Cảnh quan tôn giáo - tín ngưỡng đa dạng của Đông Nam Á trong triển lãm Tropical Hallucinations - Ảo giác Nhiệt đới

Với 12 tác phẩm đa dạng chất liệu, từ tranh, điêu khắc, video, đến sắp đặt và nhiếp ảnh, triển lãm “Tropical Hallucinations – Ảo giác Nhiệt đới” soi vào cảnh quan tôn giáo và tín ngưỡng đa dạng ở các nước Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Triển lãm được đồng giám tuyển bởi: Galerie BAQ (Paris), Atta Gallery (Bangkok) và Rubanah Underground Hub (Jakarta).


Thông tin về triển lãm:

20 tháng 9 – 28 tháng 10 năm 2023

Vernissage 18h ngày 20 tháng 09

Tại Galerie BAQ, 15 rue Beautreillis, 75004 Paris

Giờ mở cửa: 11-19h, Thứ Ba – Thứ Bảy

Vào cửa miễn phí, không cần đặt chỗ trước


Triển lãm Tropical Hallucinations gồm hai phần, diễn ra tại hai điểm khác nhau, như hai hòn đảo trong một quần đảo, rời rạc về địa lý nhưng vẫn giữ những liên kết chặt chẽ như chính địa-văn hóa của vùng Đông Nam Á. Một cuộc dài 4 tuần, một cuộc diễn ra trong 4 ngày chóng vánh.

Các nghệ sĩ trong Phần 1 bao gồm Imhathai Suwatthanasilp (Thái Lan), Kamin Lertchaiprasert (Thái Lan), M.Irfan (Indonesia), Tôn-Thất Minh-Nhật (Việt Nam), Paul Kadarisman (Indonesia), Phan Thảo Nguyên (Việt Nam).

Thảo Nguyên Phan, Becoming Alluvium (tạm dịch: Trở thành phù sa), 2019. Quang cảnh triển lãm Monsoon Melody (tạm dịch: Giai điệu gió mùa), WIELS, Brussels (01.02 – 16.08.2020). Hình ảnh của WIELS.
M. Irfan, Terpisah dari hujan (Detached from the rain) (tạm dịch: Tách khỏi cơn mưa), 2019, đất, video HD, màu. Hình ảnh của RUBANAH-Underground Hub
Paul Kadarisman, Still Life, 2023, in ảnh giclée trên giấy Baryta Prestige Gloss 340 gsm. Do nghệ sĩ cung cấp.
Imhathai Suwatthanasilp, See Through-See True: Hayeesulong’s House, 2019. Do nghệ sĩ cung cấp.
Imhathai Suwatthanasilp, See Through – See True: Wat Chang Hai, 2019. Do nghệ sĩ cung cấp.

Paul Kadarisman (Indonesia), bằng sự hài hước trong cách sắp đặt tĩnh vật, tác phẩm nhiếp ảnh của anh đã khiến người xem băn khoăn không rõ anh đang nỗ lực giải thiêng kiểu Tây hay đang tôn thờ thuyết vạn vật hữu linh kiểu Ta. Kamin Lertchaiprasert (Thái Lan) điềm tĩnh tiếp tục con đường Phật giáo từ hơn 30 năm nay, truyền tải sự ‘trống rỗng’ trong hơn 1000 ngày thiền định vào tác nét và văn bản, chắt lọc trên giấy. Imhathai Suwatthanasilp (Thái Lan) nhìn qua kẽ tóc (đúng theo nghĩa đen!) để quan sát phản ứng của người dân bên trong và dư luận xung quanh bạo loạn ở miền Nam Thái Lan giữa cộng đồng Hồi giáo và Phật giáo, từ năm 2004 đến nay. Trong khi đó, M. Irfan (Indonesia) sau chuyến ngao du dài ngày vào rừng sâu, đã tìm ra cho mình một phương thức ‘chắc ăn’ (1) để kết nối và ca tụng thiên nhiên. Phan Thảo Nguyên (Việt Nam) sử dụng chuỗi hình ảnh động trong một cốt truyện hư cấu, như ngụ ngôn cho những gãy đổ trong mối quan hệ giữa con người với môi trường xung quanh. Từ trải nghiệm trong một gia đình đa tôn giáo, Tôn Thất Minh Nhật khéo léo tận dụng tính chất của sơn ta truyền thống để thể hiện những chiêm nghiệm về ranh giới giữa thiêngthường.

Tôn-Thất Minh-Nhật, Bread / Bánh mỳ, 2009, sơn ta (sơn mài truyền thống Việt Nam). Do nghệ sĩ cung cấp.
Tôn-Thất Minh-Nhật, Night rain / Mưa đêm, 2023, sơn ta (sơn mài truyền thống Việt Nam). Do nghệ sĩ cung cấp.
Tôn-Thất Minh-Nhật, The Apartment and The Church / Chung cư và Nhà thờ # 01, 2023, sơn ta (sơn mài truyền thống Việt Nam). Do nghệ sĩ cung cấp.
Kamin Lertchaiprasert, Nature Void, 2016, in lụa trên giấy. Do nghệ sĩ cung cấp.
Kamin Lertchaiprasert, Sitting Still (tạm dịch: Ngồi yên), 2020, in lụa trên giấy. Do nghệ sĩ cung cấp.
Kamin Lertchaiprasert, The door without door (tạm dịch: Cửa không có cửa), 2018, in lụa trên giấy. Do nghệ sĩ cung cấp.

Sử dụng chính cliché về vùng khí hậu nhiệt đới thường bị các nhà du hành phương Tây lạm dụng trong nhiều văn bản viết về ‘vùng viễn Đông’, triển lãm vén bức màn exotic để người xem có thể nhận thức được thực tại đang tiếp diễn.

Phần II của triển lãm Tropical Hallucinations sẽ diễn ra tại Asia Now Art Fair 2023 tại Pavilion NOW ON, Galerie BAQ, từ ngày 19 – 22/10, với các nghệ sĩ Nguyễn Thị Châu Giang (Vietnam), Imhathai Suwatthanasilp (Thailand) Richie Nath (Myanmar).


Chú thích:

(1) Cách diễn đạt nguyên gốc của nghệ sĩ : ‘I am in search of the concrete’. Giám tuyển Grace Samboh sau đó đưa vào bài viết như một cách chơi chữ, vì trong tiếng Anh, ‘concrete’ cũng có nghĩa là xi-măng.

Thông tin do Galerie BAQ cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

Galerie BAQ may triển lãm nghệ thuật triển lãm Tropical Hallucinations - Ảo giác Nhiệt đới

iDesign Must-try

Đất 3 Miền: Tựa game pixel mô phỏng đặc trưng trong văn hóa Sài Gòn của Cam Hoa
Đất 3 Miền: Tựa game pixel mô phỏng đặc trưng trong văn hóa Sài Gòn của Cam Hoa
Quan tâm đến các chủ đề về văn hóa Việt Nam và dành sự yêu thích đặc biệt cho các phong cách liên quan đến sự hoài cổ như: Vaporwave,…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 04/2024
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 04/2024
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Hoạ Chiêu…
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Vincent Van Gogh
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Vincent Van Gogh
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Đã 7 năm kể từ khi Hà Ninh Pham bắt đầu xây dựng cho mình một thế giới riêng trong dự án My Land [1] (Đất Mình), từ lúc còn…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…