Tầm quan trọng của việc thực hiện nghiên cứu trong thiết kế

Việc nghiên cứu trong thiết kế là một phần vô giá của quá trình phát triển sản phẩm. Mặc dù nhiều dự án đã đốt cháy giai đoạn bỏ qua công việc quan trọng này nhưng liệu họ có đủ khả năng để hoàn thành dự án mà không có nghiên cứu thiết kế hay không?

Bạn cảm thấy choáng ngợp khi cố gắng tìm kiếm thị trường ngách và xác định phân khúc khách hàng của mình âu cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, thay vì đánh cược sự thành bại của sản phẩm, hãy đầu tư vào việc nghiên cứu và khám phá thiết kế, điều này sẽ mang đến những thông tin quan trọng mà quá trình thiết kế sản phẩm của bạn cần có để thành công.

Vậy làm thế nào có thể đảm bảo rằng sản phẩm của bạn sẽ tiếp tục phát triển lâu dài sau khi đã hoàn thành và tung ra thị trường? Bạn phải đảm bảo và tin tưởng rằng quá trình thiết kế của bạn đã tạo ra một sản phẩm làm hài lòng người dùng và sản phẩm sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu của họ.

Nghiên cứu thiết kế là gì?

Ảnh: unsplash.com

Nghiên cứu thiết kế đề cập đến việc tổng hợp kiến ​​thức được thu thập thông qua quá trình phỏng vấn các bên liên quan ( Stakeholder ), nghiên cứu miền, phỏng vấn người dùng và còn nhiều hơn thế nữa.

Các nhà thiết kế sẽ phát huy khả năng tốt nhất khi họ hiểu điều sẽ khiến mọi người chú ý. Mỗi bối cảnh cho phép họ hình thành ý tưởng của mình và cân nhắc những gì người dùng mong muốn, người dùng cần và từ đó họ tập trung toàn bộ năng lượng cho sự sáng tạo.

Tầm quan trọng của việc thực hiện nghiên cứu trong thiết kế

Theo đuổi sự đổi mới không phải lúc nào cũng là cách hành động tốt nhất. Tốt hơn hết bạn nên gắn bó với các phương pháp đã được sử dụng thay vì thử một cái gì đó hoàn toàn mới. Nghiên cứu kỹ lưỡng trong thiết kế cung cấp cái nhìn sâu sắc về xu hướng thiết kế mới nhất, cách mua hàng của người tiêu dùng cũng như chiến lược của đối thủ cạnh tranh.

Dưới đây là 5 lý do tại sao nghiên cứu và khám phá trong thiết kế là một khoản đầu tư quan trọng cần thực hiện.

1. Nghiên cứu thiết kế giúp tìm hiểu về hành vi của người tiêu dùng

Ảnh: unsplash.com

Khi nói đến thiết kế, ‘hành vi’ là tất cả – đó là lời đường lối và nguồn gốc. Khi một nhà thiết kế suy nghĩ về hành vi, họ sẽ nghiên cứu sâu hơn thứ mà các nhà tiếp thị gọi là “hành vi của người tiêu dùng”. Họ tập trung vào hành vi của hệ thống, có thể là kỹ thuật, xã hội, chính trị hoặc kinh tế.

Nghiên cứu thiết kế cung cấp cho nhà thiết kế hai cái nhìn sâu sắc. Đầu tiên là ý thức về hành động, mang đến sự đồng cảm đối với người tiêu dùng. Thứ hai, hiểu hành vi sẽ cung cấp cho quá trình thiết kế các mẫu (pattern) và thực tiễn.

2. Nghiên cứu thiết kế giúp hiểu và phân tích văn hóa

Ảnh: You X Ventures trên Unsplash

Tại sao văn hóa lại quan trọng như vậy đối với các nhà thiết kế? Bất kể như thế nào, văn hóa thường là một khái niệm mờ nhạt và luôn thay đổi. Một số yếu tố của văn hóa quá rõ ràng và quen thuộc đến nỗi chúng ta thường không nhận ra sự đóng góp của chúng đối với văn hóa.

Sự hiểu biết sâu sắc về nghiên cứu người dùng là rất quan trọng đối với các nhà thiết kế. Đội ngũ thiết kế cần phải đắm mình hoàn toàn vào nghiên cứu người dùng và các mô hình ra đời từ quá trình nghiên cứu, mục đích chính của việc thiết kế một sản phẩm là đáp ứng nhu cầu của người dùng hơn là việc người dùng phải thích nghi với sản phẩm đó.

Văn hóa doanh nghiệp có một vai trò quan trọng trong việc phát triển sản phẩm. Nghiên cứu thiết kế sẽ tiết lộ thông tin về mục tiêu và đối tượng của công ty đang hướng đến, bằng cách thực hiện các cuộc phỏng vấn các bên liên quan. Tương tác với người dùng và đặt những câu hỏi đơn giản về những điều hiển nhiên sẽ cung cấp cho nhà thiết kế một số hiểu biết phong phú cũng như những câu trả lời bất ngờ.

Suy ngẫm về những hiểu biết này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến một số sắc thái trong quá trình thiết kế.

3. Nghiên cứu thiết kế giúp xác định bối cảnh

Ảnh: unsplash.com

Bối cảnh bao gồm nhiều thứ như các hành vi xảy ra trong các thiết lập vật lý và thiết lập ảo được định hình bởi văn hóa. Nó liên quan đến việc xác định các điểm tiếp xúc giữa người tiêu dùng và sản phẩm. Những thời điểm giao nhau giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp là rất quan trọng trong việc xác định bối cảnh.

Nghiên cứu thiết kế cũng liên quan đến việc thực hiện nghiên cứu miền và trọng tâm là bức tranh lớn về không gian sản phẩm. Nhóm thiết kế có nhiệm vụ tiến hành phân tích cạnh tranh (competitive analysis). Thông tin này sẽ giúp xác định các sản phẩm và dịch vụ hiện có khác đang giải quyết các vấn đề tương tự hoặc cung cấp các tính năng bổ sung. Trong quá trình này, nhà thiết kế sẽ cần tìm một chuyên gia về nghiệp vụ chính như một nguồn lực trong suốt dự án.

Để đắm mình vào miền sản phẩm một cách hiệu quả, bạn cần dành một chút thời gian với chuyên gia trước khi tiến hành phỏng vấn người dùng. Điều này sẽ cung cấp cho nhóm thiết kế sự hiểu biết tổng thể về thuật ngữ, biệt ngữ và từ vựng được sử dụng trong ngành và không gian tiêu dùng.

4. Nghiên cứu thiết kế sẽ giúp đặt trọng tâm

Ảnh: unsplash.com

Một số vấn đề thường xảy ra nhất trong thiết kế là không được xác định rõ ràng, thiếu kiên nhẫn và thời hạn dự án ngắn. Tiến hành nghiên cứu yêu cầu trong một tâm thế thoải mái với mỗi giai đoạn đầu của một dự án sản phẩm từ đó xác định một lối thiết kế rõ ràng.

Trọng tâm sản phẩm được xác định sau bước đưa dữ liệu thô hiển thị trên các mẫu (partten) và chủ đề (theme). Sau khi xác định trọng tâm, nhà thiết kế có thể tập trung vào đúng phần của vấn đề, cũng như có thể trả lời được câu hỏi, “Sản phẩm đang giải quyết vấn đề gì?”

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ giúp nhà thiết kế tập trung vào việc đưa ra giải pháp kịp thời và đúng cách. Tìm kiếm trọng tâm tìm ra ranh giới của các vấn đề. Nghiên cứu thiết kế không nhất thiết phải là một khái niệm khoa học. Nó cung cấp cho các nhà thiết kế sự hiểu biết nhiều sắc thái về người tiêu dùng mà sản phẩm họ đang hướng đến.

Nghiên cứu thiết kế giúp tìm ra trọng tâm để giải quyết câu trả lời cho một số câu hỏi quan trọng nhất trong quá trình phát triển sản phẩm. Bao gồm:

  • Dịch vụ hoặc sản phẩm thiết kế chính xác là gì?
  • Nó cần có những gì?
  • Đặc điểm của nó phải là gì?
  • Nó có hoạt động như dự định không?

Đầu tư vào nghiên cứu thiết kế giúp cải thiện trải nghiệm người dùng

Ảnh: unsplash.com

Cũng giống như bất kỳ khía cạnh nào khác của quá trình phát triển sản phẩm, nghiên cứu thiết kế là rất quan trọng. Chúng giúp vẽ ra bức tranh tổng quát cho các quyết định của bạn về cách khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn. 

Một nghiên cứu không chỉ là một kế hoạch làm việc. Mà là một kế hoạch gồm nhiều chi tiết công việc cần phải làm để hoàn thành dự án nhưng kế hoạch làm việc sẽ theo dòng (flow) từ thiết kế của dự án. Các chức năng của một thiết kế nghiên cứu đưa ra bằng chứng thu được cho phép chúng ta trả lời câu hỏi ban đầu một cách rõ ràng nhất. Thu thập bằng chứng liên quan bao gồm việc xác định loại bằng chứng cần thiết để trả lời cho các câu hỏi nghiên cứu, kiểm tra lý thuyết, đánh giá một chương trình hoặc để mô tả chính xác một số hiện tượng.

Nó giống như một bản kế hoạch chi tiết mà chúng ta yêu cầu trước khi lập kế hoạch các phương pháp được sử dụng để thu thập dữ liệu liên quan và các kỹ thuật được sử dụng trong phân tích để chuẩn bị cho dự án nghiên cứu.

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

design resources nghiên cứu thiết kế phân tích research sản phẩm Thao Lee

iDesign Must-try

Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Thuật ngữ Flexible Visual System (FVS), văn hóa bản địa ở Đức, một phần về phương pháp tìm hiểu (research) sẽ được gợi mở trong bài viết này… Là người…
Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế website thay đổi liên tục qua từng giai đoạn cũng như từng thời kỳ. Một trang web đẹp và hiện đại ngày nay có thể trông lỗi…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Logo dáng cao, màu candy, outline phác thảo và logo serif là những xu hướng thiết kế logo trong phần 1 dự đoán sẽ thịnh hành và được sử dụng…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Trong năm qua, đại dịch Covid đã khiến ngành công nghiệp quảng cáo vật lộn đầy khó khăn, làm việc từ xa cùng với sứ mệnh mang đến niềm vui…