Chuỗi ấn phẩm Fifty‑Nine Parks Print Series khắc họa vẻ đẹp của các vườn quốc gia

2a6e97961601f12ff042668c83f83e9c

Tách mình khỏi các thiết bị công nghệ và hoà mình vào thiên nhiên giúp con người củng cố sức khoẻ tinh thần và gần gũi hơn với ý niệm về “tính bền vững”.

Có một nhà thiết kế đang cố gắng thực hiện điều đó bằng cách tri ân đầy sáng tạo với một thứ được gọi là ý tưởng tiên tiến nhất của Mỹ. Nhà thiết kế ở Austin JP Boneyard là giám đốc sáng tạo của chuỗi ấn phẩm Fifty-Nine Parks Print Series, dư án này được thực hiện nhằm kỉ niệm và thể hiện sự trân trọng các vườn quốc gia qua hình ảnh thiên nhiên giàu có tại các vườn quốc gia Mỹ.

Fifty-Nine Parks Print Series được xây dựng dựa trên sự hợp tác giữa các nhà thiết kế tài năng, bao gồm nhiều nghệ sĩ trên Dribbble như Brave the WoodsEric NyffelerCurtis JinkinsEmrich Office và nhiều cá nhân khác.

Chuỗi tác phẩm trước đó của Boneyard với cương vị là nhà sáng lập của National Poster Retrospecticus – một buổi triển lãm poster du lịch nổi tiếng với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ – có thể được tìm thấy trong chuỗi ấn phẩm Fifty-Nine Parks Print. Đồng thời nó cũng cho thấy sự phóng khoáng của các nhà thiết kế tham gia và dự án cũng được trải dài khắp Hoa Kỳ, bao gồm các buổi trưng bày ngắn tại Disney Animation Studios, Adobe Max, Facebook HQ, và SXSW. Bên cạnh đó, Fifty-Nine Parks Print Series được cấp phép cho board game PARKS, liên kết với Keymaster Games cũng như bộ sưu tập phiên bản giới hạn từ Field Notes.

Bên cạnh sự thành công và nổi tiếng của dự án, Boneyard cũng tìm hướng tạo tác động tích cực thực tiễn cho hệ thống vườn quốc gia. 5% doanh thu của mỗi poster online được quyên góp trực tiếp cho Dịch vụ Vườn quốc gia để duy trì việc quản lý các vườn quốc gia Mỹ.

JP Boneyard chia sẻ cảnh hậu trường và yếu tố truyền cảm hứng để anh hiện thực hóa Fifty-Nine Parks Print Series, các tài năng thiết kế mà anh đã hợp tác và bài học mà các nhà thiết kế rút ra từ những trải nghiệm khi đến thăm các vườn quốc gia ở Mỹ.

Yellowstone National Park
59 Parks - Virgin Islands

Xin chào, tôi tên là JP. Tôi là giám đốc sáng tạo của Fifty-Nine Parks và chịu trách nhiệm sản xuất The National Poster Retrospecticus. Tôi xuất thân từ lĩnh vực thiết kế đồ họa, lập trình, in ấn và thậm chí là sản xuất. Tôi lớn lên ở Massachusetts nhưng sinh sống ở Austin, Texas kể từ năm 2014.

Điều gì thôi thúc anh tạo ra chuỗi ấn phẩm Fifty-Nine Parks?

Tình yêu dành cho lĩnh vực in ấn và các vườn quốc gia là yếu tố tạo cảm hứng cho Fifty-Nine Parks. Hồi ở trường cấp ba, bạn của tôi và tôi đi du lịch vòng quanh nước Mỹ. Đôi lúc chúng tôi đi diễn theo tour với ban nhạc và thời gian còn lại cả đám đi du ngoạn để khám phá những thứ bên ngoài vùng New England. Cũng vào khoảng thời gian này, tôi đã phát hiện ra niềm đam mê thiết kế đồ họa và in ấn.

Thiết kế và in ấn là các yếu tố cần có để quảng bá sự kiện âm nhạc DIY mà chúng tôi xây dựng. Khi đi tour diễn, chúng tôi thường hay ghé các vườn quốc gia và khu vực công cộng vì ở đó không đắt đỏ, dễ truyền cảm hứng và đôi khi là nơi để ngủ. Fifty-Nine Parks là sự thể hiện cho niềm đam mê thuở ban đầu của chúng tôi theo nhiều cách. Ngày nay, du lịch, thiết kế, in ấn và vườn quốc gia là những điều mà tôi thật sự yêu thích.

Bc861607d885509009a93190626b512a
Brian Buccaroni và JP Boneyard của Fifty-Nine Parks.

Trong bối cảnh mà các nhà thiết kế luôn dán mắt vào màn hình như một phần cố hữu của công việc, bài học rút ra từ trải nghiệm thực tế khi đến thăm các vườn quốc gia là gì?

Có rất nhiều điều có thể học hỏi từ những trải nghiệm thực tế. Không làm việc với máy tính sẽ nhắc nhở chúng ta về sự hiện hữu của chính mình ở thời khoảnh khắc hiện tại. Trải nghiệm thực tế ngăn chặn nhiều yếu tố gây nhiễu đi kèm với các thiết bị điện tử trong túi quần. Chỉ cần ngồi xuống và nhìn ngắm hồ Dream ở Rocky Mountain National Park, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thư thái. Không khí thật tuyệt vời, một con nai đang ăn dâu rừng phía bên phải, những đứa trẻ đang chơi đùa. Và khi chúng đi ra ngoài, sẽ chỉ có cơn gió nhẹ và âm thanh của những con chim len lỏi.

Tách mình khỏi các thiết bị công nghệ và hoà mình vào thiên nhiên giúp con người củng cố sức khoẻ tinh thần và gần gũi hơn với ý niệm về “tính bền vững”.

Việc sống trong không gian thiên nhiên gợi nhắc chúng ta về những điều cơ bản như thức ăn, chỗ ẩn náu, nước, giao thông và các mối quan hệ cá nhân. Khi không có bản đồ chỉ dẫn, bạn cần phải tin tưởng vào khả năng xác định phương hướng của chính mình. Những “bài học” ấy là vô giá không chỉ trong tình thế như vậy mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Tôi phải nói rằng tách mình khỏi các thiết bị công nghệ và hoà mình vào thiên nhiên giúp con người củng cố sức khoẻ tinh thần và gần gũi hơn với ý niệm về “tính bền vững”. Những điều ấy có thể được tìm thấy thông qua lăng kính của nguồn tài nguyên thiên nhiên, thời gian, công việc, sức khỏe hoặc cách sống của chúng ta.

C2845303b4a62ac5dfa9eb1dd624b6f2
Chi tiết của Rocky Mountain National Park — Rory Kurtz.

Anh có đề cập đến việc poster Fifty-Nine Parks thể hiện sự tôn kính với poster của WPA của những năm 30 và 40 mà không bị coi là phiên bản tái sản xuất hiện đại hơn đơn giản hơn. Định hướng sáng tạo nào dành cho các nghệ sĩ tham gia để họ vừa thể hiện được chất riêng của mình vừa hòa nhập vào tinh thần chung của chuỗi poster?

Bất kì poster nào của dự án National Park đều gợi nên sự so sánh với poster của WPA (Work Project Administration) vào những năm 1930. Đó thật sự là nguồn cảm hứng bất tận cho chúng tôi, thậm chí là trong thời kì đầu khi mà tôi làm poster dự án nhanh. Chúng là những poster mà tôi nhìn ngắm để tìm kiếm cảm hứng, không chỉ về thẩm mỹ mà còn là yếu tố xây dựng phương thức in poster với thiết lập triển lãm DIY.

Image result for Work Project Administration 1930s
Poster của WPA (Work Project Administration) vào những năm 1930

Có rất nhiều chuỗi poster hiện đại được thực hiện theo phong cách của WPA. Nhiều cái được hoàn thiện rất tốt. Đó là một quyết định có chủ đích từ phía chúng tôi để tách biệt với vẻ đẹp ấy, chủ yếu là bởi nó đã quá hoàn thiện. Tất cả những thiết kế poster của chúng tôi đều được chụp màn hình, công nghệ này đã phát triển vượt bậc từ những năm 30. Khi in ấn, chúng ta có thể khai thác nhiều công cụ và kĩ thuật phát triển từ những năm 30. Câu hỏi đặt ra là, “Những poster du lịch cổ điển như thế sẽ trông ra sao nếu được thực hiện trong thời đại ngày nay?”

Định hướng sáng tạo của chúng tôi là sự kết hợp mỗi nghệ sĩ ở một vườn quốc gia. Chúng tôi muốn tạo cơ hội để nghệ sĩ thể hiện thế mạnh và mối quan tâm của mình.

Bên cạnh đó định hướng sáng tạo cũng dựa vào ngữ cảnh như vị trí, thiên nhiên hoang dã hoặc hoạt động mà chúng tôi khắc họa.

Màu sắc là yếu tố mà chúng tôi thảo luận khá nhiều. Quan trọng là các tác phẩm in ấn có được sự hợp nhất dù được đóng góp từ nhiều cá nhân đặc biệt khác nhau. Hình thức và khung mẫu của các poster không bắt mắt nhưng nó giúp hợp nhất mọi thứ với nhau. Chúng tôi sử dụng những đường kẻ biên, bố trí kiểu chữ, kích thước và định hướng chân dung sao cho nhất quán. Catlin Sans – một typeface tuyệt đẹp bởi Riley Cran – cũng tác động rất nhiều đến việc liên kết mỗi ấn phẩm. Bên cạnh đó typeface gợi nên sự kết hợp tuyệt vời giữa tính hiện đại và cổ điển. Mọi thứ đều hoàn hảo và Riley đã làm rất tốt!


VƯỜN QUỐC GIA SEQUOIA – GLENN THOMAS

8ad5e0e3252286fbcf42587dc97acc4e

Thiết kế poster của Glenn Thomas gây được ấn tượng mạnh. Khắc họa quy mô của những tán cây khổng lồ này thật sự rất khó. Những vệt ánh sáng ấm áp nhẹ nhàng của khung cảnh đã thể hiện sự nhiệm màu và tĩnh lặng trong khu vườn. Glenn cảm thấy mình vô cùng thích hợp để xử lý những thử thách này. Mỗi khu vườn đều có những khung cảnh đặc trưng riêng, còn Sequoia thiên về một trải nghiệm gần gũi khi được bao quanh bởi một trong những loài cây lâu đời và cao lớn nhất trên thế giới. Sự hiện diện ngoài đời thực của những loài cây này rất khó để miêu tả và Glenn đã ghi lại mọi thứ thật tài tình!


VƯỜN QUỐC GIA MESA VERDE – CLAIRE HUMMEL

75932e2223f129781bb948dc5092e9c5

Khung cảnh trong poster Mesa Verde của Claire Hummel đầy vui nhộn, một phần là nhờ cô đã xây dựng mô hình 3D của Cliff Palace để có được bố cục và ánh sáng đúng đắn. Đó là sự cống hiến và nét riêng biệt mà chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ. Claire rất thích vẽ đá và có khả năng điều chỉnh ánh sáng, vì thế cô cảm thấy như mình là một phần của khu vườn. Cô có dịp ghé thăm Mesa Verde trước khi thực hiện poster và đó thật sự là một trải nghiệm thật vui khi đi ngang qua khung cảnh ấy. Nó giúp chúng ta trân trọng nhiều hơn tác phẩm của Claire.


BẢN ĐỒ VƯỜN QUỐC GIA MỸ – BRAD WOODARD

A996061c3a2663708bbd44f2b3823308

Bản đồ vườn quốc gia Mỹ với Brave the Wood đã trở nên vô cùng ấn tượng. Brad rất nhập tâm khi thiết kế và dành nhiều thời gian vào tác phẩm này. Ứng dụng phong cách thiết kế cổ điển, anh cảm thấy mình như một mảnh ghép trong tác phẩm vậy. Những nỗ lực của anh đều được thể hiện và tôi luôn mỉm cười khi nhìn vào tác phẩm này.

Tôi có thể dành thời gian chiêm ngưỡng mãi những thiết kế poster này với nhiều trải nghiệm, kỉ niệm và khoảnh khắc tạo cảm hứng xuyên suốt. Tôi vô cùng ngưỡng mộ những con người tài năng mà chúng tôi có cơ hội làm việc.


Bài học mà anh muốn dành cho những nhà thiết kế có mong muốn xây dựng dự án thiết kế hợp tác là gì?

Hãy khiến cho mọi thứ được đơn giản, đừng hứa hẹn quá xa vời. Tạo dựng tư duy đôi bên cùng có lợi, cẩn trọng ngôn từ và thường xuyên thể hiện lòng thành.

Những dự án sau khi hoàn thành chuỗi dự án Fifty-Nine Parks là gì?

Sắp tới chúng tôi có lịch trình đi tour khá bận rộn kéo dài hết tháng 1, sau đó sẽ khởi động thực hiện kì ấn phẩm tiếp theo, có thể là phần mở rộng của các chủ đề. Trong thời gian này, chúng tôi rất nóng lòng để thực hiện dự án hợp tác với Keymaster Board Games, thiết kế ba lô với Topo Design, trò chơi câu đố với Mondo Games và sổ ghi chú với Field Notes.

Tác giả: Ryan Arruda
Người dịch: Đáo
Nguồn: Dribbble

Cùng tác giả

#Tag

national parks print series vườn quốc gia

iDesign Must-try

Thăm thú vườn quốc gia ở Mỹ thông qua Google Arts & Culture
Thăm thú vườn quốc gia ở Mỹ thông qua Google Arts & Culture
Trong tình trạng cách ly toàn xã hội do dịch COVID-19 hiện nay, nhiều hoạt động ngoài trời có thể được thực hiện trực tuyến. Ví dụ như, bạn có…