10 thiết kế minh họa độc đáo từ các thương hiệu nổi tiếng năm 2019

Một thiết kế minh họa tốt có thể nâng cao trải nghiệm của người dùng và giúp thương hiệu nổi bật trên thị trường.

Người dùng cảm nhận thông điệp qua hình minh họa nhanh hơn so với văn bản, đây cũng là lý do tại sao hình minh họa được sử dụng nhiều cho các trang landing page, onboarding hay tutorial. Ngoài ra chúng còn được sử dụng để thông báo lỗi vì người dùng sẽ dễ dàng hiểu ý nghĩa của thông báo nhờ vào hình ảnh trực quan.

Trong bài viết này, iDesign sẽ giới thiệu đến bạn cách những thương hiệu nổi tiếng thể hiện sự độc đáo qua hình minh họa, cùng khám phá nhé!


1. Slack

Slack là công cụ cộng tác nổi tiếng dành riêng cho doanh nghiệp. Năm 2017, Alice Lee đã tái thiết kế Slack và giới thiệu một phong cách minh họa mới với mục đích cá nhân hóa thương hiệu. Vào thời điểm đó, Slack là một trong những công ty đầu tiên tiếp cận với hình minh họa.


Slack (2017). Ảnh: Alice Lee

Hiện tại, đội ngũ của Slack vẫn tiếp tục thử nghiệm, cố gắng mang nhiều ý tưởng mới lạ hơn vào thiết kế của họ.

Slack (2019). Ảnh: Sergio Membrillas

2. Dropbox

Kể từ khi bắt đầu hoạt động hơn 10 năm trước, hình minh họa đã là một phần tự nhiên của Dropbox khi công ty này luôn sử dụng hình minh họa như phương thức mang lại sức sống cho sản phẩm.

Minh họa Dropbox (2017)

Năm 2018, Dropbox giới thiệu phong cách minh họa mới, các bản vẽ trông thô mộc, thủ công và dí dỏm hơn nhằm truyền tải thông điệp chính cũng như tạo ra trải nghiệm đáng nhớ cho người dùng. Điều tuyệt vời về hình minh họa Dropbox là chúng giúp sản phẩm kết nối với người dùng dễ dàng hơn.


3. Oscar

Oscar Health là dịch vụ cung cấp cho bạn nhiều tiện ích từ bảo hiểm sức khỏe của mình. Công ty đã dùng hình minh họa để thể hiện đội ngũ nhân viên thân thiện cùng nhiều biểu tượng đậm tính nhận diện của ngành y tế.


Oscar Heath (2018)

Minh họa Oscar tích hợp cả ở cấp độ vĩ mô và vi mô. Ví dụ: các icon mà nhóm sử dụng trên các trang khác nhau được thiết kế cùng một phong cách.


Oscar Heath (2018)

4. Etsy

Etsy là một trang web thương mại điện tử tập trung vào các mặt hàng handmade hoặc cổ điển. Công ty sử dụng minh họa độc đáo với các nhân vật hài hước. Mặc dù hình minh họa không phải là yếu tố chính của thiết kế, nhưng chúng vẫn tạo ra trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng khi truy cập trang web.


Etsy (2019)
Etsy (2019)

5. Notion

Notion là công cụ kết hợp các ứng dụng công việc hàng ngày của bạn thành một. Trang chủ của công cụ này các tuyên bố rằng: ‘Với Notion, tất cả công việc của bạn đều quy về một mối‘ và công ty sử dụng hình ảnh minh họa để hiển thị ý nghĩa của tuyên bố trên. Minh họa cho thấy Notion không chỉ là một công cụ – mà còn là không gian làm việc sinh động mang các nhóm và ý tưởng gần lại với nhau.

Một điều khác biệt giữa Notion với bất kỳ công cụ nào khác trong danh sách này là tất cả các hình minh họa mà nhóm sử dụng đều chỉ hai màu đen trắng.

Notion (2019)
Notion (2019)

6. MailChimp

Mailchimp là nền tảng tự động hóa marketing và dịch vụ marketing qua email. Linh vật của MailChimp là một trong những minh họa quen thuộc nhất ngành thiết kế sản phẩm, hầu hết chúng ta đều nhìn thấy chú tinh tinh thân thiện này ít nhất một lần.

Mailchimp (2001)
MailChimp (2008)
MailChimp (2013)

Năm 2018, nhóm đã tiến hành thiết kế lại và giới thiệu một phong cách mới: minh họa phẳng.

Một điều đáng chú ý về phong cách mới của MailChimp là cách họ sử dụng màu vàng rực rỡ để thu hút sự chú ý của người dùng.


7. Digital Ocean

Digital Ocean là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây. Trong khi hầu hết các công ty ở danh sách này chỉ sử dụng một phong cách minh họa, Digital Ocean sử dụng đến hai kỹ thuật minh họa khác nhau. Đối với trang chủ, họ sử dụng hình minh họa 3D, minh họa như vậy sẽ giúp việc truyền tải thông điệp về hệ thống dễ dàng hơn. Tiếp đó,
Digital Ocean sử dụng hình minh họa phẳng với màu sắc rực rỡ cho blog của họ, mang lại ấn tượng trực quan và thu hút mọi người đọc nhiều hơn.

Digital Ocean (2019)
Digital Ocean (2019)

8. Shopify

Shopify là nền tảng thương mại điện tử cho các cửa hàng trực tuyến và hệ thống điểm bán lẻ. Shopify sử dụng hình ảnh minh họa để nuôi dưỡng một mối quan hệ nhiều cảm xúchơn là chỉ về chuyên môn.

Meg Robichaud chia sẻ trên blog rất nhiều điều về quy trình mà nhóm thực hiện để đạt được kết quả.

Shopify tích cực sử dụng phép ẩn dụ để đưa ra ý tưởng chính. Ví dụ, hình minh họa dưới đây cho thấy tính khả dụng mà khách hàng có thể truy cập trên nền tảng.

Shopify (2019)

9. Intercom

Intercom là một nền tảng nhắn tin cho phép các doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại trong ứng dụng và website, thông qua phương tiện truyền thông xã hội hoặc qua email. 

Intercom là ví dụ tuyệt vời về một trang web sử dụng hình minh họa để bổ sung cho nội dung. Minh họa hài hước giúp mô tả và tăng cường thông điệp trong văn bản.

Intercom(2017)

Gần đây, công ty đã giới thiệu một phong cách minh họa mới. Thay vì hươu cao cổ và con hải mã như trước, Intercom bắt đầu sử dụng minh họa những người sử dụng dịch vụ. Điều tuyệt vời của phong cách này là khi người dùng nhìn thấy những hình minh họa như vậy, họ bắt đầu tin rằng những người trong hình minh họa có thể là họ.

Intercom (2018)
Intercom (2018)

10. Duolingo

Duolingo là nền tảng học ngôn ngữ bao gồm một trang web và ứng dụng. Minh họa đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm người dùng của Duolingo. Duo (con cú thân thiện) hướng dẫn và thúc đẩy người dùng khi họ hoàn thành bài tập. Nhiều người dùng gần đây đã cảm thấy gắn bó với công cụ này.

Duolingo (2016)

Hiện tại, nhóm Duolingo đã tái thiết kế. Nhóm muốn tạo ra một cái nhìn trực quan hơn bởi hình minh họa, một thiết kế với trải nghiệm thú vị và hấp dẫn hơn cho người dùng .

Sự phát triển của Duo trong những năm qua
Phác họa của Diolingo

Công cụ tạo hình minh họa của riêng bạn

Tuy nhiên, thực tế là không phải mọi đội ngũ thiết kế sản phẩm đều có thể thuê một họa sĩ minh họa. May mắn thay, bạn có thể sử dụng một vài công cụ hữu ích để tạo một minh họa cho sản phẩm của mình.

Hãy đón xem bài viết tiếp theo, iDesign sẽ chia sẻ các công cụ hỗ trợ miễn phí về minh họa cho dự án của bạn nhé!


Biên tập: Thao Lee

Nguồn: uxplanet

Tác giả: Nick Babich

Cùng tác giả

#Tag

illustration minh hoa thiết kế thiết kế minh họa thương hiệu nổi tiếng

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…