Chìm đắm trong thế giới thực vật cùng album Botanica

Một ban nhạc người Ý – Deproducer đã phối hợp cùng Super Symmetry Sudio cho ra mắt dự án âm nhạc thứ hai trong sự nghiệp của mình mang tên Botanica. Album bao gồm 30 video được thể hiện một cách sống động diễn tả sự kỳ diệu của thực vật.

Bắt đầu từ năm 2012, nhóm nhạc Deproducer đã công bố dự án về các album liên quan đến khoa học. Album đầu tiên có chủ đề vật lý thiên văn dưới sự hỗ trợ của nhà thiên văn Fabio Peri. Lần này, nhóm tiếp tục hợp tác với nhà thực vật học Stefano Mancuso để tạo ra một màn trình diễn trực tiếp đa phương tiện, làm nổi bật vẻ đẹp và kỳ quan thế giới thực vật bằng cách kết hợp dữ liệu âm nhạc với khoa học.

Album gồm 30 video lần lượt giúp người xem khám phá những thứ như rễ cây, tâm lý, nạn phá rừng, cùng nhiều chủ đề thực vật khác. Được thể hiện bằng hệ thống lưới, các cảnh quay, đồ họa, thông tin, animation và các hình thức khác. Giống như dự án Quartet của Data Garden – kết hợp công nghệ và thực vật để tạo ra âm nhạc dựa vào sự tác động của các loài thực vật lên hệ thống nhạc cụ điện tử – Botanica nâng tầm sự kỳ diệu của thực vật bằng việc thể hiện khả năng sáng tạo trong âm nhạc.

Tại mỗi đêm diễn trực tiếp, trước khi ban nhạc bắt đầu biểu diễn, nhà thực vật học Stefano Mancuso sẽ đảm nhiệm vai trò người dẫn chuyện, đưa ra một bài học ngắn gọn về các bài hát và cách mỗi chủ đề được liên kết với nhau. Super Symmetry Studio sẽ đảm nhiệm phần tích hợp trực quan các khía cạnh âm nhạc và khoa học của dự án.

Ông bắt đầu: “Một số thực vật đã tồn tại từ trước khi có sự xuất hiện của kim tự tháp – chúng đã chứng kiến ​​sự thành lập của Đế chế La Mã, các cuộc thập tự chinh, qua thời Napoléon và trở thành một “nhân chứng lịch sử” vĩ đại.” Tác phẩm “Growth of Flower” cho ta thấy được vẻ đẹp quan trọng như thế nào đối với một loài hoa, bằng cách nào mà mỗi điểm đặc trưng ngoại hình của từng bông hoa lại liên quan đến khả năng tồn tại trong tự nhiên của chúng, cũng như đóng góp cực kỳ quan trọng trong việc thu hút côn trùng cho thụ phấn.

Ở tác phẩm “Psychoactive”, Super Symmetry cho người xem hiểu hơn về các loài cây gây ảo giác như xương rồng Peyote và hoa bìm bịp (Morning Glory) (giống hoa gây ảo giác nguy hại hơn ma túy) với hình ảnh thể hiện “vạn hoa” nhiều màu sắc đa dạng. “Growth of a Flower” bao gồm ảnh scan của các bông hoa rung động từng hồi với một vài hiệu ứng ánh sáng.

Hình ảnh của những bông hoa khi được scan

Marino Capitanio, thành viên của Super Symmetry chia sẻ với Creators: mỗi ca khúc trong album Botanica tập trung vào một chủ đề thực vật cụ thể, thường liên quan đến nhận thức của con người theo một cách nào đó. Ở tác phẩm “Dendrocronlogy”, nhà sản xuất tập trung vào nhận thức của thực vật về thời gian, đặc biệt là những loài có tuổi thọ trên 4.700 năm.

Các chủ đề khác bao gồm sự quang hợp của cây, xã hội thực vật, mái vòm chứa hạt giống toàn cầu, mô-đun thảm thực vật, hành tinh xanh và các bộ phận của thực vật học. Capitanio lên concept và thiết kế hình ảnh song song với quá trình viết nhạc và thu âm. Anh bắt đầu bằng việc tạo một kho dữ liệu các yếu tố và thông tin tham khảo, phân loại thực vật và hình minh họa của các loài cây cổ xưa. Captitano sau đó phát triển kết cấu của dự án hay như anh thích gọi nó là một container chứa rất nhiều loại cây khác nhau. Và ngay cả trước khi anh bắt đầu lên kịch bản, anh cũng đã nghĩ tới font chữ, khung hình và bố cục nào sẽ được sử dụng cho dự án.

Capitanio nói: “Về mặt thẩm mỹ, triết lý Wabi-sabi của Nhật Bản – nơi mà cái đẹp không hoàn hảo, vô thường, và không hoàn chỉnh – là nguồn cảm hứng to lớn.” Tự nhiên thì không có gì là hoàn hảo, thế nên khi âm nhạc được tạo ra từ thiên nhiên, nó cũng sẽ không hoàn hảo. Khi bạn kết hợp tất cả các yếu tố, bạn sẽ nhận thấy rằng, giai điệu và nhịp điệu của câu hát cũng sẽ chịu tác động bởi cái thứ âm nhạc không hoàn hảo này.

Capitanio chủ yếu sử dụng Photoshop và Illustrator trong giai đoạn đầu của quá trình thiết kế. Để thu thập các tài liệu hình ảnh, anh chụp ảnh và quay video bằng chiếc máy ảnh Canon 5D và 60D, và sử dụng kỹ thuật scannography (vẽ bối cảnh). Sau đó anh chỉnh kỹ thuật số nhằm mang lại cho chúng cái nhìn độc đáo hơn.

Trong giai đoạn biên tập, Capitanio chủ yếu sử dụng After Effects và Cinema 4D để tăng cường các vật liệu thu thập được. Anh nói công nghệ 4D của X-Particles góp phần cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra hệ thống nút thắt tự nhiên và sự kết nối trong các video. Rất nhiều đoạn phim gồm các hình ảnh được tạo nên từ sóng âm. Bởi vì đây là một quá trình không dùng kết nối internet, Capitano nói rằng trong các màn trình diễn trực tiếp của Botanica, các đoạn phim được điều khiển bởi tín hiệu MIDI từ sân khấu.

“Kết quả cuối cùng có được sự cân bằng, và mặc dù phải thoả hiệp về mặt logic, quá trình này thực sự rất thú vị.” Capitano nói. “Bước tiếp theo sẽ là thích nghi ngôn ngữ hình ảnh này với phương tiện truyền thông khác , chẳng hạn như công nghệ thực tế ảo, với một loạt thử nghiệm mà tôi đang làm. Tôi nghĩ đó sẽ là trải nghiệm hoàn hảo nhất với loại hình nghệ thuật này, và trong vài tháng tiếp theo, chúng tôi sẽ bắt đầu lên ý tưởng cho chương mới của dự án Deproducers.”

Nguồn: creators
Người dịch: Cải

Cùng tác giả

#Tag

album âm nhạc botanica cây thành thị khoa học Super Symmetry thực vật

iDesign Must-try

Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 6)
Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 6)
Mối quan tâm nhen nhóm từ những năm 1960 đối với nghệ thuật và khoa học đã tạo cơ hội để phát triển các công trình lai, cũng như các…
Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 5)
Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 5)
Việc sử dụng vật liệu sinh học trong các tác phẩm trở thành nhân tố kích thích một số nhà phê bình nghệ thuật nói đến nghệ thuật sinh học,…
Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 4)
Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 4)
Trong những phần trước của bài nghiên cứu, chúng ta đã cùng tìm hiểu về những tác phẩm Bioart gây tranh cãi dư luận như Ánh sáng, chỉ mình Ánh…
Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 3)
Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 3)
Sau những sáng kiến ​​đầu tiên này, chủ yếu đến từ Mỹ, sự phân hóa bộ môn không hề chấm dứt, mà các lĩnh vực khoa học do các nghệ…
Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 1)
Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 1)
Nghệ thuật và khoa học vốn đã làm phong phú lẫn nhau trong nhiều thế kỷ, tuy nhiên thế kỷ 20 đã đặc biệt tách rời hai lĩnh vực này…
Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học - (Phần 5)
Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học - (Phần 5)
Hôm nay, ta sẽ đến với phần cuối của bài nghiên cứu, tổng kết lại những nội dung trong suốt chuỗi bài vừa qua, để đi đến kết luận rằng…