loading

Nicolas Ridou châm biếm chủ nghĩa tiêu dùng qua tác phẩm minh họa số

Sự chán chường thường là ‘chất kích thích’ giúp nghệ sĩ minh hoạ và thiết kế web Nicolas Ridou tạo ra những ý tưởng tuyệt vời. Những đồ vật tầm thường sẽ biến chuyển thành thứ gì đó kỳ lạ và hay ho, đem đến một câu chuyện siêu thực qua những minh hoạ số.

Chơi đùa cùng với định nghĩa về chủ nghĩa tiêu dùng, dây chuyền sản xuất lặp lại thường xuất hiện liên tục trong các tác phẩm của nghệ sĩ minh hoạ người Pháp này, với nội dung châm biếm vào xã hội mà ta đang sống. Nicolas khéo léo mô tả tác phẩm của mình là “tiêu cực, nhưng tiêu cực một cách tích cực”.

Tuy vậy, không có dây chuyền sản xuất nào bình thường trong tác phẩm của anh cả, khi Nicolas tưởng tượng những quy trình sản xuất lặp lại để “cung cấp một vai trò khác hơn là thứ ta thường mong chờ”, anh giải thích. Dù đó là dao găm hồng ngọc, đang đâm thẳng xuống một trái dừa, thứ sau đó bị phá huỷ thành ngàn mảnh bởi ánh sáng xanh, hoặc một tưởng tượng trong mơ về quá trình sản xuất burger bao quanh một chiếc xe hơi đang cháy nổi trên mặt nước, những đoạn animation thôi miên của Nicolas như ru ngủ những đoạn hội thoại vô lý và đưa chúng vào thực tại.

Từng học tại trường Hautes Ecoles des Arts du Rhin ở Strasbourg trong năm năm, anh học được điều quan trọng là “suy nghĩ nghệ thuật cũng quan trọng như vẽ vời vậy”. Khi tốt nghiệp, anh kể “Tôi luôn muốn tránh làm việc trong một ‘công ty’ vì tôi luôn muốn trải nghiệm nhiều hơn”. Vì thế anh bước vào ngành công nghiệp làm việc tự do, đó là lúc anh bắt đầu lấy nhiều cảm hứng hơn từ TV show những lúc chán nản.

“Rất nhiều nguồn cảm hứng của tôi bắt nguồn từ những chương trình mà vẻ ngoài của nó thường được quan tâm nhiều hơn là nội dung”, Nicolas tiếp tục. Ví dụ những quảng cáo ngọt xớt, chương trình thực tế kích động, nghiên cứu về các sát nhân hàng loạt, tất cả chúng đều xuất hiện trong những tác phẩm ấn tượng của Nicolas. Kết hợp cùng với vẻ thẩm mỹ lấy cảm hứng từ nghệ thuật in ấn truyền thống Nhật Bản, anh cố gắng “tạo ra không khí cho câu chuyện”.

Với chủ trương trải nghiệm trong mỗi bức vẽ, anh xem chất liệu mình lựa chọn minh hoạ không chỉ là đầu ra của cảm hứng, mà còn là “một sân chơi nơi những đứa trẻ hoài cổ có thể khám phá mọi thứ. Và hơn mọi thứ, tôi được vui chơi khi làm việc”, anh kể bông đùa về công việc của mình.

Nguồn: It’s Nice That

Cùng tác giả

#Tag

animation Hautes Ecoles des Arts du Rhin minh hoa Nicolas Ridou Pháp strasbourg

iDesign Must-try

Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Bộ phim hoạt hình “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” lấy hình tượng con nghê làm nhân vật chính và kiến trúc lấy cảm hứng từ phố cổ Hội…
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Minh họa sách Đồng Dao của Vườn Illustration: Cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ
Tranh Đông Hồ là bộ môn nghệ thuật truyền thống phản ánh giá trị thẩm mỹ truyền thống, những triết lý xã hội và ước vọng nhân văn. Các chủ…
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Những căn phòng lộn xộn và cửa hàng đầy ắp hàng hoá của Rain Szeto
Rain Szeto là hoạ sĩ màu nước và mực đến từ San Francisco, California. Các tác phẩm của Szeto thường ghi lại những khoảng khắc mãn nguyện, nhàn rỗi trong…
Naomi Okubo: Giấu biểu cảm để ngẫm về bức tranh nhiều hơn
Naomi Okubo: Giấu biểu cảm để ngẫm về bức tranh nhiều hơn
Vì sao các cô gái trong bức tranh của Naomi Okubo đều che mặt đi?