Các nghệ sĩ VFX tiết lộ bí mật đằng sau những thước phim, từ ‘Aquaman’ đến ‘Black Panther’

Các chuyên gia đứng sau 10 trong số 20 bộ phim từng được đề cử Oscar sẽ giải thích cách họ tạo ra những sinh vật cổ xưa trong ‘Jurassic World: Fallen Kingdom’, cũng như cách mang sự sống vào loài quái vật mới trong ‘A Quiet Place’ dựa trên cách kết hợp tư duy sáng tạo cùng công cụ hiện đại và truyền thống.


Aquaman
Warner Bros.

Diễn viên chính Jason Momoa cần các dụng cụ để bơi dưới nước trong nhiều cảnh VFX. “Các diễn viên được treo như những con rối với rất nhiều dây nhợ và dụng cụ để họ có thể bơi trên phông xanh và bối cảnh cục bộ,” giám sát VFX Kelvin McIlwain nói.

Việc thế các bộ rối cồng kềnh đó bằng kỹ thuật số là một thử thách thực sự. Thường thì phải thay thế cả cơ thể của diễn viên. Nghĩa là việc sáng tạo kỹ thuật số nặng nề gấp đôi.”

Còn thử thách lớn nhất ư? “Đó là tạo ra những mái tóc bồng bềnh dưới nước cho tất cả các nhân vật,” anh nói.


Avengers: Infinity War
Disney

Chuỗi phim siêu anh hùng này đã dùng đến 2.623 cảnh VFX để tạo ra một nhân vật phản diện CG rất ‘vừa phải’.

Thanos (Josh Brolin) có thời lượng xuất hiện nhiều nhất. Nếu hắn không chân thật, bộ phim sẽ thất bại,” giám sát VFX Dan Deleeuw nói. “Chúng tôi phải đẩy mạnh việc phát triển các công cụ để bắt được diễn xuất của anh ấy.”

Điều này bao gồm cả việc sử dụng các phần mềm mô phỏng máy móc để nhận diện biểu cảm của Brolin và sau đó áp dụng diễn xuất ấy cho phiên bản Thanos kỹ thuật số.

“Chìa khóa của quá trình là chúng tôi có thể ‘dạy’ phần mềm cách nhận diện biểu cảm chính xác. Thanos có thể truyền tải cơn thịnh nộ cũng như nỗi buồn khi hắn khóc cho con gái của mình rất tốt.


Black Panther
Disney

Câu chuyện về các siêu anh hùng của Marvel liên quan đến hơn 2.000 cảnh VFX. Các cảnh tại Thác nước Chiến Binh được quay trên một vũ đài với hồ bơi hơn 18m. Sau đó bối cảnh được mở rộng bằng CG.

Chúng tôi cũng thay thế bề mặt nước vì chúng không đủ nguy hiểm với các dòng nước chảy xiết,” giám sát VFX Geoffrey Baumann giải thích. Việc truy đuổi trên đường phố Hàn Quốc cũng được biên đạo cẩn thận với sự kết hợp của hành động, hiệu ứng đặc biệt và VFX, tương tự với cảnh đánh nhau trong sòng bài – chúng được thiết kế để trông như được quay liên tục bằng một cú máy. Nhóm VFX đã đan xen thành công các cảnh quay độc lập để tạo nên ảo giác hiệu quả; tự bản thân cảnh quay được phát triển lên từ nhiều cú máy khác nhau, cả góc máy tĩnh và góc máy cầm tay.

Xứ sở mùa đông của Black Panther được tạo ra với sự giúp sức của VFX.

First Man
Universal

Bộ phim về cuộc đời Neil Armstrong đặt những nhà du hành trong bối cảnh không gian mặt trăng bằng các kỹ thuật liên quan đến tạo mẫu, mô hình thu nhỏ, CG và thậm chí là các bức tường chiếu video bằng đèn LED.

Đạo diễn Damien Chazellemuốn quay thật bằng camera nhiều hết mức có thể,” giám sát VFX Paul Lambert của đơn vị sản xuất VFX DNEG nói. “Nếu một cú quay có cảnh cận phần nào đó trong bối cảnh, chúng tôi muốn thực hiện nó trên thực tế luôn; nếu nó là cảnh trung, chúng tôi dùng mô hình thu nhỏ, nếu nó là cảnh rộng thì vẫn ổn nếu làm hết bằng CG.”


Jurassic World: Fallen Kingdom
Universal

Phần tiếp theo về khủng long này xuất hiện 21 loài, bao gồm cả 7 loài mới. “Xây dựng chúng sao cho khoa học rất quan trọng với tôi,” giám sát VFX David Vickery nói.

Công việc bắt đầu với việc học về hóa thạch khủng long, cả nhóm cũng lấy gợi ý từ những loài động vật sống. Ví dụ, da của Baryonyx lấy cảm hứng từ cá sấu, trong khi chân của nó phỏng theo đà điểu.

Tính chính xác đó là điểm neo thị giác đối với khán giả. Não bạn sẽ chấp nhận chúng vì bạn đang thấy những chi tiết quen thuộc với mình.”

Các cảnh quay khác lại mang tính hoạt họa hơn. “Chúng tôi làm một con T.rex được in 3D từ tài liệu kỹ thuật số của ILM. Nó như một trò ghép hình khủng long khổng lồ vậy.”

Jurassic World: Fallen Kingdom có phản diện chính là một con khủng long lai Indominus Rex.

Mary Poppins Returns
Disney

Thử thách lớn nhất của bộ phim này là phải vượt qua sự mong đợi của những người hâm mộ đã lớn lên cùng phiên bản kinh điển năm 1964 của Julie Andrews, giám sát VFX Matt Johnson giải thích.

Trong một cảnh, các diễn viên trượt vào chiếc bồn tắm gửi họ đến một thế giới CG dưới nước bao gồm bong bóng, cá, thực vật sống, tàu hải tặc và cả một chú vịt cao su bằng kỹ xảo. Tiếp bước truyền thống từ phiên bản gốc, có những cảnh hoạt họa được kết hợp giữa nhân vật 2D vẽ tay với các diễn viên thật. Đội ngũ VFX cũng phải tạo ra cung điện Westminster và tháp Big Ben bằng kỹ thuật số cho bối cảnh London của câu chuyện.


Mortal Engines
Universal

Phần sản xuất liên quan chính đến việc xây dựng thế giới trong phim với các hiệu ứng thị giác bao quát – 1.682 cảnh VFX, trong đó 378 cảnh hoàn toàn bằng CG. Giám sát VFX Ken McGaugh của Weta Digital nói rằng mục tiêu đặt ra là quay trực tiếp mọi thứ bằng camera càng nhiều càng tốt. Nhưng vẫn có những thách thức khổng lồ về bối cảnh khổng lồ, bao gồm việc tạo nên London như một thành phố chạy bằng bánh xe với vận tốc 300km/h. Hình ảnh của nó được kết hợp bởi nhiều yếu tố từ thành phố thủ đô của Anh, cộng thêm điểm nhấn là mái vòm của nhà thở Thánh Paul.


A Quiet Place
Paramount

Đạo diễn John Krasinski muốn con quái thú bằng CG trông “cổ xưa, như thể nó được tiến hóa dần theo thời gian,” giám sát VFX Scott Farrar của ILM nói. “Anh ấy thật sự mặc bộ đồ dùng để bắt chuyển động và diễn chuyển động của sinh vật đó.

Khi thiết kế nguyên bản của sinh vật không đủ đáng sợ, một bản thiết kế lại hoàn chỉnh được thực hiện. “Đội ngũ hoàn toàn tạo mẫu lại, làm khớp lại, vẽ lại, xử lý cấu trúc lại, hoạt họa lại chỉ trong vòng 8 tuần,” Farrar nói. “Thông thường, công việc đó phải mất ít nhất gấp 2 lần như thế.”


Ready Player One
Warner Bros.

Xấp xỉ 90 phút của phim lấy bối cảnh tại Oasis – một thế giới thực tế ảo nhiều người chơi, nghĩa là phải tạo ra một câu lạc bộ đêm công phu, trường đua New York và tái tạo các cảnh quay trong bộ phim The Shining của Stanley Kubrick.

Bạn cũng phải thiết kế ra cơ số các nhân vật,” giám sát VFX Roger Guyett của ILM nói. “Mỗi người sẽ chọn hình ảnh gì đó khác với con người thật của họ, và chúng tôi muốn tái hiện điều đó trên phim.”


Solo: A Star Wars Story
Disney

Phần phim mới nhất của loạt phim Star Wars là sự kết hợp của nhiều kỹ thuật VFX. Phần lớn phân đoạn đánh cắp tàu được kết hợp từ kỹ xảo thực tế và CG với mục tiêu khiến nó trông thật hết sức có thể, giám sát VFX Rob Bredow giải thích. Các diễn viên quay trên một toa xe lửa hơn 15m được treo lên. Trong một cảnh khác, kỹ thuật ghi hình chuyển động được dùng để tạo nên người máy L3-37. Phoebe Waller-Bridge, người đóng vai này đã thực hiện ghi hình chuyển động nhưng vẫn mặc một bộ đồ có hình dáng thực tế. Kết quả cuối cùng là sự kết hợp giữa yếu tố người đóng cùng với CG dựa trên kỹ thuật ghi hình chuyển động.

Với Solo, Phoebe Waller-Bridge phải mặc một bộ đồ người máy.

Nguồn: hollywoodreporter
Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

Hollywood idesign kỹ xảo tua phim VFX

iDesign Must-try

Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Triggered/Addicted: Phim ngắn thú vị là phép ẩn dụ cho trải nghiệm làm phim của chính nữ đạo diễn Nguyễn Thúy An
Triggered/Addicted: Phim ngắn thú vị là phép ẩn dụ cho trải nghiệm làm phim của chính nữ đạo diễn Nguyễn Thúy An
Xinê Xem Fest 2023 và lễ trao giải Golden Door Awards tiếp tục là chuỗi sự kiện đáng lưu tâm trong lĩnh vực điện ảnh, được tổ chức thành công…
Haiku thị giác - hợp lưu nghệ thuật Đông - Tây
Haiku thị giác - hợp lưu nghệ thuật Đông - Tây
Những tác phẩm pha trộn giữa thơ haiku và nghệ thuật thị giác có thể mang đến gợi ý gì cho những người thực hành nghệ thuật đa phương tiện,…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Vùng Vênh - Triển lãm giàu thẩm mỹ và thấu cảm của Hứa Vĩ Văn
Vùng Vênh - Triển lãm giàu thẩm mỹ và thấu cảm của Hứa Vĩ Văn
Người ta thường thấy một số diễn viên chuyển hướng làm ca sĩ hoặc diễn viên đi làm kinh doanh. Hiếm có diễn viên nào chuyển hướng làm họa sĩ.…