Dự án ‘Message From Earth’ - lời hồi đáp kỉ niệm 40 năm Đĩa ghi vàng trên hai con tàu Voyager

Tôi đang chuyện trò cùng những vì sao. Tôi lắng nghe lời thì thầm của thế giới tâm linh, vẽ ra những âm thanh chơi vơi và chuyển động tựa như những chòm sao trên trời.

Tôi cảm thấy khá khó khăn khi viết bài này, bởi vì chủ đề của nó – chuyên trang A Message From Earth – đã gợi cho tôi hàng tỉ thứ liên quan đến sóng âm, thiên văn, văn hóa và địa lý. Nếu chưa từng nghe qua Đĩa ghi vàng – The Golden Record (hoặc thậm chí nếu biết rồi) thì bạn cũng sẽ có cảm giác giống y như vậy.

Bài viết bởi Emily Gosling, senior editor tại Eye on Design, nhà báo về văn hóa và nghệ thuật.



Sophy Hollington minh họa cho A Message From Earth

Dự án Message from Earth – Lời thì thầm từ Trái Đất được tạo ra với mục đích kỉ niệm những bản thu của Đĩa ghi vàng trong hình hài 2 chiếc đĩa nhạc mạ đồng 12 inch “ẩn chứa những âm thanh và hình ảnh được tinh chọn để khắc họa sự đa dạng trong đời sống và văn hóa hiện diện trên trái đất,” NASA nói. Mỗi bản thu âm được bọc bằng nhôm cùng với hộp mực và cây kim. Những chiếc đĩa này được gửi đi bằng tàu du hành Voyager I và II năm 1977. Tất cả được gói gọn trong hình hài của những viên nhộng đẹp mắt. Sản phẩm đều thể hiện thông điệp gửi đến cuộc sống ngoài không gian và mọi thứ về trái đất, từ Bach to Chuck Berry đến nhạc dân gian Bulgary và Blind Willie Johnson, tiếng mưa và tiếng xe cộ, đồng thời là lời chào hỏi từ “những con người sống trên Trái Đất” bằng 55 ngôn ngữ khác nhau.

Tác phẩm bao gồm 116 hình ảnh (1 trong số đó là để hiệu chuẩn thiết bị), khắc họa cuộc sống trên trái đất và ở những nơi xa xôi. Nhiều hình ảnh được chú thích cùng thời gian, kích cỡ và bố cục hóa học. Thậm chí nó còn ghi lại sóng âm của bộ não trong 1 giờ đồng hồ liền của Ann Druyan – nhân vật xuất hiện trên chương trình radio NPR khi bàn về dự án này – trong suốt buổi thiền định ấy cô nghĩ về “sự diệu kỳ của tình yêu và cảm giác đắm chìm khi được yêu.”

Dự án vương vấn chút gì đó làm con người ta đắm đuối vì nét quyến rũ và dễ thương; và cuộc sống ở nơi nào đó ngoài kia sẽ có thể giống như những gì ta lắng nghe và nhìn thấy.

Nhân dịp lễ kỉ niệm lần thứ 40 của Đĩa ghi vàng năm vừa rồi, nền tảng dành cho việc chia sẻ tập tin WeTransfer đã hợp tác với Stink Studios để tạo ra trang web Message from Earth. “Tôi chưa từng thấy ai không tỏ ra hứng thú khi lắng nghe về câu chuyện của Đĩa ghi vàng,” Stephen Canfield, phó giám đốc marketing của WeTransfer chia sẻ. “Chúng tôi biết rằng còn nhiều cá nhân ưa sáng tạo ngoài kia cảm thấy dự án này có thể truyền được cảm hứng, vì thế chúng tôi mong muốn tạo ra một thứ gì đó nhằm cho thấy được những tác phẩm từ nguồn cảm hứng ấy. [A Message from Earth] là nơi để họ khơi dậy đam mê tiềm tàng.”

Trang web tương tác này chứa khá nhiều các thể loại âm nhạc, phim ảnh, nghệ thuật và văn học “nhân danh cho tinh thần tham vọng và tích cực cho cái đẹp,” Stink Studio nói. Trang web có sự đóng góp của nhiều tên tuổi như Dr. Wanda Diaz Merced, Gilles Peterson, S U R V I V E , Deepak Chopra, và nhiều hơn thế nữa.

Trang web cũng cho chúng ta thấy một bìa tạp chí in đơn giản chứa những bài viết từ Brainwaves cũng như ảnh chụp lộng lẫy từ Images. Phần xuất bản được thiết kế bởi LAD Design, một studio được dẫn dắt bởi Mawrence Azerrad, đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế cho sự trở lại của Đĩa ghi vàng trên hai con tàu Voyager – Voyager Golden Record. “Chúng tôi vô cùng thích thú với ý tưởng tạo ra những thứ phản ánh tinh thần của sự sáng tạo, đổi mới, hi vọng và lạc quan,” Azerrad cho hay. “Chúng tôi mong muốn tạo ra một tác phẩm in ấn chứa đựng lòng nhiệt thành của Stink. Thường thì người ta bắt đầu làm tác phẩm in ấn trước rồi mới đưa lên trang web, nhưng chúng tôi thì đi chiều ngược lại.”

Azerrad chia sẻ rằng suy nghĩ của studio về Voyager Golden Record là “vô cùng kính trọng, linh thiêng và mang vẻ trưng bày; phần nội dung chứa đựng rất nhiều thứ mà chúng tôi không hề muốn thiết kế của mình lại đi theo chiều hướng như vậy.” Khi nói về công việc tại Message from Earth, Azerrad nói rằng “việc tạo ra một phiên bản tương tự như của Stink là bất khả thi, vì thế chúng tôi đã tạo ra một tác phẩm mang dáng dấp tương đồng nhưng toát lên một tinh thần mới mẻ và tự do hơn.

Sophy Hollington đã tạo ra một tác phẩm minh họa tuyệt vời. “Chúng tôi vô cùng yêu mến tác phẩm của cô ấy,” Canfield nói. “Chúng tôi muốn tạo ra một phong cách mang lại cảm giác khác so với những gì mà bạn có thể nghĩ về dự án này, và đem tinh thần ấy từ bản thu âm gốc, xây dựng nó thành một trải nghiệm trên trang web.”

Quá trình làm việc của Hollington có một sự tĩnh lặng vốn có; sự gai góc và tương đồng về hình ảnh thể hiện nhiều điều về tính truyền thống. Do đó, thật tuyệt vời khi tác phẩm được làm hoạt họa trên trang web. Được có cơ hội làm việc với Stink Studio cũng như tận mắt thấy cô thiết kế hoạt họa quả là một đặc ân. “Chúng tôi đã họp qua video để bàn về các yếu tố tiềm năng để không tạo sự thay đổi quá nhiều,” Hollington nói. “Tôi đã chia ra để tạo hoạt họa nhưng ý tưởng còn khá thô sơ, trái ngược với đóng góp mang tính công nghệ cao từ mọi người.”

Công trình của Hollington chứa nhiều yếu tố vị lai. Ví dụ, mô hình tương tác ‘Starchat’ và ‘Soundbox’ cho phép người dùng “giao tiếp 2 chiều với các ngôi sao” và “tạo ra âm thanh cho thế giới tâm linh của chính mình,” Stink Studio nói. Những mô hình này sử dụng giao diện Javascript Web Audio API “hỗ trợ quản lý tối đa những âm thanh tầm thấp để tương tác với người dùng” trong trình duyệt.

Một điều khiến cho trang web này đặc biệt là tham vọng to lớn và phạm vi rộng mở của nó: bên cạnh việc tương tác, phần nội dung được đóng góp từ hơn 40 người dùng (trùng khớp với kỉ niệm 40 năm). Vậy thì làm cách nào để bạn có thể khơi gợi tinh thần hi vọng, lạc quan của bản gốc và thể hiện chiều sâu sáng tạo cho khắp thế giới? “Đó quả thật kinh khủng“, Canfield thừa nhận. “Tôi nghĩ rằng bản đĩa gốc giống như một vật chứa thời gian hơn là câu chuyện về loài người; và cả đội cũng hiểu là việc tóm gọn câu chuyện về con người là một nhiệm vụ khó nhằn.”

“Điều tôi vô cùng muốn làm là tạo ra được tinh thần lạc quan chất chứa niềm hi vọng. Tôi cũng hi vọng là mọi người sẽ tìm được cảm hứng từ nó.”


Tác giả: Emily Gosling
Người dịch: Đáo
Nguồn: Eye on Design


Cùng tác giả

#Tag