Công chiếu “Tử chiến thành Đa Bang” - Ngọn Đuốc Mồi đỏ rực cho tương lai hoạt hình sử Việt

Trở về từ buổi công chiếu “Tử chiến thành Đa Bang – Hồi 1: Giấy” của dự án Việt Sử Kiêu Hùng, chắc hẳn những ai tham gia sẽ mang trong mình nhiều tâm tư về tương lai của dòng phim lịch sử Việt Nam. Một vị khán giả trẻ tuổi đã ví tập phim như một ngọn đuốc mồi, mở đường cho những dự án phim lịch sử tiếp theo của người trẻ Việt.

Ai cũng bảo học sử rất khó, học sử rất khô khan. Trần Tuấn – trưởng dự án Việt Sử Kiêu Hùng nung nấu ý định dài hơi, dùng nghệ thuật gieo sự háo hức với lịch sử đến nhiều người. Việt Sử Kiêu Hùng vốn được truyền cảm hứng từ những video “Hùng Ca Sử Việt” của đạo diễn lồng tiếng Đạt Phi. Những câu chuyện xưa mà đạo diễn đọc được viết bởi chàng trai Phạm Vĩnh Lộc. Sẵn niềm ham mê lịch sử, anh dùng văn phong “bình dân học vụ” kể lại chuyện xưa cho nhiều người nghe, cách anh viết làm sử đi sâu vào lòng người. Qua giọng đọc trầm ấm, hào hùng của đạo diễn Đạt Phi, lịch sử lại hiện lên, gần gũi ngay trước mắt.

“Tử chiến thành Đa Bang” là một phần của dự án Việt Sử Kiêu Hùng, kể về cuộc chiến quyết liệt, bi tráng giữa vua tôi nước ta dưới thời nhà Hồ với giặc Minh xâm lược hơn 600 năm trước. Lúc bấy giờ, Hồ Quý Ly thoán đoạt nhà Trần, lên ngôi vua, lòng dân không thuận. Nhà Minh nhân cơ hội đó đưa quân sang xâm lược nước ta. Thành Đa Bang được dựng lên nằm trong phòng tuyến chống giặc vô cùng kiên cố dài tới 700 dặm, là nơi đã diễn ra trận chiến quyết liệt xoay chuyển vận mệnh đất nước. Mặc dù đây là một trận thua, nhưng đây là cái thua mở đầu cho một loạt những trận thắng sau này. Nhìn lại lịch sử sau 1000 năm đô hộ, dân ta vẫn không bị đồng hoá. Đó là nhờ tinh thần bất khuất, dẫu có thua nhưng vẫn tiếp tục đứng lên chống lại giặc xâm lược. Những trận chiến thất bại không có gì đáng xấu hổ. Thua trong vị thế bi tráng, oai phong lẫm liệt, thua để từ đó rút ra bài học. Những trận thua xứng đáng được kể lại, là mở đầu cho chiến thắng cuối cùng sau này. Đó cũng chính là lý do mà Việt Sử Kiêu Hùng chọn “Tử chiến thành Đa Bang” để bắt đầu dự án của mình.

Rất may mắn khi iDesign được có mặt trong buổi công chiếu “Tử chiến thành Đa Bang”. Nghe nhóm kể về quá trình làm phim của mình mới thấy hết sự liều lĩnh và tâm huyết của các bạn đằng sau những thước phim thể nghiệm ấy. Làm animation không đơn giản, làm về lịch sử còn phức tạp hơn. Những người trẻ tuổi như chúng ta chỉ có thể tìm hiểu lịch sử cách đây hàng trăm năm qua tư liệu, sách vở, phim ảnh, từ những người cố vấn có chuyên môn. Chưa kể lịch sử luôn là một vấn đề nhạy cảm, đòi hỏi sự chính xác cao. Là một dự án hoạt động bằng hình thức gây quỹ cộng đồng, mỗi thành viên của nhóm vốn dĩ đều có công việc riêng của mình. Vậy nên khi tham gia dự án họ phải chịu đựng một sức ép kinh khủng về chi phí, thời gian, chất lượng sản phẩm do chính mình đặt ra, cũng vì trót đam mê với lịch sử và mong muốn đem lại một tác phẩm tuyệt vời nhất có thể. Tập phim đầu tiên của “Tử chiến thành Đa Bang” được hoàn thiện trong vòng 2 tháng với ekip hơn 20 người. Tập phim “Võ Tánh” hoàn thiện trong vòng 3 tháng với ekip vỏn vẹn gồm 1 đạo diễn, 1 artist, 1 animator.

Chương trình bắt đầu lúc 15h30 và kéo dài đến 19h, có lẽ là một sự kiện có thời lượng khá dài so với tập phim ngắn chỉ vỏn vẹn 15 phút. Không chỉ công chiếu, nhóm làm phim cùng cố vấn sử liệu Thành Nam và đạo diễn Đạt Phi – chuyên gia trong lĩnh vực lồng tiếng ngồi lại chia sẻ về cách mà họ đã làm ra bộ phim thế nào. Dù đêm hôm trước còn phải chạy deadline, nhóm vẫn đem lại một buổi công chiếu tròn vẹn với chương trình giao lưu chất lượng. Trong đó, khán giả được nghe anh Thanh Nam kể chuyện lịch sử và anh Đạt Phi kể chuyện mình lồng tiếng cho các bộ phim, giao lưu cùng Quang – artist chính của dự án, học vẽ màu nước cùng các bạn artist của nhóm. Và cuối cùng, phần đáng mong chờ nhất, “Tử chiến thành Đa Bang – Hồi 1: Giấy” chính thức ra mắt. Có lẽ với từng ấy thời gian cũng không đủ để các bạn nói hết về tâm huyết cũng như nỗ lực của mình dành cho dự án.

Mời bạn cùng xem qua một số hình ảnh trong buổi công chiếu ngày hôm nay.

Nhóm đang chuẩn bị đón những khán giả đầu tiên.

Khu vực đón khách với những món quà nhỏ xinh xắn.

Buổi công chiếu bắt đầu bằng chia sẻ rất thật thà và dí dỏm của anh Trần Tuấn – trưởng dự án đồng thời cũng kiêm luôn vai trò nhà sản xuất. Anh tự nhận mình là một người chẳng biết làm gì hết ngoài khả năng… đi xin tài trợ. Để tạo cảm xúc vẽ cho các artist, anh đã dụ cả nhóm lên Đà Lạt và làm việc 24/7 trong suốt 15 ngày tại một doanh trại quân đội.

Từ trái qua: Đạo diễn Đạt Phi (Đạt Phi Media), cố vấn sử liệu Phan Thanh Nam (Ấm Chè), trưởng dự án Trần Tuấn đã chia sẻ thân mật về quá trình làm phim “Võ Tánh” và “Tử chiến thành Đa Bang”. Rất nhiều câu hỏi hay về lịch sử và quá trình làm phim đã được các bạn đặt ra. Điều mà Việt Sử Kiêu Hùng mong muốn hướng đến là lan toả cảm xúc lịch sử hơn là tri thức lịch sử. Một bộ phim mang trong mình sứ mệnh gieo tình yêu lịch sử, để thu hút được nhiều người xem cần có thêm yếu tố hư cấu nhưng vẫn đảm bảo không xuyên tạc lịch sử.

Đạo diễn lồng tiếng Đạt Phi bằng chất giọng ấm áp, hào hùng đặc trưng của riêng mình chia sẻ dí dỏm rằng, đây là một nhóm có nhiều bất ổn. Anh từng phải sắp xếp người lồng tiếng phù hợp cho tập phim chỉ trong vòng 1 ngày. Anh nhận định, bất kỳ dự án nào cũng vậy, trong quá trình thực hiên luôn có nhiều bất ổn của riêng nó. Nhưng mà đến cuối cùng thì bằng cách nào đó, mọi chuyện đâu cũng lại vào đấy. Cuối cùng chúng ta vẫn có kết quả là đoạn phim với âm thanh sống động như ngày hôm nay.

Anh Phan Thanh Nam giới thiệu về bộ đồ cuối thời Lê Sơ mà cô gái đang diện, cho thấy sự cầu kỳ trong trang phục thời bấy giờ. Anh Thanh Nam cũng từng không tin rằng nhóm trẻ người này có thể làm nên chuyện sử Việt. Nhưng những lần trông thấy tụi nhỏ vật vờ thức đêm thức hôm bên bản vẽ, anh đành tin rằng nhóm thực sự coi đây là một dự án nghiêm túc. “Tụi nhỏ chơi hết mình thì mình cũng phải hết sức chứ sao.”

Tiết mục múa là quà tặng từ nhóm Việt Sử Kiêu Hùng dành cho khán giả.

Quang, artist chính của dự án chia sẻ về quá trình làm phim của mình trong trạng thái “hơi không được tỉnh táo” vì vừa chạy deadline gấp rút cho dự án. Quang đến với Việt Sử Kiêu Hùng trong lúc đang tìm một công việc mới. Ngay khi được anh Trần Tuấn tìm đến, bạn tạm gác lại mọi công chuyện để dồn sức cho dự án. Ban đầu, vì còn nhiều bỡ ngỡ trước một lĩnh vực hoàn toàn lạ lẫm nên thời gian hoàn thiện artwork rất lâu. Nhưng đến nay, bạn cảm nhận mình trưởng thành lên rất nhiều. Phần nào phong cách vẽ tranh của Quang có được từ khi tham gia dự án. Quang đã thành công trong việc tạo ra bầu không khí, cảm giác khốc liệt của một trận chiến cho bộ phim dã sử diễn hoạ đầu tiên của Việt Nam.

Một vài hình ảnh của tập “Tử chiến thành Đa Bang – Hồi 1: Giấy”

Nhiều câu hỏi và góp ý sắc sảo được dành cho nhóm. Điều này cũng đặt ra cho các bạn thách thức rằng mình cần phải nỗ lực hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu của khán giả. Nhất là đối với những ai yêu mến phim lịch sử, yêu cầu này càng khắt khe hơn. Một bộ phim lịch sử của một nhóm người trẻ tuổi chưa từng có kinh nghiệm chắc chắn không thể nào tránh khỏi những thiếu sót. Nhưng dẫu sao, với tất cả những gì các bạn làm được, đây cũng là ngọn Đuốc Mồi đỏ rực, để tất cả những ai yêu lịch sử cảm thấy chính mình cũng cần góp một tay. 

Một số bạn ở lại tham gia khoá học vẽ màu nước cùng các artist của Việt Sử Kiêu Hùng sau buổi chiếu phim.

Sau “Tử chiến thành Đa Bang”, trong bộ phim tiếp theo nhóm dự định làm sẽ kể về trận Lam Sơn, một trận chiến khốc liệt. Nhóm cũng mong muốn xuất bản sách lịch sử; xa hơn nữa là các tập phim sẽ được phát sóng trên truyền hình, tại các viện bảo tàng hay trường học. Anh Thành Nam cũng cho rằng, chi phí để làm bộ phim điện ảnh lịch sử Việt Nam lớn hơn rất rất nhiều lần so với việc làm phim hoạt hình. Vì vậy, với mục đích dân ta phải biết sử ta, thì đây là một hướng đi khả thi và đầy ý nghĩa. Tập 1 bộ phim sẽ được phát sóng (muộn hơn) dự kiến vào ngày 10.1 trên kênh Facebook Việt Sử Kiêu Hùng và Youtube Đuốc Mồi. “Với mong muốn làm phim dã sử một cách nghiêm túc, cẩn thận trên tinh thần tôn trọng lịch sử, Việt Sử Kiêu Hùng là một dự án dài hơi, đòi hỏi nhiều công sức đầu tư nghiên cứu & sản xuất. Để có thể duy trì một dự án như vậy, nhóm cần nguồn lực tài chính để có thể đảm bảo chất lượng nội dung và thời gian phát sóng của phim.” Dự án vẫn đang tiếp tục gây quỹ cộng đồng tại http://vietsukieuhung.com/. Nếu bạn là một artist, animator, writer hay bất kì ai cảm thấy có hứng thú và mong muốn góp sức vào dự án, hãy liên hệ với nhóm.

Xem tập Võ Tánh: https://goo.gl/Bt6Q7B

Xem teaser Tử chiến Thành Đa Bang: https://goo.gl/fdi27X

*Việt Sử Kiêu Hùng là một dự án phim dã sử diễn họa đầu tiên của Việt Nam, tái hiện những trang sử kiêu hùng nhất của dân tộc. Được xây dựng bằng tất cả tâm huyết của nhóm hoạt động vì cộng đồng Đuốc Mồi, mang khát vọng truyền cảm hứng sử Việt cho các bạn trẻ Việt.

*Dự án được cố vấn sử liệu bởi Đại Việt Cổ Phong (CN miền Nam) – lồng tiếng Đạt Phi Media – âm nhạc EpicMusicVn – Và được hỗ trợ truyền thông bởi: Tinh Tế, Spiderum và iDesign.

Bài viết: Nonteo

Ảnh: Chi

 *Bài viết có tham khảo tư liệu trên Việt Sử Kiêu Hùng

Cùng tác giả

#Tag

công chiếu lịch sử việt nam tử chiến thành đa bang việt sử kiêu hùng đuốc mồi

iDesign Must-try

‘Huyết Chiến Lũy Thầy’: bộ phim về lịch sử Việt Nam do Việt Sử Kiêu Hùng sản xuất sắp sửa ra mắt trong trong dịp Tết Nhâm Dần 2022
‘Huyết Chiến Lũy Thầy’: bộ phim về lịch sử Việt Nam do Việt Sử Kiêu Hùng sản xuất sắp sửa ra mắt trong trong dịp Tết Nhâm Dần 2022
Nếu là fan cứng của những bộ phim lịch sử Việt thì mồng 3 Tết Nhâm Dần 2022 sắp tới sẽ là cơ hội để các khán giả chào đón…
Bình Ngô Đại Chiến - Ngọn đuốc mồi âm ỉ hun đúc niềm tin yêu sử Việt
Bình Ngô Đại Chiến - Ngọn đuốc mồi âm ỉ hun đúc niềm tin yêu sử Việt
Chiều ngày 20/12, “Bình Ngô đại chiến” – bộ phim gây quỹ cộng đồng cuối cùng trong dự án “Việt sử kiêu hùng” đã có buổi công chiếu sớm tại…
Trang sử Việt oai hùng trong Tử Chiến Thành Đa Bang 2: Sắt
Trang sử Việt oai hùng trong Tử Chiến Thành Đa Bang 2: Sắt
Như cách những người đi trước trong lịch sử đã đóng góp cho di sản dân tộc, nỗ lực của Việt Sử Kêu Hùng cũng vô cùng quý giá và…
Việt Sử Kiêu Hùng thông báo lịch phát sóng “Đa Bang 2: Sắt”
Việt Sử Kiêu Hùng thông báo lịch phát sóng “Đa Bang 2: Sắt”
Cụm rạp BHD Star bắt tay nhóm các bạn trẻ “Việt Sử Kiêu Hùng” và “Sử Talk”, thổi bùng lên ngọn lửa tình yêu Sử Việt trong giới trẻ.7 Tháng…
“Tử chiến thành Đa Bang 2: Sắt” sắp công chiếu tại rạp BHD Bitexco
“Tử chiến thành Đa Bang 2: Sắt” sắp công chiếu tại rạp BHD Bitexco
Việt Sử Kiêu Hùng là dự án phim dã sử Việt Nam theo phong cách diễn họat (animation) đầu tiên tại Việt Nam, do nhóm Đuốc Mồi thực hiện, với…
Cận cảnh series hoạt hình “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” đến từ Vintata
Cận cảnh series hoạt hình “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” đến từ Vintata
Ngày 6/8/2018, Hãng phim hoạt hình Vintata (thuộc Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt 3 tập phim đầu tiên trong series hoạt hình “Monta trong dải ngân hà kỳ…