Week 25: Email, sự kết dính của UX

Với sự đi lên mạnh mẽ của mạng xã hội, email bị đẩy lùi sau những thông điệp được post trên tường của mạng xã hội. Nhưng email vẫn tiếp tục là một kênh truyền thông điệp vô cùng lớn, và những thông điệp kinh doanh nghiêm túc chưa được truyền qua những pokes (chọc), like, ,share những cách của mạng xã hội.

Có rất nhiều vị trí trong Vòng đời UX nơi mà Email sẽ ở đó. Dĩ nhiên, mỗi thứ đó có thể được thực hiện trực tiếp trên giao diện của ứng dụng. Tuy nhiên, không phải tất cả các ứng dụng đều là một loại ứng dụng hàng ngày, bạn không thể chắc rằng khi nào nó sẽ được sử dụng. Nó tạo cảm giác sự kết nối không nằm trong tầm kiểm soát.

Dưới đây là một số cách thông thường mà email được sử dụng:

Xác nhận – Confirmation: Thư điện tử thường được sử dụng để xác nhận hành động, như mua hàng, hay đăng ký. Theo cách này chúng hoạt động như một biên lại xác nhân, thường thông báo với bạn in ra để lưu lại.

Nhắc nhở – Reminders: Email có tác dụng như một công cụ nhắc nhở đơn giản để mọi người biết lúcn ào cần đi, cần làm gì. Ví dụ như ứng dụng quản lý tiền Mint, dùng email để nhắc bạn đến kỳ thanh toán hoá đơn tín dụng.

Học – Learning: Những thông tin mới qua thư là một nguồn thông tin học hành cho những người dùng ứng dụng. Khi các ứng dụng trở nên phức tạp và tương tự như nhau, chúng sẽ không chỉ được phân biệt vì chức năng hay dễ sử dụng mà còn vì cách chúng dạy bạn về các hoạt động mà nó hỗ trợ.

Ví dụ như, sự gia tăng của các tài liệu học tập trong app… giờ cạnh tranh bằng việc cách các email được thực hiện tốt như thế nào, chứ ko phải là nó dễ làm sao.

Cảnh báo – Alert: Email là một cách cảnh bảo tuyệt vời với những gì quan trọng. Ví dụ như việc “có ai đó” đổi mật khẩu, hay việc thẻ tín dụng của bạn đang bị tính tiền.

Cập nhật – Update: Khi bạn nâng cấp/ cập nhật phần mềm hoặc dịch của, bạn muốn khách hàng biết ngay lập tức. Thay về đợi họ vào trang web để biết điều này, sẽ tốt hơn bằng việc bạn gửi email thông báo. Điều này không chỉ cho phép khách hàng có thông tin nhanh hơn mà bạn còn có được phản hồi ngay, rút ngắn thời gian tương tác.

Đó là những cách sử dụng email hữu ích cơ bản cung cấp một trải nghiệp tích cực. Cho dù sự vươn lên của mạng xã hội thì email vẫn là cách chủ yếu để kết nối bên ngoài ứng dụng.

Hiểu về cuộc hành trình

Làm cách nào bạn biết tới nơi nào đó và sẽ ghé thăm nơi đó đầu tiên. Nó không hẳn là một trang web, một cửa hàng quần áo hay một bữa tối tại trung Mỹ – Con người thường bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi đám đông xung quanh và dù tốt hoặc xấu hơn, họ liên tưởng tới những điểm đến dựa trên nơi đầu tiên chuyến du hành đem họ tới.

Tưởng tượng đang đi bộ trên con phố bạn chưa bao giờ đặt chân và tìm kiếm một góc nào đó có một cửa hàng hay gian hàng tuyệt vời. Hoặc nhấp vào một liên kết trên trang web bạn hay vào và chỉ tìm và tìm, trước khi dừng lại ở trước thứ mà bạn thích nhất.

Những khoảng khắc tình cờ là những cái gì đó mà các nhà thiết kế tìm kiếm và là niềm yêu thích của họ.

Như chính bản thân bạn: Có những nhận diện thống nhất nào tại một nơi dễ dàng được nhận biết? Có thiết bị định vị nào để giúp họ đang ở đâu và họ có thể đi tới đâu từ điểm đó? Thông điệp đó có rõ ràng? Đó có phải là bài viết họ đang mong đợi? Điều gì khiến họ tiếp tục dựa trên việc họ biết họ đang ở đó? Đâu là nơi họ đã rời đi trước đấy và điều gì có thể khiến họ tiếp tục thay vì rời đi.

Đính nhãn mỗi câu hỏi sẽ là cách bạn tiến xa trong việc tạo ra một trải nghiệm dựa trên hành trình của người dùng và cung cấp một đường dẫn rõ ràng để gắn kết sản phẩm/dịch vụ.

Một ấn tượng của khách hàng được củng cố trong từng giây. Đừng đánh giá thấp ảnh hưởng của cuộc hành trình có trên cảm xúc gắn bó của khách hàng.

Cùng tác giả

#Tag

user experience ux

iDesign Must-try

Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Empathy là gì và tại sao một sản phẩm lại cần nó đến thế?
Empathy là gì và tại sao một sản phẩm lại cần nó đến thế?
Empathy (sự đồng cảm) là gì? Hiểu nôm na, Empathy là sự đồng cảm với người khác, đặc biệt khi mình từng trải qua tình cảnh tương tự. Mình có…
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
UX Writing (Viết nội dung UX) là bất kỳ văn bản nào mà người dùng gặp phải trong quá trình tương tác với sản phẩm phần mềm. Có thể là tên…
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp đã dự đoán một số xu hướng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến thế giới thiết kế trong năm 2020 này.  Ví dụ,…