200 Thời điểm đáng nhớ của thiết kế (p11)
151. Với tình yêu hình ảnh tạo sinh và sở thích làm việc trong căn nhà ngoài vườn, họa sĩ nghệ thuật số Matt Pyke đã sáng lập studio Universal Everything.
Studiogiành được sự vinh danh lớn cho ngành đồ họa phục vụ các concert trực tiếp mà studio này sản xuất.Công việc này còn tuyệt vời hơn khi cộng tác với MTV refresh mà studioUniversal Everything tham gia vào năm 2009.
152. TRANH MANET VỚI MÀU PANTONE CỦA HÃNG THE PARTNERS
Năm 1882, danh họa Edouard Manet hoàn thành bức tranh “Un Bar aux Folies-Bergère” theo trường phái ấn tượng. Năm 2008, các nhà thiết kế làm việc tại hãng The Partners tỉ mỉ phối màu bằng mẫu màu Pantone để phù hợp với các bức họa của Manet và xây dựng lại hình ảnh trong một khung mạ vàng. Họ gọi nó là một “Mantone”.
153. TRIỂN LÃM CỦA PETER SAVILLE
Lancastrian Peter Saville cao lêu nghêu, đầu bù xù được vinh danh bằng một cuộc triển lãm năm 2003 tại Bảo tàng thiết kế chỉ dành cho các tác phẩm để đời của mình, từ poster đầu tiên Factory Records năm 1978 đến bìa đĩa “Blue Monday” và bộ nhận diện "Colour and Form"cho chính Bảo tàng này.
154. NHÀ THIẾT KẾ SAUL BASS QUA ĐỜI
Năm1996, một nhà thiết kế đồ họa có ảnh hưởng lớn, và có lẽ là nhân vật tiêu biểu đầu tiên trên thế giới của ngành đồ họa động đã qua đời- Saul Bass nổi tiếng nhất với các đoạn giới thiệu phim cùng với Alfred Hitchcock. Nhưng ông cũng thiết kế logo biểu tượng cho Bell, Kleenex, Quaker Oats và nhiều hơn nữa.
155. JASPER GOODAL VÀ MINH HỌA CHO TẠP CHÍ RESURGENCE
Khi giám đốc nghệ thuật Graham Rounthwaite của hãng the Face bổ nhiệm Jasper Goodall cho tạp chí cuối những năm 1990, ngành minh hoạ đang trong tình trạng ảm đạm.
Hàng hóa hình ảnh đang trở thành xu hướng, đặc biệt trong nhiếp ảnh kỹ thuật số. Những dải màu bóng, đậm và sự quyến rũ nhất định mang lại cho các tác phẩm Goodall một nét hấp dẫnmà khiến người ta bị thu hút hiệu quả hơn so với một hình ảnh hoàn hảo.
156. AUTODESK THÂU TÓM TẤt CẢ
Khi Adobe mua Macromedia vào năm 2005, nó đem lại nhiều công nghệ tuyệt vời như Flash vào Creative Suite, nhưng đối với nhiều người điều đó làm giảm sự lựa chọn trên thị trường.
Điều tương tự dường như đã xảy ra với thị trường phần mềm 3D khi Autodesk – trước đây là người cung cấp phần mềm 3ds Max và AutoCAD thâu tóm cả Maya và Softimage năm 2006.
May mắn là công ty này đã không dừng bất kỳ lĩnh vực kinh doanh chính nào, và phần mềm Cinema 4D và Lightwave 3D vẫn còn đang ngoài vùng để giữ tính cạnh tranh cho thị trường.
157 ABBEY ROAD VÀ ROBBIE WILLIAMS
Abbey Road, phòng thu nổi tiếng được The Beatles sử dụng những năm 1960, năm 2000 bước vào thế kỷ 21, mở rộng phạm vi bằng studio Abbey Road Interactive.
Studio này làm việc với những người như Robbie Williams để sản xuất các yếu tố giàu tính nội dung và tính tương tác cho DVD âm nhạc, thêm vào việc sản xuất video, hình ảnh động, các menu, 3D và tính thiết kế cùng với di sản ghi âm của nó.
158 SAVILLE THIẾT KẾ CHO ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ ANH
Peter Saville đã trở thành một cái gì đó của kho báu quốc gia, vì vậy hãng Umbro mời ông đưa ra thiết kế cho chiếc áo đội tuyển bóng đá Anh.
Tháng 9 năm 2010, ông tạo ra một họa tiết nhỏ, cách nhau đều đặn hình chữ thập của thánh George trong các màu sắc của cầu vồng.
Điều tiếp theo ông biết, đội tuyển Anh đã mặc bộ đồ này đấu với tuyển Bulgaria cho trận đấu đầu tiên của vòng loại giải vô địch châu Âu.
159. QUẢNG CÁO CHO SONY BRAVIA “COLOUR LIKE NO OTHER” (màu sắc của sự khác biệt)<
Đạo diễn Juan Cabral của Fallon giúp hãng này giành chiến thắng giải thưởng của tổ chức YoungGun bằng quảng cáo cho Sony Bravia năm 2005.
Trong đó 50.000 quả bóng rực rỡ đổ xuống như thác trên một trong những con đường đồi ở San Francisco. Cần 6 chuỗi cảnh quay liền, với 50 thực tập sinh để gom hết các quả bóng sau mỗi cảnh.
160. TẠP CHÍ RAYGUN NGỪNG HOẠT ĐỘNG
Số ra cuối cùng của tạp chí âm nhạc alternative- Raygun được bán trong năm 1999, kết thúc bảy năm chỉ đạo nghệ thuật của thiết kế kiểu chữ và đồ họa.
David Carson thành lập và chỉ đạo nghệ thuật cho những số đầu tiên của tạp chí này – trước đây đã từng chuyển toàn bộ chữ của bài phỏng vấn Bryan Ferry thành font Zapf Dingbats (font gồm các hình họa tiết thay cho chữ cái).
161 LIÊN HOAN OFFSET
Năm 2009, Peter O'Dwyer, Bren Byrne và Richard Seabrooke thành lập tổ chức OFFSET – tập hợp của các nhà sáng tạo hàng đầu thế giới. Cho đến nay, nó đã thu hút sự tham gia của Sagmeister, Carson, Burrill và nhiều người nữa.
162. TỰA ĐỀ CHO FILM “THE WORLD IS NOT ENOUGH”
Các tựa đề cho phim James Bond “The World Is Not Enough” chỉ là một trong những dự án quản mà hãng thiết kế Smoke & Mirrors đảm nhiệm năm 1999, khi hãng này còn ở trên đỉnh cao của cuộc chơi.
Được thành lập vào năm 1995, ngày nay hãng này tự quảng cáo mình như là "các xưởng sản xuất hậu kỳ độc đáo” và có các studio ở London, New York và Thượng Hải.
163 NGÔI SAO SÁNG PHƯƠNG BẮC
Những điều lớn lao hơn đến từ Brendan Dawes khi vào năm 1998 ông trở thành giám đốc sáng tạo tại hãng Subnet. Một nhà thiết kế chuyên nghiệp, một người lập trình, người có tầm nhìn chân thực, sau này ông trở thành giám đốc sáng tạo của công ty magneticNorth, thiết kế một số tác phẩm tương tác tân tiến nhất ở khắp nơi.
164. TRIỂN LÃM NHÌN LẠI QUÁ KHỨ SÁNG TÁC CỦA ALAN ALDRIDGE
Nhà minh họa nổi tiếng của thập niên 1960 và thập niên 1970, Alan Aldridge được vinh danh bằng một triển lãm các tác phẩm nhìn về thời kỳ cũ của mình tại Bảo tàng thiết kế vào năm 2009.
165 HÃNG TƯ VẤN THIẾT KẾ “GRAPHIC THOUGHT FACILITY”
Đơn giản, rõ ràng và được thiết kế thủ công đẹp là sở trường của hãng tư vấn thiết kế Graphic Thought Facility ở London. Trái tim ở trung tâm của một ngôi nhà vẽ bằng một nét liên tục cho việc xây dựng lại thương hiệu của Habitat năm 2002 là một phần được cảm hứng từ công việc thiết kế logo, và các dự án cao cấp khác bao gồm nhận diện thương hiệu cho Bảo tàng thiết kế năm 2003 và Hội chợ nghệ thuật Frieze năm 2007.
166. NGƯỠNG MỘ TÀI NĂNG CỦA JOSHUA DAVIS
Nghệ thuật tạo sinh chỉ là một trong nhiều sân chơi của Joshua Davis, người đi tiên phong trong việc thiết kế bằng Flash, và trang web PrayStation mà ông ra mắt năm 2001 vẫn là một ví dụ tuyệt vời về kỹ năng của ông trong lĩnh vực này.
Ông sử dụng khả năng lập trình để sản sinh hình ảnh cho mọi thứ từ ứng dụng Web đến đồ họa môi trường.
167.HÃNG QUẢNG CÁO “ALL KNOWN QUESTIONS ANSWERED” (AKQA)
Năm 2001, hãng quảng cáo AKQA đi ở San Francisco được thành lập để mang lại cho khách hàng một cách tiếp cận mới về truyền thông kỹ thuật số ở mức độ cốt lõi. Hiện nay hãng này có văn phòng tại London, Paris, New York, Berlin và Thượng Hải.
168. KIỂU CHỮ ROMAN SCOTCH TINH TẾ
Năm 1997, nhà thiết kế chữ thiên tài Matthew Carter dành nhiều giờ trong thư viện St Bride ở Luân Đôn, nghiên cứu kiểu chữ Roman Scotch của thế kỷ 19 trước khi thiết kế font chữ báo giấy tinh tế Miller.
Nó được các báo Guardian, The Boston Globe và những tờ báo khác sử dụng.
169. PHẦN MỀM CREATIVE SUITE RA ĐỜI
Với các chương trình phần mềm đơn lẻ của hãng Adobe đang dẫn đầu, công ty này kết hợp chúng thành một gói cao cấp năm 2003: Creative Suite (CS). Cùng với Mac, phần mềm CS là yếu tố chủ lực của các studio thiết kế trên thế giới.
170. VIDEO TƯƠNG TÁC “THE WILDERNESS DOWNTOWN”
Đạo diễn video âm nhạc, Chris Milk tạo ra phiên bản tương tác giành giải thưởng của Arcade Fire cho The Wilderness Downtown năm 2010.
Người xem có thể nhập mã và hình ảnh Street View của khu vực lân cận của họ được tích hợp với các video nhờ một số đặc ttính tương tác phong phú của HTML5.
Xem rõ hơn tại http://thewildernessdowntown.com
Aprilaries184 dịch từ ComputerArt (còn tiếp)