Vẻ đẹp của những chiếc rác nhựa biển dưới bàn tay nhiếp ảnh gia

Thoạt nhìn, những bức ảnh khiến bạn liên tưởng đến dải ngân hà tuyệt đẹp. Chậm lại một lần nữa, bạn sẽ nhận ra đây chính là những mảnh vụn của rác biển.

Nhiếp ảnh gia Mandy Barker của thành phố Leeds, Anh đã tạo ra các bức ảnh bắt mắt, đánh lừa thị giác người xem để ghi lại vấn nạn khủng khiếp của rác thải nhựa tại các dòng nước khắp nơi trên thế giới. Barker đã làm việc trực tiếp với các nhà khoa học để thu thập rác từ đại dương, dọc các bờ biển ở mọi lục địa. Mandy Barker từng thực hiện chuyến nghiên cứu thám hiểm đi qua một bãi rác kéo dài từ Nhật Bản tới Hawaii sau trận động đất và sóng thần năm 2011. Cô cũng đã khám phá đảo Inner Hebrides, Scotland cùng với tổ chức Greenpeace.

Barker sắp đặt, điều chỉnh hình ảnh từ những chuyến đi bằng photoshop, và tái hiện hình ảnh cả một đại dương bằng những mảnh vụn rác trong mỗi khung hình. Cách sắp xếp hài hoà màu sắc và hoa văn tạo ra các bức hình cực kỳ hút mắt người xem. Để rồi họ bất chợt nhận ra đây là những mảnh rác thải mà động vật đã ăn phải như vỉ nhựa, sợi dây câu cá và những trái bóng đẫm nước. Cô đã chia sẻ trên website của mình:

 “Mục tiêu của tôi là kết nối với người xem và kích thích cảm xúc của họ bằng sự mâu thuẫn được tạo nên bởi cái đẹp đầy thu hút ban đầu và thông điệp nhận thức phía sau đó. Quá trình nghiên cứu là một phần quan trọng trong dự án của tôi, sự hình thành các bức ảnh đều dựa trên nghiên cứu khoa học, một điều cực kỳ cần thiết để đảm bảo tính trung thực trong dự án. 

idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 01
SOUP – Refused | Những mảnh rác đại dương bị nhai và cố gắng nuốt bởi động vật. 
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 02
EVERY… snowflake is different | Những mảnh nhựa vụn màu trắng được thu thập trong 2 dịp thăm Khu bảo tồn thiên nhiên trên bờ biển phía Đông nước Anh.
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 03
EVERY… snowflake is different | Những mảnh nhựa vụn màu trắng được thu thập trong 2 dịp thăm Khu bảo tồn thiên nhiên trên bờ biển phía Đông nước Anh.
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 04
Hong Kong Soup:1826 – Lighter | Những chiếc bật lửa bị bỏ đi đại diện cho một xã hội chỉ sử dụng đồ một lần.
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 05
Hong Kong Soup:1826 – Spilt | 150 tấn hạt nhựa trước khi sản xuất tràn ra từ một container hàng hóa trong cơn bão Vincente ngày 23 tháng 7 năm 2012 tại Hong Kong và các vùng lân cận.
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 06
PENALTY – Europe | 633 quả bóng (và những mảnh vỡ của chúng) được thu hồi từ 23 quốc gia và hải đảo ở Châu Âu, tại 104 bãi biển khác nhau bởi 62 người trong suốt 4 tháng.
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 07
PENALTY – The World | 769 quả bóng (và những mảnh vỡ của chúng) tại 144 bãi biễn khác nhau thuộc 41 quốc gia và hải đảo trên toàn thế giới.
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 08
PENALTY – 24 Footballs | 24 trái bóng thu thập được từ vùng biển các nước.
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 09
SHOAL – 30.41N, 157.51E | Đồ chơi trẻ em, nam châm tủ lạnh tìm thấy ở ven biển sóng thần. Phao câu cá được tìm thấy trong mẫu lưới phía Bắc Thái Bình Dương.
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 10
SOUP – Alphabet | Sự sắp xếp ngẫu nhiên của 4 miếng nhựa gợi ra một lời cảnh báo: “Sea’, ‘AND, ‘HAZARDOUS SUBSTANCES’, ‘FOUL’.
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 11
SOUP: Bird’s Nest | Dây câu cá cuộn tròn lại thành những quả bóng dưới tác động của thuỷ triều và đại dương. 
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 12
SOUP – Ruinous Remembrance | Hoa lá bằng nhựa, dây câu, xương, đầu lâu, lông và cá. 
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 13
SOUP: Turtle
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 14
WHERE | Mảnh vụn bong bóng thu thập được từ khắp nơi trên thế giới.
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 15
WHERE | Mảnh vụn bong bóng thu thập được từ khắp nơi trên thế giới. 
idesign dai ngan ha tu nhung chiec rac nhua bien 19
SHOAL 33.15N, 151.15E | Các mảnh rác trong hình có chiếu tami của người Nhật, dây câu cá, phao, dây nilon, xô, khay cá, chau dầu gội đầu, thùng chứa xăng…

Năm 2018, Barker nhận được tài trợ từ dự án xã hội National Geographic. Bộ ảnh ý nghĩa này cũng sẽ lần lượt được giới thiệu tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại tại Mexico (ngày 22/04), Triển lãm Nghệ thuật Ảnh London (vào tháng 5), Triển lãm ảnh 3 năm 1 lần tổ chức tại Hamburg (Đức) (vào tháng 6) và BredaPhoto ở Hà Lan (vào tháng 9). “Beyong Drifting: Imperfectly Known Animals” – cuốn sách của cô, cũng được vinh danh là 1 trong 10 cuốn sách hay nhất năm 2017 bởi Smithsonian.

Bạn có thể thưởng thức nhiều hơn các bức ảnh của Barker trên website của cô, cũng như Instagram, Facebook.

Nguồn:thisiscolossal
Người dịch: Cải

Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị rác thải rác thải nhựa trên biển

iDesign Must-try

6 nghệ sĩ sử dụng nghệ thuật lên tiếng bảo vệ Đại Dương
6 nghệ sĩ sử dụng nghệ thuật lên tiếng bảo vệ Đại Dương
Ngày 8 tháng 6 đánh dấu là Ngày Đại dương Thế giới, ngày lễ kỷ niệm toàn cầu về lá phổi xanh của hành tinh chúng ta và tất cả…
House of Trash - Một không gian sống hoàn toàn làm từ rác
House of Trash - Một không gian sống hoàn toàn làm từ rác
Nhà sản xuất tân tiến thế giới Miniwiz đã chứng minh các sản phẩm bền vững khi hết chu kì sử dụng có thể trở thành nguồn nguyên liệu cho việc…
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Những loại cây có tính xâm lấn cao có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thảm thực vật ở nơi bạn dự định rải bom, làm hại đến các…
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Mô phỏng hành động đào ấy, OPEN muốn tạo ra những không gian kết nối nhau thật tự nhiên và mượt mà, gợi nên dáng hình những hang động, nơi…
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
“Chúng tôi muốn thay đổi quan điểm của mọi người về chiếc bàn chải đánh răng…” Bogobrush được đồng sáng lập bởi Heather McDougall và em trai John McDougall, cả hai…
Chúng ta có đang dùng sai các thuật ngữ liên quan đến môi trường không?
Chúng ta có đang dùng sai các thuật ngữ liên quan đến môi trường không?
Nếu như ta lựa chọn một sản phẩm hay một lối sống chỉ vì một 'từ khóa' gắn với nó mà không nhìn ra bản chất tác động của nó…