Nhà hàng dưới biển đầu tiên của châu Âu ở Na Uy

Tọa lạc tại bờ biển phía Nam Na Uy, Under là Nhà hàng đầu tiên dưới biển của châu Âu tại Na Uy được thực hiện bởi công ty Snøhetta.

Tại đây, thực khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh dưới đáy biển và ngắm nhìn đàn cá bơi lội trong khi thưởng thức các món hải sản địa phương. Ngoài giờ mở cửa, Under sẽ trở thành “trung tâm nghiên cứu về các sinh vật biển” – nơi chào đón các nhóm nghiên cứu giúp tạo điều kiện tối ưu trên đáy biển để cá và động vật có vỏ có thể phát triển mạnh tại khu vực xung quanh nhà hàng.

Dưới tên gọi mang nghĩa kép, “Under” trong tiếng Na Uy còn mang ý nghĩa là “Ngạc Nhiên”. Về kiến trúc, công trình của Snøhetta có thiết kế hoàn toàn khác so với các nhà hàng trước đây. Nhà hàng là một cấu trúc nửa nổi nửa chìm ở vùng nước nông. Phần đáy của nó sẽ chạm tới đáy biển, chỉ cách mặt nước khoảng 5 mét, một nửa còn lại nằm trên vách đá hiểm trở.

Bề mặt bên ngoài của nhà hàng được thiết kế thô ráp, trông xù xì như viên gạch, đơn giản, tạo điều kiện cho các loài nhuyễn thể sinh sống. Sau này, nếu như các loài nhuyễn thể phát triển đông đúc, nhà hàng sẽ trở thành một rạn san hô “rửa sạch biển” và thu hút nhiều loài sinh vật biển tới trú ngụ.

Ánh sáng mờ nhạt từ bên trong nhà hàng và được cài đặt trên đáy biển động vật hoang dã phát triển mạnh trên bờ cát bên ngoài cửa sổ acrylic.

Under được bao bọc bởi những bức tường bê tông dày 1 mét có khả năng chịu lực rất tốt. Với vách kính acrylic rộng 11m, cao 4m rất dày được thiết kế đặc biệt giống như cửa sổ để thực khách quan sát sự thay đổi của đáy biển qua các mùa và qua từng điều kiện thời tiết.

Nhà hàng gồm 3 tầng: Tầng đầu tiên là phòng để quần áo, mũ của khách, dưới đó là một quầy bar. Khu vực nhà hàng sẽ được đặt tại tầng dưới cùng, sát đáy biển, nơi có 2 bàn ăn cỡ lớn cùng nhiều bàn ăn nhỏ khác đặt ngay trước cửa sổ lớn nhìn vào lòng đại dương. Snøhetta cho biết, nơi này có thể tiếp được 100 thực khách cùng lúc. Các món ăn ở đây do do đầu bếp nổi tiếng Nicolai Ellitsgaard Pedersen chuyên về các món hải sản thực hiện.

Ngoài ra, tổ thiết kế của Under cũng hy vọng mang đến trải nghiệm học tập cho thực khách với những bảng thông tin treo dọc theo lối dẫn vào nhà hàng. Thực khách sẽ được kể một câu chuyện về đa dạng sinh học biển và bờ biển Na Uy trước khi ngồi vào bàn ăn. 

Trong những ngày biển dậy sóng, các bạn có thể cảm nhận được luồng gió tươi mới, mặn mà từ biển thổi tới khi ghé chân đến nhà hàng Under

Lấy cảm hứng từ đại dương, Nhà hàng Under chọn hai tông màu là màu xanh dương và xanh lục theo chính cấp độ của màu nước biển. Quầy bar với màu sắc nhẹ nhàng gợi lên trầm tích vỏ sò, đá và cát; phóng ăn lại ngập trong màu xanh đậm & xanh lá cây của đáy biển, rong biển và biển thô.

Để đạt được điều này, nhóm thiết kế Snøhetta đã xem xét rất nhiều yếu tố, không chỉ đẹp mà còn phải bền vững và khả năng tạo ra một khí hậu trong nhà tốt. Nội thất nhà hàng được sử dụng từ gỗ sồi ấm áp, tương phản với vỏ bê tông thô bên ngoài mang đến không khí vô cùng thân mật.

Đúng với ý nghĩa tên gọi của mình, nhà hàng Under sẽ mang đến một trải nghiệm tuyệt vời cho các du khách tìm đến nơi này. Không chỉ được thưởng thức các món ăn ngon, du khách sẽ hiểu thêm về đa dạng sinh học dưới đại dương, kích hoạt tất cả các giác quan – cả về thể chất và trí tuệ – điều mà hiếm nơi nào khác có thể làm được.

Thông tin công trình

Thời gian thực hiện: 2017 – 2019
Địa điểm: Lindesnes, Na Uy
Khách hàng: Gaute and Stig Ubostad
Diện tích: 600m2


Nguồn: snohetta
Người dịch: cải





Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị châu Âu Nauy nhà hàng dưới biển Under

iDesign Must-try

Những khung cảnh thời Trung cổ mộng mơ qua bàn tay biến hoá của Anindya Anugrah
Những khung cảnh thời Trung cổ mộng mơ qua bàn tay biến hoá của Anindya Anugrah
Sẽ như thế nào khi bạn vô tình thấy một bản thảo cổ với ảnh dán kỹ thuật số? Họa sĩ minh họa Indonesia Anindya Anugrah sẽ đưa cho bạn…
Top 5 trường đại học đào tạo các ngành thiết kế tốt nhất châu Âu
Top 5 trường đại học đào tạo các ngành thiết kế tốt nhất châu Âu
Dựa theo bảng xếp hạng uy tín thế giới QS World University Rankings by Subjects 2019.
15 nhà phê bình nghệ thuật đã khiến chúng ta thay đổi cách nhìn về thế giới (P1)
15 nhà phê bình nghệ thuật đã khiến chúng ta thay đổi cách nhìn về thế giới (P1)
Hơn 1000 năm, con người đã cố gắng định nghĩa điều gì làm nên một tác phẩm nghệ thuật “tốt”. Những nhân tố quyết định, như tính thực tế, vẻ…
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Những loại cây có tính xâm lấn cao có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thảm thực vật ở nơi bạn dự định rải bom, làm hại đến các…
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Mô phỏng hành động đào ấy, OPEN muốn tạo ra những không gian kết nối nhau thật tự nhiên và mượt mà, gợi nên dáng hình những hang động, nơi…
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
“Chúng tôi muốn thay đổi quan điểm của mọi người về chiếc bàn chải đánh răng…” Bogobrush được đồng sáng lập bởi Heather McDougall và em trai John McDougall, cả hai…