The Lego Movie 2: Đánh giá về tạo hình nhân vật, cốt truyện và phân cảnh

The Lego Movie 2 là sự trở lại đầy táo bạo, vui nhộn và sáng tạo. Vậy, tại sao tôi lại không thích phần này?

Bài viết bởi tác giả Todd VanDerWerff trên trang Vox.com.


The Lego Movie 2 là bộ phim mang nhiều chi tiết vui tươi và thú vị. Nếu bạn đã thích phần phim đầu tiên hoặc đơn giản là chỉ muốn một bộ phim gì đó để thư giãn, tác phẩm này sẽ không làm bạn thất vọng. Đây là bộ phim giải quyết tất cả các vấn đề tồn đọng ở phần trước, đặc biệt là cách mà họ khắc họa tạo hình tính cách nhân vật nữ.

Tuy nhiên, phần phim này cũng mắc phải sự chênh lệch giữa mong đợi và thực tế. Năm 2014, một bộ phim lấy ý tưởng trò chơi Lego dường như là một ý tưởng ngu ngốc. Năm 2019, chúng ta càng hiểu ra nhiều điều. Tiêu chuẩn kì vọng đặt ra ngày càng cao hơn và Lego Movie 2 không dễ dàng đáp ứng được điều này.

Image result for lego movie 2014
The Lego Movie (2014).

Liệu đánh giá này có khập khiễng? Có lẽ là vậy. Tuy nhiên, đây là lỗi mà bất kì chuỗi phim nào cũng mắc phải. The Lego Movie 2 đã làm mọi thứ cần thiết để tạo ra một tác phẩm hoàn thiện, tuy nhiên nó chưa thật sự bứt phá. Thay vào đó, nó chọn đi theo lối mòn của một chuỗi phim thường thấy.

Việc chọn một hướng đi hoàn toàn mới lạ mà không có sự chuẩn bị là những điều phần phim trước làm tốt.

Cùng xem qua 3 điểm mà The Lego Movie 2 vượt mặt sản phẩm trước đó cũng như đánh giá sơ bộ mức độ thành công của bộ phim này.


1. Cải thiện ở tạo hình nhân vật nữ

The Lego Movie 2
Lucy và Emmet bàn chuyện tương lai ở phân cảnh bắt đầu của The Lego Movie 2 | Warner Bros.

Đây là điểm cải thiện rõ rệt của The Lego Movie 2 so với phần phim trước đó. Bộ phim năm 2014 là series đan xen mối quan hệ phức tạp giữa nhân vật cha và người con. Dù là nhân vật nữ nổi bật nhất trong bộ phim, Lucy/Wildstyle, một chiến binh ngoan cường được lồng tiếng bởi Elizabeth Banks, mang nét tính cách vui tươi, cô bị bỏ lơ trong phân cảnh đỉnh điểm để nâng Emmet lên, một người anh hùng Lego (được lồng tiếng bởi Chris Pratt).

Vấn đề thiếu đi nhân vật nữ chính trong bộ 3 chủ đạo của phim” xuất hiện không chỉ với Tahsa Robinson, The Dissolve mà còn với trang The Verge của Vox. Nếu bạn có theo dõi nhân vật Lucy thì cái kết ở phần phim đầu tiên có để lại đôi chút đau đớn. Emmet rất hoạt bát, còn về Pratt thì thật tình mà nói anh đã có kha khá đất diễn để thể hiện hết khả năng của mình. Tuy nhiên trong khi muốn khẳng định rằng anh không phải là nhân vật đặc biệt duy nhất, bộ phim vô tình đã khiến anh trở thành người đặc biệt nhất trong bộ phim.

Kết thúc của phần phim The Lego Movie đã khéo léo bật mí cho người xem về nội dung phần 2 là câu chuyện xoay quanh Lucy cũng như Emmet. Ở phân cảnh kết thúc, các nhân vật trong phim phải đương đầu với những người ngoài hành tinh đến từ “đế chế Duplo” xâm lăng. Cuộc phiêu lưu tưởng tượng của những nhân vật được xây dựng là yếu tố lèo lái và dẫn dắt mạch phim.

Do đó, phần phim thứ 2 sẽ có một nhân vật nữ rất quan trọng, một người chị gái của đứa em trai (thủ vai bởi ngôi sao The Florida Project Brooklynn Prince); một người mẹ bên cạnh nhân vật người cha của những đứa trẻ (tôi sẽ không tiết lộ cameo bởi vì đây là yếu tố khá bất ngờ); Lucy và Emmet. Sẽ có sự xuất hiện của một vài nhân vật mới, chẳng hạn như một nữ hoàng với mô-típ gần như tương tự (Tiffany Haddish) và chiến binh thuận tay phải của cô ấy (Stephanie Beatriz).

Phần dẫn chuyện được tách ra cũng góp phần tạo ra thay đổi để cho thấy ảnh hưởng của người kể đến diễn biến câu chuyện. Nếu bạn chú ý đến nhiều phân cảnh khác nhau, mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn khi những câu chuyện được xây dựng bởi người anh – nhân vật với những lo âu trong giai đoạn chuyển tiếp của quá trình trưởng thành và câu chuyện được xây dựng bởi người chị – người muốn em mình nghĩ rằng thời gian dành cho cô là hoàn toàn xứng đáng.

Đây cũng chính là yếu tố giúp tạo nên sự phá cách trong cốt truyện tiêu biểu thường thấy. Dường như Emmet đang cố gắng cứu lấy bạn anh khỏi những nhân vật xâm lăng ở phần đầu, nhưng hóa ra Emmet mới là người cần được cứu giúp. Hành động bước lên cầu thang để hòa nhập vào chế độ mới cho thấy anh đã nhận ra chính kiến của người khác.

Điều đó dẫn đến một thứ đã làm giảm kịch tính của bộ phim.


2. Bộ phim đang dần cố gắng trở nên phức tạp về cốt truyện

The Lego Movie 2
.Cuộc viếng thăm đến hành tinh Sis-star khiến cốt truyện trở nên phức tạp hơn một chút. | Warner Bros

Có ý kiến cho rằng càng về sau thì The Lego Movie 2 khiến cho những khán giả nhí trở nên bị đơ với mọi thứ diễn ra. Tiếng cười dần thưa thớt, và tôi cũng cảm thấy rằng cốt truyện không còn tiếp diễn như lúc trước nữa. Một chi tiết quan trọng nữa là những mối quan hệ cũ bị sụp đổ, liên kết mới hình thành. Nhân vật phản diện “Ar-mom-ageddon” đã trở lại và biến thành mối đe dọa lớn.

Bộ phim dần chiếm được cảm tình và lôi cuốn người xem với hàng loạt các chi tiết thắt-mở nút, một vài phân cảnh vui nhộn và âm nhạc cuốn hút. Càng đi sâu vào bộ phim, tôi càng cảm nhận rõ ràng về giá trị được đặt vào câu chuyện.

Đó là nỗ lực đánh giá về những vấn đề xã hội như tính gia trưởng, chính kiến của phụ nữ thường bị chối bỏ để nhường đường cho nỗi đau “có vẻ trưởng thành” của cánh đàn ông. Ý tưởng này rất tích cực để xây dựng nên một bộ phim giáo dục cho đối tượng trẻ con. Việc để những bé trai biết được tầm quan trọng khi nhận thức về cảm xúc của chúng cũng tương tự như việc cho phép các bé gái biết được rằng những gì chúng thích cũng quan trọng không kém với những gì mà anh trai của chúng quan tâm.

Tuy nhiên The Lego Movie 2 lại thiếu đi những liên kết với thực tế mà phần phim đầu tiên đã có. Emmet và giám đốc (Will Ferrell) ở phần đầu là tấm gương sáng cho con trai và bản sao của người cha ở thế giới thực bởi họ có mối quan hệ khá nhọc nhằn.

Phần lời thoại của The Lego Movie 2 được biên soạn bởi Phil Lord và Chris Miller, đạo diễn của phần phim Lego đầu tiên và phù thủy màn ảnh cho các bộ phim như “21 Jump Street” và “Spider-Man. Tuy nhiên bộ phim này được làm hoạt họa và trở thành một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của thập kỉ. Lord và Miller là các nhân tố nổi bật trong phân cảnh bắt đầu và diễn biến chi tiết hơn một cách thầm lặng, sau đó là kết thúc bộ phim hoàn mỹ. Khi xuất hiện và bắt đầu diễn xuất như ở phần đầu tiên, họ đã đưa ra những ý tưởng rất hay và thông minh.

Tuy nhiên có vẻ cả hai nhân vật không có nhiều đất diễn trong The Lego Movie 2, với những chi tiết hé lộ nhưng lại không liên kết nhiều với phần sau của câu chuyện cũng như khơi gợi nhiều cảm xúc, cốt phim cũng quá dễ để đoán ra. (Một chi tiết bất ngờ cũng có phần hiển nhiên, tuy nhiên tôi nghĩ rằng đạo diễn cũng muốn bộ phim có tính chất như vậy.)

Cũng có một vài chi tiết thu hút mới mẻ khác như sự xuất hiện của nhân vật phản diện dù không phải hiển nhiên các nhân vật mới đều xấu xa. Tuy nhiên mạch phim của The Lego Movie 2 ngày càng trở nên quá phức tạp, bị cường điệu và đẩy lên cao trào quá trớn dù đôi khi cũng xuất hiện các yếu tố gây cười.


3. Bộ phim muốn liên kết nhiều hơn ở thế giới thực tại

The Lego Movie 2

Sự liên hệ và chuyển tiếp của phần phim đầu tiên đến thế giới thực tại là một trong những chi tiết sáng giá nhất, do đó khả năng rất cao là The Lego Movie 2 cũng sẽ lặp lại điều tương tự. Tuy nhiên giám đốc mới Mike Mitchell không tìm được hứng thú để thực hiện những phân cảnh ấy giống như cách mà Lord và Miller đã làm. Các phân cảnh ở ngôi nhà của các nhân vật lại trở về với phong cách phim sitcom nhàm chán.

Dường như các nhân vật này không phải là những tuýp người được đặt sẵn tính cách. Người chị không có tố chất để chơi Lego với em trai và người bố. Người mẹ cũng chỉ là một phụ nữ tận tụy với gia đình nhưng đồng thời cũng muốn được nghỉ ngơi. Cả người em trai và người bố cũng không có nhiều phân cảnh để diễn.

Bởi The Lego Movie 2 không kết nối với thế giới thực tại quá nhiều như phần đầu (những hình ảnh ẩn dụ trong thế giới Lego bị cường điệu quá đà), thời gian ở thế giới thực có chút vô vị dù cũng có một vài khoảnh khắc đáng giá từ các diễn viên.

Dù vậy, “có chút vô vị dù cũng có một vài khoảnh khắc đáng giá” là những gì rút ra từ phần phim The Lego Movie 2, một bộ phim đặt đúng trọng tâm, những phân cảnh vui nhộn không kết nối nhiều với mạch phim. Tôi cảm thấy thư thái khi xem phần phim này, nhưng đồng thời tôi cũng nhận thấy nhà làm phim khá mệt mỏi và lao đao để tạo ra một tác phẩm hoàn thiện nhất.

Tác giả: Todd VanDerWerff
Người dịch: Đáo
Nguồn: Vox

Cùng tác giả

#Tag

film Lego phân tích phim phim Lego phim The Lego Movie The Lego Movie 2

iDesign Must-try

Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…
Thiết kế tinh vi của Mitsuru Nikaido: Biến động vật và côn trùng thành robot bằng Lego
Thiết kế tinh vi của Mitsuru Nikaido: Biến động vật và côn trùng thành robot bằng Lego
Mitsuru Nikaido, một nghệ nhân Lego người Nhật Bản, đã sử dụng bảng màu đặc trưng của mình gồm những viên gạch xám và trắng để tạo ra những sinh…
Yinka Ilori - Tạo ra tiệm giặt ủi trong mơ từ 200.000 miếng Lego
Yinka Ilori - Tạo ra tiệm giặt ủi trong mơ từ 200.000 miếng Lego
The Laundrette of Dreams (tạm dịch: Tiệm giặt ủi trong mơ) là một phần của chiến dịch Rebuild the World của LEGO nhằm tôn vinh sự sáng tạo của trẻ…
Những thông điệp dễ thương ‘mùa khoảng cách’ (Phần 1)
Những thông điệp dễ thương ‘mùa khoảng cách’ (Phần 1)
Nếu ở một góc nhìn tích cực hơn thì mùa giãn cách có lẽ là lúc sự sáng tạo và yêu thương cùng nhau lan tỏa. Bằng cách này hay…
adidas x LEGO sự kết hợp mãn nhãn dành cho tín đồ mê sneaker
adidas x LEGO sự kết hợp mãn nhãn dành cho tín đồ mê sneaker
Mới đây adidas và LEGO tiếp tục bắt tay nhau xây dựng mối quan hệ đối tác của họ và tạo ra một phiên bản hoàn toàn mới cho addidas “sò” huyền thoại.…
Loạt phim ngắn nêu bật thực trạng vô gia cư trong thời đại Covid
Loạt phim ngắn nêu bật thực trạng vô gia cư trong thời đại Covid
Isy và Leigh Anderson là một cặp đôi làm việc ở Manchester với cái tên “Photography by Anderson.” Bộ đôi từng đoạt giải thưởng chuyên về chụp ảnh chân dung…