loading

‘couch-19’ - Chiếc ghế sofa chứa đầy những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng để kêu gọi sự chú ý đến tác động ô nhiễm môi trường

Nhà thiết kế Tobia Zambotti đã kêu gọi sự chú ý đến tác động gây ô nhiễm môi trường của cái loại khẩu trang dùng một lần bằng thiết kế ‘couch-19’, được tạo hình tượng trưng giống với hình dạng bất thường của một tảng băng.

Để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, việc bịt khẩu trang đã trở thành một yêu cầu bắt buộc trong các không gian công cộng trên toàn thế giới. Chính vì lý do đó, hàng triệu chiếc khẩu trang bán sẵn làm từ nhiều lớp nhựa cũng được thiết kế đặc biệt để sử dụng một lần. Vì chúng được xem là chất thải y tế và không thể tái chế thông qua các cơ sở tái chế thông thường, khẩu trang trở thành rác thải tràn lan trên đường phố – là mối đe dọa trực tiếp đối với môi trường.

Tại quê hương Ý (nơi đã từng là tâm dịch của thế giới) của mình, Tobia Ambotti đã nhận ra một vấn đề lớn trong tác động gây ô nhiễm của khẩu trang sử dụng một lần. Nhà thiết kế đã hình thành ‘couch-19’ như một cách sáng tạo để làm nổi bật vấn đề môi trường và có sự tham gia của cư dân Pergine Valsugana, một thị trấn nhỏ gần Trento, miền bắc nước Ý.

Zambotti yêu cầu người dân thu gom an toàn khẩu trang dùng một lần được vứt trên đường và xung quanh các cơ sở y tế. Một vài mét khối khẩu trang đã được thu thập và khử trùng kỹ lưỡng bằng ozone, trước khi trở thành một chất liệu bất thường chiếc túi đi-văng PVC pha lê, có thể tái chế. Từ góc độ thẩm mỹ, do màu sắc ‘băng giá’ của hầu hết các loại khẩu trang dùng một lần, Zambotti đã tạo hình những chiếc túi đi-văng để bắt chước giống với các đặc điểm bất thường của một tảng băng trôi – một biểu tượng của sự nóng lên toàn cầu.

Người dịch: Nam Vu

Nguồn: designboom

Cùng tác giả

#Tag

artist arts arts and crafts Covid-19 product design

iDesign Must-try

Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Đại dịch Covid đã làm thay đổi mọi quy trình trong xã hội và thiết kế UX/UI cũng không ngoại lệ. Mặc dù vaccine phần nào giúp chúng ta đẩy…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
Khi tạo ra ‘Detached, in Harmony’, Walls muốn khai thác sắc thái và sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết để phản ánh tình trạng thế giới trong…
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Một nguyên nhân sâu xa cho sự lên ngôi của chủ nghĩa Tối đa được cho là hệ quả của sự tự do đột ngột sau đại dịch Covid-19 khi…
Vì sao Designer cần học cách kể chuyện
Vì sao Designer cần học cách kể chuyện
Từ ngày xưa, những câu chuyện đã là công cụ hiệu quả để kết nối và lưu truyền văn hóa của con người. Những người là Thương gia, nhà thám…