Shutterstock, $1.88, và bài học nhớ đời

Một mùa giáng sinh đáng quên cho anh chàng nhiếp ảnh gia Michael Stemm người Canada khi anh bàng hoàng phát hiện bức ảnh của mình được in hàng loạt và bày bán tại khắp các chuỗi cửa hàng siêu thị Walmart.

Cụ thể, bức ảnh được in kèm lên các tấm thiệp mừng, lịch để bàn, thậm chí có những chiếc khăn trải cỡ lớn.

Stemm đã chụp bức ảnh vào mùa giáng sinh năm ngoái 2017, sau đó anh đăng tải lên Instagram và chia sẻ cùng với mọi người. Vào tháng 2 năm 2018, với dự tính “upload một bức ngẫu nhiên” lên trang mua bán stock nổi tiếng Shutterstock để kiếm thêm chút đỉnh thu nhập.

https://www.instagram.com/p/Bcs6Xy8lrbv/?utm_source=ig_embed&utm_campaign=embed_loading_state_script

Nhưng rất tiếc, anh dường như đã không thèm đọc tới các thông tin về điều khoản, quy định hợp đồng hay bản quyền sáng tạo của Shutterstock.

Stemm cho biết anh cảm thấy rất sốc, khi biết rằng các công ty lớn đang “vắt kiệt” tấm ảnh của anh. Islandwide Distributors (IWD), một công ty có trụ sở tại Newfoundland đã mua bản quyền bức ảnh với giá chỉ $1.88, sau đó công ty đã sản xuất tổng cộng 500,000 sản phẩm có sử dụng hình ảnh của Stemm. 

$1.88 là khoản tiền duy nhất anh có được trong thương vụ mua bán này.

Có thể một số người cảm thấy bất công cho anh chàng Stemm kém may mắn trên, nhưng trong trường hợp này công ty Islandwide hoàn toàn chơi đúng luật.

Về phía Stemm, anh đã làm hẳn một video dài hơn 4 phút đăng lên Faceboook với tiêu đề “Walmart đã không tôn trọng khi bày bán sản phẩm khắp tỉnh ban New Brunswick mà không có sự đồng ý của tôi.” Anh viết thêm trong đoạn mô tả, “Tôi cảm thấy mình bị lợi dụng trong trường hợp này.”

Đoạn video thu hút hơn 60,000 lượt xem, và Walmart Canada cũng đã gửi lời xin lỗi đến anh trong phần bình luận.

Thêm một điều trớ trêu, số tiền 1.88$ trong tài khoản Shutterstock anh cũng không dùng được, vì số dư yêu cầu của Shutterstock phải từ $50 trở lên thì nhiếp ảnh gia mới có thể rút tiền.

“Tôi không nghĩ đây là một cuộc chơi công bằng khi có những người mua stock của tôi chỉ với giá $1.88, nhưng tiền lời kiếm về thì hơn rất rất nhiều lần,” Stemm cho biết. “Một bài học nhớ đời: đừng sử dụng Shutterstock nếu bạn không nắm rõ cuộc chơi sẽ đi đến đâu. Câu chuyện bị lợi dụng là đều tôi hoàn tòan không ngờ.”

 Đúng là một bài học nhớ đời cho tất cả chúng ta!


Người dịch: Đông Đông
Nguồn: Petapixel

Cùng tác giả

#Tag