Cảnh quan tôn giáo - tín ngưỡng đa dạng của Đông Nam Á trong triển lãm Tropical Hallucinations - Ảo giác Nhiệt đới
Với 12 tác phẩm đa dạng chất liệu, từ tranh, điêu khắc, video, đến sắp đặt và nhiếp ảnh, triển lãm “Tropical Hallucinations – Ảo giác Nhiệt đới” soi vào cảnh quan tôn giáo và tín ngưỡng đa dạng ở các nước Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Triển lãm được đồng giám tuyển bởi: Galerie BAQ (Paris), Atta Gallery (Bangkok) và Rubanah Underground Hub (Jakarta).
Thông tin về triển lãm:
20 tháng 9 – 28 tháng 10 năm 2023
Vernissage 18h ngày 20 tháng 09
Tại Galerie BAQ, 15 rue Beautreillis, 75004 Paris
Giờ mở cửa: 11-19h, Thứ Ba – Thứ Bảy
Vào cửa miễn phí, không cần đặt chỗ trước
Triển lãm Tropical Hallucinations gồm hai phần, diễn ra tại hai điểm khác nhau, như hai hòn đảo trong một quần đảo, rời rạc về địa lý nhưng vẫn giữ những liên kết chặt chẽ như chính địa-văn hóa của vùng Đông Nam Á. Một cuộc dài 4 tuần, một cuộc diễn ra trong 4 ngày chóng vánh.
Các nghệ sĩ trong Phần 1 bao gồm Imhathai Suwatthanasilp (Thái Lan), Kamin Lertchaiprasert (Thái Lan), M.Irfan (Indonesia), Tôn-Thất Minh-Nhật (Việt Nam), Paul Kadarisman (Indonesia), Phan Thảo Nguyên (Việt Nam).
Paul Kadarisman (Indonesia), bằng sự hài hước trong cách sắp đặt tĩnh vật, tác phẩm nhiếp ảnh của anh đã khiến người xem băn khoăn không rõ anh đang nỗ lực giải thiêng kiểu Tây hay đang tôn thờ thuyết vạn vật hữu linh kiểu Ta. Kamin Lertchaiprasert (Thái Lan) điềm tĩnh tiếp tục con đường Phật giáo từ hơn 30 năm nay, truyền tải sự ‘trống rỗng’ trong hơn 1000 ngày thiền định vào tác nét và văn bản, chắt lọc trên giấy. Imhathai Suwatthanasilp (Thái Lan) nhìn qua kẽ tóc (đúng theo nghĩa đen!) để quan sát phản ứng của người dân bên trong và dư luận xung quanh bạo loạn ở miền Nam Thái Lan giữa cộng đồng Hồi giáo và Phật giáo, từ năm 2004 đến nay. Trong khi đó, M. Irfan (Indonesia) sau chuyến ngao du dài ngày vào rừng sâu, đã tìm ra cho mình một phương thức ‘chắc ăn’ (1) để kết nối và ca tụng thiên nhiên. Phan Thảo Nguyên (Việt Nam) sử dụng chuỗi hình ảnh động trong một cốt truyện hư cấu, như ngụ ngôn cho những gãy đổ trong mối quan hệ giữa con người với môi trường xung quanh. Từ trải nghiệm trong một gia đình đa tôn giáo, Tôn Thất Minh Nhật khéo léo tận dụng tính chất của sơn ta truyền thống để thể hiện những chiêm nghiệm về ranh giới giữa thiêng và thường.
Sử dụng chính cliché về vùng khí hậu nhiệt đới thường bị các nhà du hành phương Tây lạm dụng trong nhiều văn bản viết về ‘vùng viễn Đông’, triển lãm vén bức màn exotic để người xem có thể nhận thức được thực tại đang tiếp diễn.
Phần II của triển lãm Tropical Hallucinations sẽ diễn ra tại Asia Now Art Fair 2023 tại Pavilion NOW ON, Galerie BAQ, từ ngày 19 – 22/10, với các nghệ sĩ Nguyễn Thị Châu Giang (Vietnam), Imhathai Suwatthanasilp (Thailand) và Richie Nath (Myanmar).
Chú thích:
(1) Cách diễn đạt nguyên gốc của nghệ sĩ : ‘I am in search of the concrete’. Giám tuyển Grace Samboh sau đó đưa vào bài viết như một cách chơi chữ, vì trong tiếng Anh, ‘concrete’ cũng có nghĩa là xi-măng.
Thông tin do Galerie BAQ cung cấp