Chú cá voi cao bằng 4 tầng lầu làm từ rác thải nhựa trên đại dương

“Tính theo trọng lượng thì có nhiều rác thải nhựa trên biển hơn số cá voi sống trong lòng đại dương.”

STUDIOKCA là một công ty kiến trúc và thiết kế ở Brooklyn. Trong sự kiện Bruges Triennial 2018, STUDIOKCA đã dựng nên một con cá voi khổng lồ trong con kênh ở thành phố Bruges (Bỉ). Điều đặc biệt là mô hình cá voi khổng lồ này được làm hoàn toàn từ rác thải nhựa vớt từ bờ biển.

Chú cá voi đặc biệt này được làm từ hơn 5 tấn rác thải nhựa từ bờ biển khu vực Kaʻū, Hawaii (Mỹ). STUDIOKCA đã hợp tác cùng với các tình nguyện viên của Quỹ Hawaii Wildlife và Quỹ Surfrider để thu gom đủ lượng rác thải cho tác phẩm này. Họ đã làm việc trong suốt 4 tháng tại vùng bờ biển hẻo lánh của Kaʻū.

idesign ca voi xanh bang rac thai nhua 05
Khu vực bãi biển Kaʻū nơi rác được vớt để làm nên con cá voi khổng lồ.

Nhưng chừng đó vẫn chưa đáng gì so với lượng rác thải nhựa mà đại dương đang phải chịu đựng. Ngoài khối lượng rác thải nhựa tích tụ từ bao lâu nay thì mỗi năm con người lại đổ xuống biển ngày càng nhiều nhựa.

“Hiện nay đang có khoảng 150 triệu tấn rác thải nhựa trôi nổi trên đại dương, đại dương của chúng ta, đại dương của cả nhân loại. Tính theo trọng lượng thì có nhiều rác thải nhựa trên biển hơn số cá voi sống trong lòng đại dương.”

STUDIOKCA
idesign ca voi xanh bang rac thai nhua 06

Việc tìm thấy rác thải nhựa ở một chấm nhỏ bé giữa đại dương bao la, cách xa đất liền hàng trăm, hàng nghìn cây số khiến những người tham gia thực sự phải suy nghĩ:

“Đại dương kết nối mọi thứ. Thật đáng sợ khi nghĩ tới việc chúng ta có thể tìm thấy rác thải nhựa phủ kín hơn 80 dặm bờ biển ở một vùng hoang vu giữa Đại Tây Dương. Hàng tấn rác thải từ khắp nơi trên thế giới đã dạt vào đây.”

STUDIOKCA
idesign ca voi xanh bang rac thai nhua 14
Kaʻū chỉ là một chấm nhỏ bé giữa Đại Tây Dương, cách xa lục địa cả trăm nghìn cây số…
idesign ca voi xanh bang rac thai nhua 12
…nhưng một phần rác thải vớt được ở bờ biển của vùng này cũng đủ làm nên một tác phẩm đồ sộ thế này

Lượng rác thải khổng lồ này được chuyển về đất liền, làm sạch và phân loại trước khi được lắp ráp thành tác phẩm cá voi Skyscraper để trưng bày tại Bỉ. Tác phẩm hoàn thiện cao tương đương một tòa nhà 4 tầng và nặng hơn 5 tấn được trưng bày giữa con kênh chính của thành phố dày đặc kênh rạch Bruges.

“Chúng tôi hi vọng người xem sẽ học được về cách chúng ta tiêu dùng, những gì chúng ta đang sử dụng và cách chúng ta sử dụng chúng. Cá voi chính là sinh vật khổng lồ trong đại dương nên hình tượng con cá voi khổng lồ trồi lên từ mặt nước này chính là lời kêu gọi chúng ta cùng thảo luận về thực trạng này [ô nhiễm rác thải nhựa trên biển].”

STUDIOKCA
idesign ca voi xanh bang rac thai nhua 02
Những mảnh nhựa trôi dạt từ khắp nơi trên thế giới được lắp ghép lại
idesign ca voi xanh bang rac thai nhua 09
thành một công trình khổng lồ cao tương đương tòa nhà bốn tầng

STUDIOKCA cho hay mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra biển, gây ô nhiễm đại dương, làm hại và giết chết các sinh vật biển. Họ hi vọng kích thước và khối lượng khổng lồ của tác phẩm này sẽ thể hiện được mức độ nghiêm trọng của vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa trên biển mà chúng ta đang phải đối mặt, nâng cao nhận thức toàn cầu về vấn đề này.

“Một con cá voi trồi lên khỏi mặt nước chính là một vật thể chọc trời giữa biển. Cá voi là loài động vật có vú lớn nhất trong đại dương nên chúng tôi cảm thấy đây chính là hình dạng hợp lí nhất để thể hiện được quy mô và tính nghiêm trọng của vấn đề.”

STUDIOKCA

Một số hình ảnh về tác phẩm Bruges Whale hay còn gọi là Skyscraper:

idesign ca voi xanh bang rac thai nhua 01
Tác phẩm mô phòng hình tượng một chú cá voi khổng lồ trồi lên khỏi mặt nước.
idesign ca voi xanh bang rac thai nhua 04
idesign ca voi xanh bang rac thai nhua 13
idesign ca voi xanh bang rac thai nhua 03
idesign ca voi xanh bang rac thai nhua 11
idesign ca voi xanh bang rac thai nhua 08

Nguồn: ColossalSTUDIOKCA
Biên dịch: Xanh Va
Ảnh: STUDIOKCA

Cùng tác giả

#Tag

cá voi cây thành thị nhựa rác thải nhựa rác thải nhựa trên biển đại dương

iDesign Must-try

Cuộc phiêu lưu ‘hai vạn dặm dưới biển’ của Devin Elle Kurtz
Cuộc phiêu lưu ‘hai vạn dặm dưới biển’ của Devin Elle Kurtz
Bạn có tò mò dưới đáy đại dương đang ẩn giấu những bí mật nào không? Để giải đáp cho thắc mắc này, hoạ sĩ minh hoạ Devin Elle Kurtz…
Đắm chìm trong những bức ảnh thể hiện tình yêu đại dương của nghệ sĩ Rachael Talibart
Đắm chìm trong những bức ảnh thể hiện tình yêu đại dương của nghệ sĩ Rachael Talibart
Ở Việt Nam, nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã dùng hình ảnh sóng biển và đại dương bao la để thể hiện những trăn trở và băn khoăn về tình…
Cửa hàng mắt kính được ốp từ nhựa phế liệu tái chế
Cửa hàng mắt kính được ốp từ nhựa phế liệu tái chế
Thương hiệu mắt kính Ace & Tate đã ốp tường bên trong một cửa hàng tại Antwerp bằng loại gạch làm từ hàng loạt vụn nhựa tái chế lấy từ…
Bất ngờ khi cà chua, xúc xích, sushi, đùi gà bằng túi nhựa xuất hiện tại New York
Bất ngờ khi cà chua, xúc xích, sushi, đùi gà bằng túi nhựa xuất hiện tại New York
Một cửa hàng thực phẩm giả lập độc đáo sắp được khai trương tại Quảng trường New York (Mỹ) mang tên The Plastic Bag Store. Tại đây, những thực phẩm…
Cây đàn organ dài 70 mét ở Croatia tạo ra thứ âm nhạc huyền bí của đại dương
Cây đàn organ dài 70 mét ở Croatia tạo ra thứ âm nhạc huyền bí của đại dương
Cùng với sự sáng tạo của mình, con người đã kết hợp với thiên nhiên để tạo ra những thứ tưởng chừng như bình thường nhưng lại vô cùng kì…
6 nghệ sĩ sử dụng nghệ thuật lên tiếng bảo vệ Đại Dương
6 nghệ sĩ sử dụng nghệ thuật lên tiếng bảo vệ Đại Dương
Ngày 8 tháng 6 đánh dấu là Ngày Đại dương Thế giới, ngày lễ kỷ niệm toàn cầu về lá phổi xanh của hành tinh chúng ta và tất cả…