Tác phẩm điêu khắc động vật siêu thực quá khổ của Quentin Garel Weigh khiến người xem cân nhắc việc săn bắn động vật hoang dã
Thông qua những khuôn mặt quá khổ và tượng bán thân của các loài linh trưởng như voi và bò, nghệ sĩ người Pháp Quentin Garel đã tạo ra các tác phẩm điêu khắc nhắc nhớ mọi người xem xét lại sự bốc đồng và vô cớ đằng sau việc săn bắn động vật. Các tác phẩm điêu khắc quy mô lớn của Quentin Garel được đúc bằng đồng hoặc chạm khắc từ gỗ, gợi lên tính chân thật của các tác phẩm về động vật hoang dã.
Tỉ lệ các tác phẩm được điều chỉnh chạm được tới tầm mắt người xem hoặc cao khỏi tầm mắt thông thường. Các tác phẩm hùng vĩ này “Sửa đổi mối quan hệ của chúng ta với tác phẩm điêu khắc và những gì nó đại diện. Đồng thời vừa tạo ra khoảng cách vừa tạo ra sự thân thiết cùng một thời điểm”, nghệ sĩ chia sẻ.
Garel nói với Colossal rằng anh đã quan tâm đến thế giới động vật khoảng 20 năm trước, khi xem xét việc con người tiêu diệt chúng và cách bảo tồn một sinh vật đã chết có thể trở thành biểu tượng cho “niềm tự hào của người thợ săn”. Mục đích của anh ấy “không phải tố cáo việc săn bắt là một tập tục, mà là để cho thấy những người đàn ông có thể lố bịch như thế nào khi thể hiện sự thành công trong xã hội của họ”. Sự phê bình này đã phát triển thành nhiều sáng tạo khác nhau của loài người, bao gồm các công trình khảo cổ học về hộp sọ, hàm và các mảnh xương, tiếp tục ngoại suy mối quan hệ chặt chẽ giữa con người và động vật.
Hiện tại, Garel đang thực hiện các công trình tại một ủy ban đài phun nước công cộng và một loạt tác phẩm dựa trên sự đa hình, tất cả sẽ được trình chiếu tại London trong những tháng tới. Trong đó, anh ấy có một bản in bạch tuộc phiên bản giới hạn tại Phòng trưng bày LJ, đặt tại nơi giới thiệu tác phẩm và bạn có thể theo dõi quá trình thực hành của anh ấy trên Instagram.
Vài nét về tác giả
Quentin Garel là một nhà điêu khắc và nhà phác thảo người Pháp nổi tiếng thế giới được biết đến với những tác phẩm điêu khắc động vật bằng đồng giống với gỗ. Tác phẩm của Quentin Garel thấm đẫm thế giới động vật: anh lấy cảm hứng từ giải phẫu, bộ xương, di vật khảo cổ để tạo ra các tác phẩm điêu khắc với hình thức lai tạo. Nếu anh ta chơi với thực tế và tỷ lệ để phát minh ra một quần thể từ một thế giới cổ sinh vật song song, thì thoạt nhìn, tác phẩm điêu khắc của anh ta là lừa dối, bởi chúng thường mang hình dạng của những chiếc mặt nạ, trong đó chỉ một số khía cạnh nhất định của hình con vật được thể hiện. Có thể nói, Garel là một nhà khảo cổ học của hiện tại, người đã diễn giải lại hình dáng con vật thông qua vô số biến thể hình thái học.
Quentin Garel tốt nghiệp trường Ecole Nationale Superieure des Beaux-Arts ở Paris năm 1998 và từng nhận học bổng tại Học viện Nghệ thuật Chicago. Trong suốt sự nghiệp của mình, anh đã đảm nhiệm nhiều công trình công cộng đáng chú ý, bao gồm một loạt tượng bán thân động vật bằng đồng cho Công viên Công cộng ở Lille và một bức tượng khác trong vườn Tour Carpe Diem ở Paris.
Một số bộ sưu tập của Garel nằm trong các bộ sưu tập thường trực của Trung tâm Kiến thức Khu vực của Rouen và Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại của Verona, Ý, cũng như được giới thiệu trong Phòng trưng bày Giải phẫu so sánh và Cổ sinh vật học. Anh cũng đã nhận được các giải thưởng nghệ thuật đáng chú ý, bao gồm Giải thưởng Vẽ của Học viện Mỹ thuật, Paris năm 2003; và Giải thưởng Điêu khắc của Salon de Mai, Paris năm 2004 cùng nhiều giải thưởng khác.
Dịch và Tổng hợp: May