Ý kiến xoay quanh thiết kế logo Thế vận hội Paris 2024

Thế vận hội Olympic và Paralympic tượng trưng cho hai phần của một dự án với tầm nhìn chung là thể thao kiến tạo thay đổi cuộc sống.

Thiết kế logo cho Thế vận hội Paris 2024 đã được công bố và 3 biểu tượng cấu thành là những yếu tố vô cùng quen thuộc. Chúng là các vòng tròn Olympic, ngọn đuốc và Marianne*, biểu tượng của Cộng hòa Pháp. Tất cả được kết hợp cùng nhau trong một chiếc logo với sự vận dụng khéo léo của không gian âm.

Image result for Marianne france
Ở Pháp, ta thường gặp chân dung một phụ nữ ở nhiều tượng đài đặt tại các quảng trường lớn, các vị trí danh dự trong tòa thị chính, trường học, tòa án.., trên con dấu chính thức của quốc gia, trên các đồng xu và giấy bạc, tem bưu điện… đó là Marianne.
Image result for Marianne france
Marianne là biểu tượng cho quốc gia, tổ quốc, những giá trị của nước Pháp, phẩm hạnh của công dân Pháp (bên cạnh nhiều biểu tượng khác, như chú gà trống gaulois tượng trưng cho dân tộc, lịch sử, đất nước và văn hóa Pháp).
Image result for Marianne pháp
Marianne tượng trưng cho quốc gia, Marianne tượng trưng cho dân tộc, cho nền Cộng hòa, cho nước Pháp.

Thoạt nhìn thiết kế logo này, bạn sẽ thấy ngọn lửa nóng rực và trông như nó có đôi môi. Nhìn theo một hướng khác, bạn sẽ nhận ra hình ảnh một người phụ nữ nóng bỏng với mái tóc ngắn và đôi môi. Không cần phải bàn, hiện nay thiết kế này bị chế giễu khá nhiều trên Twitter.

Thiết kế được mạ vàng (ngoài việc tượng trưng cho huy chương vàng), typeface riêng biệt và phong cách Art Deco gợi nhớ về lần trước khi Paris tổ chức đăng cai tổ chức Thế vận hội vào năm 1924. “Những đường nét thuần túy, tiết chế và typeface độc đáo của logo lấy cảm hứng từ Art Deco, phong trào nghệ thuật toàn diện đầu tiên đạt đỉnh cao vào Thế vận hội năm 1924 ở Paris,” trích từ phát biểu công bố logo.

Lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội, biểu tượng này sẽ được sử dụng cho Thế vận hội Olympics và Đại hội thể thao dành cho người khuyết tật Paralympics. Điểm khác biệt duy nhất là những chiếc nhẫn vàng Olympic và biểu tượng lưỡi liềm Paralympics được đặt dưới logo.

Trang web của Thế vận hội Paris 2024 ghi rằng “Thế vận hội Olympic và Paralympic tượng trưng cho hai phần của một dự án với tầm nhìn chung là thể thao thay đổi cuộc sống.” Đây là một ý tưởng tuyệt vời, tại sao lại phải tạo ra 2 chiếc logo trong khi chúng ta có thể nhập thành 1?

Vậy thì… chúng ta có ý kiến gì về thiết kế này? Thật tình thì chúng tôi chưa chắc chắn. Trang web của Thế vận hội Paris 2024 có nhiều mẫu logo và typeface. Tương tự như hầu hết thiết kế logo khác, nó trông rất tốt khi được áp dụng thực tế hơn là đặt trong ngữ cảnh đơn lẻ (xem hướng dẫn thiết kế logo) và còn rất nhiều hình thức sử dụng typeface hay ho có thể khiến thiết kế logo này tốt hơn. Dù hơi kì lạ nhưng trong video bên dưới chúng ta có thể thấy kí tự ‘I’ in hoa thay vì chữ thường ở thiết kế logo.

Thật lòng xin lỗi nhưng chúng tôi phải nói rằng chiếc logo này giống như a – một thiết kế logo của Tinder, hay ngọn lửa nóng bỏng b – một gói bao cao su hoặc c – một logo của salon làm tóc. Nó không khiến cho chúng tôi có cảm giác nhảy ra khỏi chiếc ghế sofa/giường/thoát khỏi màn hình và thực hiện bài thi ném lao, nhảy xa hoặc theo đuổi giấc mơ Olympic.

Liệu nó có thôi thúc chúng ta đi đến Paris? Có lẽ như vậy dù kì thực chúng ta đã rất thích Paris rồi.

Dưới đây là một số phản ứng khác từ mọi người dù phía trên là những trường hợp chế giễu logo mới của Olympic.

Tác giả: Rosie Hilder
Người dịch: Đáo
Nguồn: Creativebloq

Cùng tác giả

#Tag

logo design logo thế vận hội olympics Paris 2024

iDesign Must-try

Điểm tin nghệ thuật thế giới Tháng 02/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới Tháng 02/2023
Trước những biến động của nền kinh tế, trái đất chúng ta đang sinh sống và tiến bộ của khoa học công nghệ, nghệ thuật vẫn đang đóng một vai…
Một khuyết điểm nhỏ trong logo của Google đã được khám phá!
Một khuyết điểm nhỏ trong logo của Google đã được khám phá!
Bạn có nhớ sự ồn ào về logo của Google không? Đừng lo lắng nếu bạn bỏ lỡ câu chuyện này kể từ lần đầu tiên, bởi vì vấn đề…
Paris 2024 đang ‘phát minh lại chữ tượng hình’ cho Thế vận hội Olympic và Paralympic
Paris 2024 đang ‘phát minh lại chữ tượng hình’ cho Thế vận hội Olympic và Paralympic
62 biểu tượng của các bộ môn Olympic và Paralympic đã được thiết kế theo kiểu quốc huy, phát triển từ một mô tả đơn giản thành một biểu tượng…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Bộ nhận diện mộc mạc của thương hiệu đồ gỗ thủ công
Bộ nhận diện mộc mạc của thương hiệu đồ gỗ thủ công
Ohalo là một thương hiệu chuyên đồ gỗ thủ công. Sản phẩm chính được ra mắt đầu tiên là ván trượt cân bằng. Nhưng thương hiệu nhanh chóng phát triển…
10 thiết kế logo và tái xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đắt đỏ nhất
10 thiết kế logo và tái xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đắt đỏ nhất
Dù bạn bỏ ra bao nhiêu thời gian và tiền bạc để tìm ra những từ ngữ phù hợp đại diện cho công ty và thu hút khách hàng mới,…