ trụ.

Các loại gia vị như mayonnaise, mù tạt và nước sốt cà chua được đóng gói tương tự như những loại được tìm thấy trong túi đựng đồ thông thường của bạn. Tuy nhiên, muối và hạt tiêu cần phải được đóng gói lại thành dạng lỏng, vì các hạt nhỏ li ti có thể bay quanh trạm không gian và làm hỏng máy móc, thậm chí gây nguy hiểm cho phi hành đoàn. Muối được trộn với nước và cho vào một chai nhỏ giọt để người ăn có thể trộn vào thức ăn của họ, còn hạt tiêu được trộn với dầu.

Các phi hành gia thường bị thay đổi khẩu vị khi đang bay trong không gian, vì chất lỏng của cơ thể có xu hướng chảy nhiều hơn đến xoang và đầu. Tình trạng này tương tự cảm giác ta bị cảm lạnh, dẫn đến vị giác giảm đáng kể. Đây là một lý do tại sao thức ăn cay và những thứ như nước sốt nóng trở nên phổ biến trong giới phi hành đoàn không gian.

Tất cả các món ăn đều được nếm thử bởi những người đi lên tàu, và phi hành đoàn chọn cả trăm món ăn và đồ ăn vặt theo sở thích của họ. Trên hết, bay vào không gian là công việc khó khăn, phi hành đoàn của ISS sẽ ở trong tàu không gian chật hẹp trong suốt một tháng, nội bất xuất ngoại bất nhập. Bữa ăn của họ giống như cơm nhà, không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể, mà còn là động lực làm việc cho các phi hành gia và nhà khoa học, chăm chỉ tập trung vào sứ mệnh của mình.

Nguồn: THE DIELINE 
Ảnh: Internet
Người dịch: Mingboong


Cùng tác giả

#Tag

bao bì nhựa cây thành thị ISS nasa Skylab tàu không gian trạm vũ trụ

iDesign Must-try

‘Cột trụ của Tạo hóa’ phát sáng với chi tiết đáng chú ý trong bức ảnh do Kính viễn vọng James Webb của NASA chụp
‘Cột trụ của Tạo hóa’ phát sáng với chi tiết đáng chú ý trong bức ảnh do Kính viễn vọng James Webb của NASA chụp
Tại một khu vực nhỏ trong Tinh vân Đại Bàng rộng lớn – cách hệ mặt trời của chúng ta 6.500 năm ánh sáng trong bụi sao Serpens – ‘Cột…
Tại sao người lớn thường đánh mất khả năng sáng tạo của mình?
Tại sao người lớn thường đánh mất khả năng sáng tạo của mình?
Albert Einstein từng nói rằng: "Trí tưởng tượng còn quan trọng hơn sự hiểu biết". Kiến thức, kinh nghiệm nhiều khi là kẻ thù của sáng tạo bởi một khi…
Tổng hợp những bức ảnh kinh ngạc về Trái Đất dưới góc nhìn ngoài không gian
Tổng hợp những bức ảnh kinh ngạc về Trái Đất dưới góc nhìn ngoài không gian
Những hình ảnh với vẻ đẹp tuyệt đối sau đây sẽ là thứ đang chờ đón bạn.
Bộ ảnh về sự phát triển của quần áo vũ trụ, từ quá khứ đến tương lai
Bộ ảnh về sự phát triển của quần áo vũ trụ, từ quá khứ đến tương lai
phi hành gia NASA đã trông cậy vào những bộ quần áo vũ trụ để giúp họ thực hiện nhiệm vụ cũng như giữ an toàn cho bản thân ngoài…
Khám phá brand guideline và logo của các thương hiệu nổi tiếng từ thập niên 60 đến 80
Khám phá brand guideline và logo của các thương hiệu nổi tiếng từ thập niên 60 đến 80
Ngày nay, brand guideline (bộ nguyên tắc trong xây dựng thương hiệu) đóng vai trò mật thiết đối với các doanh nghiệp. Đây là công cụ để đồng nhất hình…