Dùng rễ nấm có thể xây dựng một căn nhà 2 tầng?

Kiến trúc sư Dirk Hebel và kỹ sư Phillipe Block kỳ cựu người Đức đã tạo nên một mô hình cây mang tên Myco Tree từ hệ sợi nấm. Theo họ, rễ nấm có thể dùng làm vật liệu xây dựng một căn nhà hai tầng nếu nó được thiết kế với hình dạng phù hợp.

Block giải thích: Để chứng minh tiềm năng của các loại vật liệu thay thế mới, đặc biệt là những vật liệu yếu mềm như sợi nấm, chúng ta cần phải tạo hình chúng. Sau đó mới có thể chứng minh sự ổn định của vật liệu thông qua kiểu dáng, chứ không phải là sức mạnh mà chúng đang sở hữu.” Loại vật liệu tưởng chừng như yếu ớt này có thể dùng để xây dựng các thiết kế không gian gọn nhẹ. Công trình Myco Tree được tạo nên bởi các khối vật liệu làm từ sợi nấm nén lại. Các khối được gắn với nhau bằng mối nối từ tre cùng các chốt kim loại.

Để tạo ra các khối vật liệu nấm cần sự kết hợp giữa bào tử nấm, hỗn hợp mùn cưa và mía. Vì nấm tiêu thụ các dưỡng chất nên sau vài ngày, chúng sẽ bắt đầu biến thành một hỗn hợp nặng và xốp. Sau đó chúng được nén vào khuôn. Tại đây, tỉ trọng của chúng sẽ tiếp tục tăng lên.

mycellium seoul biennale architecture dezeen 2364 col 6 1 1

Một khi đã phát triển hoàn toàn, sợi nấm sẽ hình thành một lớp da dày để bảo vệ chính mình. Các nhà nghiên cứu làm mất nước hỗn hợp để tiêu diệt các sinh vật và ngăn cho quá trình phát triển tiếp tục. Lúc này, hỗn hợp đã có thể sử dụng như một khối vật liệu xây dựng.

Hebel nói: “Phải mất hai tuần để hỗn hợp nấm có thể phát triển theo bất cứ hình dạng nào bạn mong muốn. Chúng cần một bộ khuôn, một chút dư lượng sinh học, thêm một chút bí quyết, và rồi bạn cứ thế tạo nên vật liệu xây dựng từ nấm ở bất cứ nơi nào mà bạn có thể nghĩ đến.”

Theo Hebel, những “trang trại” trồng khối vật liệu nấm có thể cung cấp một hệ thống cơ sở hạ tầng được thiết lập sẵn mà ngành xây dựng có thể khai thác dễ dàng. Không những vậy, bất kì ai có máy CNC đều có khả năng tải xuống các tệp thiết kế mã nguồn mở và phát triển cấu trúc nhà của riêng mình.

Công trình Myco Tree mong muốn chứng minh rằng, các khối vật liệu từ nấm này sẽ mở ra một tiềm năng mới cho việc xây dựng nhà cửa trong tương lai. Dù chưa xây được các căn nhà chọc trời, nhưng các công trình gọn nhẹ hay nhà 2 tầng thì hoàn toàn có thể.  

Nhóm có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu vật liệu qua việc kiểm tra sức mạnh của nhiều loại nấm khác nhau, sự ảnh hưởng của các loại hỗn hợp dinh dưỡng và thử nghiệm những điều kiện sinh trưởng khác nhau. Họ cũng muốn trao đổi thêm với những nhà nghiên cứu khác, đồng thời truyền cảm hứng cho các sinh viên bắt đầu dự án nghiên cứu của riêng mình. Họ muốn chứng minh rằng, chúng ta có thể làm nên những điều tuyệt vời nhất từ những phương tiện bình thường nhất. 

Trong những năm gần đây, sợi nấm đã bắt đầu được sử dụng trong một số công trình kiến trúc hiện đại. Một gian hàng Ấn Độ đã dùng chúng để làm mái vòm, hay một studio ở New York đã dùng chúng dựng ngọn tháp mang tên MoMA PS1 hay một nhà thiết kế người Anh đã dùng chúng làm đồ nội thất.

Nguồn: deezen
Người dịch: Ngọc Quỳnh

Cùng tác giả

#Tag

cảm hứng thiết kế cây thành thị chất liệu thiên nhiên kiến trúc thiết kế

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…