‘Truyền Kỳ Mạn Lục’ qua nét minh họa của Hoàng Văn Tài

Lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học nổi tiếng “Truyền Kỳ Mạn Lục” của danh sĩ Nguyễn Dữ, Hoàng Văn Tài – một họa sĩ minh họa đang sinh sống tại Hà Nội đã cho ra đời dự án cùng tên, minh họa hai truyện ngắn tiêu biểu là “Chuyện người con gái Nam Xương” và “Chuyện tướng Dạ Xoa”.

“Truyền Kỳ Mạn Lục” là tác phẩm văn học trung đại, trong tác phẩm là 20 truyện, viết bằng chữ Hán, theo lối tản văn (văn xuôi), xen lẫn biền văn và thơ ca. Hầu hết các truyện xảy ra ở đời Lý, đời Trần, đời Hồ hoặc đời Lê sơ từ Nghệ An trở ra Bắc. Tác phẩm ghi chép lại những câu chuyện kỳ lạ được lưu truyền trong dân gian, lấy những yếu tố viễn tưởng, có phần hoang đường để phản ánh xã hội phong kiến, cũng như thể hiện niềm thương xót trước những nhân vật bị chèn ép lúc bấy giờ.

Lựa chọn ngách nội dung nhỏ trong “Truyền Kỳ Mạn Lục”, dự án của Hoàng Văn Tài minh họa hai truyện ngắn tiêu biểu là “Chuyện người con gái Nam Xương”“Chuyện tướng Dạ Xoa”, khai khác những tuyến nhân vật tiêu biểu, đại diện cho những số phận đáng thương trong xã hội phong kiến, như người phụ nữ đức hạnh bị lễ nghi hà khắc chèn ép, mà đại diện là Vũ Nương hay hình tượng người tri thức nhưng lại bị thời cuộc trói buộc, tiêu biểu bởi nhân vật Dĩ Thành.

Các trang thông tin và minh họa của Hoàng Văn Tài:

Facebook | Behance

Để làm rõ sự đối lập giữa các số phận và yếu tố trong Truyền Kỳ Mạn Lục, Tài sử dụng cặp màu tương phản là hồng cam và xám đen. Trong đó, tông nền xám đen bao trùm phản ánh hiện thực của thể chế Nho giáo khắc nghiệt; còn hồng cam đại diện cho điểm sáng từ những nhân vật phúc hậu hay phép màu huyền ảo. 

Tài chia sẻ: “Lúc chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp của trường, mình chọn chuyên đề minh hoạ để làm và đã đi tìm các tác phẩm để chuyển thể. Khi nhớ lại những năm cấp 2 cấp 3, mình nhớ đã đọc truyện ‘Người con gái Nam Xương’ và từng nghĩ bâng quơ là sau này nếu được chuyển thể tác phẩm lên tranh thì đẹp biết bao. Từ đó, mình ấp ủ ước muốn chuyển thể Truyền Kỳ Mạn Lục thành tranh minh họa”.

Tài cũng cho biết, bạn gặp khó khăn lớn ở phần chọn phong cách vẽ. Trước đó, bạn đã thử nghiệm nhiều phong cách nhưng vẫn bị ảnh hưởng nhiều từ các hoạ sĩ minh hoạ nổi tiếng khác, nên việc tạo ra một nét vẽ đặc trưng cho dự án của mình là một thử thách không hề nhỏ.

“Mình đã gặp khó khăn khi mới bắt đầu dự án và đã nhiều lần định đổi đề tài, nhưng rồi quyết định theo đuổi đến cùng vì cảm giác đam mê đã thấm vào người. Bên cạnh đó, mỗi một câu chuyện trong ‘Truyền Kỳ Mạn Lục’ lại là một bối cảnh, một triều đại khác nhau, nên việc xác định được thời kỳ để minh họa chính xác văn hoá, phong tục, và phục trang là cả một vấn đề. Mình phải làm sao phóng tác thêm các chi tiết lẫn hoa văn để cho câu chuyện sinh động hơn mà không làm sai đi cách ăn mặc lẫn đầu tóc người dân thời ấy”.

Trước khi bắt tay vào dự án, Tài đã minh hoạ truyện này ba lần và mỗi lần là một phong cách khác. Có lần là phong cách minh hoạ kiểu tả kĩ như game, có lần thì nét vẽ uốn lượn như tranh cổ trang, có lần thì chỉ nét không và uốn lượn. Nhưng cuối cùng, Tài chọn kết hợp phong cách tranh Hàng Trống/ Đông Hồ với Tranh lụa Việt Nam thời Đông Dương bởi sự kết hợp này đem lại một cách vẽ thú vị mà Tài nhận thấy đây chính là phong cách mà bạn ấy mong muốn áp ụng cho dự án.

Tài cũng bật mí thêm rằng, hiện tại bạn ấy đang cùng nhóm của mình thực hiện một dự án truyện tranh về thời kỳ nhà Trần, theo đuổi thể loại phiêu lưu viễn tưởng, cũng là để làm mới lại Văn hoá Việt Nam giới thiệu cho các anh em bạn bè trên thế giới.

Bài viết: Midori

Cùng tác giả

#Tag

hoàng văn tài iD interview Midori truyền kỳ mạn lục vẽ minh họa

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa sách ‘Harry Potter - Kỳ thư phù thủy’ của Phạm Quang Phúc
Minh họa sách ‘Harry Potter - Kỳ thư phù thủy’ của Phạm Quang Phúc
“Mình vừa vẽ bức Quidditch qua các thời đại, vừa xem FIFA World Cup 2022.” – Phạm Quang Phúc. Những ngày gần đây, giới mộ điệu bộ truyện “Harry Potter”…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…