Cách làm mới sự sáng tạo: 4 phương pháp để khởi động trí óc

Mùa xuân là mùa của những khởi đầu mới và sự tái sinh, muôn hoa đua nở cùng với tiếng hót của những chú chim non, chợt bạn nhận ra rằng sự sáng tạo của mình có vẻ như là…đã cũ. Khoan hãy vội lo lắng, vì mùa xuân là thời điểm hoàn hảo để bạn F5 tâm trí mình.

Rất nhiều designer thực hiện những bài rèn luyện trí óc để phục hồi lại nhiệt huyết và tiếp thêm năng lượng cho sự sáng tạo mỗi khi lún vào lối mòn. 4 phương pháp này sẽ giúp bạn lấy lại niềm cảm hứng.

1. Đặt giới hạn cho bản thân

Các tác giả thường tự đặt cho mình những thử thách ngắn hạn để đánh bật sự bế tắc khi sáng tác, như là viết 1 mẩu truyện trong 6 chữ, hoặc viết 1 đoạn văn mà không được dùng chữ cái “e”.

Nhiều designer cũng hay đề ra những thách thức tương tự để thoát ra khỏi lối mòn ý tưởng. Hãy cứ chọn 1 mục tiêu, và sau đó đặt giới hạn cho bản thân, ví dụ như chỉ được thiết kế bằng 2 màu và có 1 hình khối đơn giản, hoặc chỉ được dùng đường nét trong thiết kế và không dùng thêm gì khác.

Bằng cách tự giới hạn như vậy, bạn sẽ có được sự tập trung cao độ hơn vào tác phẩm của mình. Khi suy nghĩ được thoáng ra thì từ đó ý tưởng sẽ bay cao hơn.

Mọi thứ rồi sẽ cũ dần khi bạn cứ mải miết lặp lại 1 công việc quen thuộc mỗi ngày, và rồi bạn sẽ dễ dàng thất vọng khi những nỗ lực đã không còn mang tính đột phá hay làm nên những thay đổi đáng kể nữa. Hãy tự thách thức bản thân bằng những điều mới mẻ và khó khăn sẽ làm bạn ngộ ra nhiều góc nhìn mới, quan niệm mới và từ đó niềm hứng khởi sáng tạo lại được phục hồi.

nguồn: Marin Gorea Jr

2. Phá vỡ những nguyên lý truyền thống

Một phương pháp khác để thổi bùng lửa sáng tạo đó là đi ngược lại hoàn toàn với nhưng quy luật tưởng chừng như bất biến. Hãy bỏ qua hết những giới hạn – đặc biệt là những “quy tắc để có 1 thiết kế tốt”.

Khi bạn đã nắm vững vàng những nguyên lý về bố cục, sự đối lập, sự sắp xếp, sự liên đới không gian trong thiết kế, cũng như những tiêu chuẩn căn bản khác, thì khi đó bạn có thể bắt đầu bỏ qua chúng. Hãy thiết kế 1 cách thật tự do mà không phải chú ý về việc phải sắp đặt như thế nào để có 1 thiết kế “đúng chuẩn mực”, sự phóng khoáng trong suy nghĩ sẽ cho ra đời những mảnh ghép xuất thần trong tác phẩm thiết kế của bạn.

Một khi bạn quyết định bỏ qua những quy tắc bình thường để hướng tới 1 tuyệt tác, trước tiên hết, hãy chắc chắn rằng bạn đủ thấu hiểu những chuẩn mực đó. Bởi vì sự khác nhau giữa 1 tác phẩm kích thích tư duy và 1 thiết kế gây chướng mắt là sự hiểu biết sâu sắc về những quy luật tại sao chúng tồn tại cũng như hiệu ứng sẽ có khi phá vỡ chúng. Ví dụ Pablo Picasso, cha đẻ của trường phái lập thể, đã bắt đầu sự nghiệp của ông bằng nền giáo dục mỹ thuật truyền thống và là bậc thầy của phong cách tự nhiên trước khi ông bắt đầu hướng tới trải nghiệm mới.

Khi những yếu tố cơ bản trong thiết kế trở thành quá quen thuộc, việc sáng tạo sẽ trở nên lặp lại và nhàm chán. Hãy xáo trộn nó theo những cách mà bạn được dạy là đừng bao giờ nên làm.

nguồn: Omar Aqil.

3. Trải nghiệm những công cụ mới.

Việc thử sức với những phần mềm mới, hoặc đơn giản chỉ là thử những chức năng mới trong 1 chương trình bạn quen thuộc, có thể sẽ hơi lạ lẫm. Sự quen thuộc trong thiết kế, sử dụng những kỹ năng bạn thành thạo tất nhiên sẽ an toàn và dễ dàng hơn, nhưng điều đó sẽ bớt đi sự thú vị. Hãy tự cho bản thân mình cơ hội để trải nghiệm kỹ thuật tân tiến nhất trong ngành, rất có thể bạn sẽ tìm thấy sự kết hợp hoàn hảo hơn giữa những điều mới học và công việc đang làm.

Ví dụ nếu bạn đang làm mọi việc bằng Illustrator và khá thành thạo phần mềm này, bạn hãy nghĩ tới việc khám phá thêm Adobe Capture trên điện thoại hoặc máy tính bảng, phần mềm này hỗ trợ bạn thiết kế mọi nơi, mọi lúc trên đường đi và sau đó bạn vẫn có thể lấy dữ liệu lại vào máy tính bàn của bạn và làm tiếp. Chương trình này không khó học, thêm nữa, việc làm quen với 1 thứ gì mới thường sẽ gây cảm hứng hơn khi thực hiện. Bạn cũng có thể thử sắp xếp những hình ảnh 3D khi dùng Adobe Dimension, hoặc thử những ứng dụng mẫu hoặc websites bằng Adobe XD, hay thậm chí làm ra những bài viết thật đặc biệt trên phương tiện truyền thông với Adobe Spark.

Hiện nay có rất nhiều tính năng và ứng dụng trên Adobe Creative Cloud để bạn trải nghiệm. Bạn cũng có thể tạo 1 portfolio trên Adobe để chia sẻ tác phẩm hoặc học hỏi thêm từ những chuyên gia trong lĩnh vực của bạn với Adobe live streams.

Cho dù cuối cùng bạn không dùng những tính năng này phục vụ cho dự án thực tiễn nào cả, thì bản thân việc trải nghiệm và làm thử những công cụ mới cũng rất thú vị rồi. Đôi khi bạn sẽ khám phá thêm khả năng của mình hoặc đơn giản biết đâu việc “nghịch thử” mà không cần phải lo lắng về sự hoàn hảo như vậy lại khơi gợi lên niềm sáng tạo hữu ích cho tác phẩm của bạn.

4. Tìm kiếm xu hướng và ghi dấu ấn cá nhân

Đôi khi, tất cả những gì bạn cần chỉ là 1 niềm cảm hứng nho nhỏ. Hãy vào những diễn đàn chia sẻ như Behance để theo dõi những designer khác và tìm hiểu thêm về những điều mà người khác cảm thấy hào hứng. Chú ý đến những trào lưu thiết kế nổi trội và tìm những điểm bắt mắt. Bạn luôn luôn có thể tìm kiếm trong tutorials cách làm 1 hiệu ứng nào đó bạn cảm thấy hợp ý. Đừng ngại áp dụng những kỹ thuật mới nhất vào tác phẩm của mình, hãy luôn nhìn xung quanh để nắm bắt những gì bạn cảm thấy thích thú và học cách thực hiện chúng. Một họa sỹ và cũng là giám đốc nghệ thuật người Tây Ba Nha, Jenue nói rằng “Bạn nên nhìn vào bất kỳ xu hướng nào có thể truyền cảm hứng cho tâm trí bạn và mang lại sự hào hứng đủ nhiều để bạn cần phải tạo ra nó và điều đó khiến cuốc sống của bạn vui vẻ hơn. ”

nguồn: Jenue.

Điều tuyệt với nhất của sự sáng tạo đó là nó luôn luôn được làm mới và tái tạo. Hãy thách thức bản thân, trải nghiệm xu hướng và ứng dụng mới, cũng như thoát ra khỏi vỏ ốc hay lối mòn của bản thân để niềm cảm hứng của bạn được tái sinh và giúp bạn bước vào kỷ nguyên mới trong thiết kế cá nhân.

Viết bởi Team Creative Cloud.

Biên dịch: Kaori

Cùng tác giả

#Tag

adobe creative graphic design inspiration refresh mind

iDesign Must-try

Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Năm 2022 sắp đến gần và nhiều chuyên gia dự đoán đây là một năm phá vỡ mọi quy tắc về thiết kế đồ họa. Mọi thứ đều phá vỡ và…
12 bộ lịch đẹp cho năm mới 2022
12 bộ lịch đẹp cho năm mới 2022
Năm 2022 đã sắp gõ cửa, và những trang lịch mới cũng sắp được lật giở. Hãy cùng iDesign khám phá các tác phẩm thiết kế lịch của các họa…
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Những con rối và đồ chơi nhún nhảy, âm nhạc tưng bừng, phông nền màu sắc và ánh đèn vui mắt,…đó là những màn trang trí dành riêng cho mùa…