10 kỹ năng cần thiết mà bạn cần chuẩn bị cho vị trí Motion Designer

Đồ họa chuyển động (Motion graphics) có thể được nhìn thấy mọi thứ từ ti vi, phim ảnh, các phương tiện truyền thông và nhiều phương tiện khác. Bất kể bạn là newbie hay là 1 tay nghệ sĩ đồ họa chuyển động lâu năm, thì bạn cũng nên chuẩn bị cho bản thân mình những kỹ năng cần thiết để có thể trở thành 1 người thiết kế đồ họa chuyển động giỏi.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy 10 kỹ năng quan trọng nhất cần có ở bất kỳ người thiết kế đồ họa chuyển động nào cần level up công việc lên 1 tầm mới.

Những kỹ năng của 1 Graphic Designer

Nghe có vẻ buồn cười, nhưng thật ra đây là những kỹ năng quan trọng bậc nhất để trở thành người thiết kế đồ họa chuyển động. Thiết kế đồ họa chuyển động chủ yếu là mang những yếu tố đồ họa vào cuộc sống thông qua dạng hoạt hình. Tự chuẩn bị cho bản thân kiến thức của 1 Graphic Designer sẽ giúp cho công việc đồ họa chuyển động của bạn dễ dàng hơn. Đặc biệt, nếu bạn là Freelancer, bạn sẽ thường xuyên bị yêu cầu như: không những làm những yếu tố chuyển động, mà còn phải tạo ra chúng, hiện thực hóa chúng.

Đồng ý là, nếu bạn đang làm tại studio nơi mà công việc của bạn chỉ là kết hợp các yếu tố đồ họa và tạo ra những mảng miếng chuyển động riêng biệt. Bị động mà nói, bạn sẽ chẳng bao giờ biết trước loại dự án mà bạn sẽ tham gia, và bản thân bạn không những phải biết bằng cách nào mà di chuyển các yếu tố 2D, mà còn phải tạo ra được chúng và đó chính là chìa khóa dẫn đến thành công của bạn.

Những kỹ năng của 1 người làm mỹ thuật truyền thống

Có kiến thức về mỹ thuật truyền thống thì rất giúp ích cho sự nghiệp thiết kế của bạn và có thể luyện cho bạn cách nhìn, đây là cách truyền tải thông điệp thiết kế của bạn đến khán giả tốt nhất.

Trong hầu hết quá trình thiết kế đồ họa chuyển động, việc phác thảo ý tưởng lên giấy sẽ dễ dàng hơn việc xây dựng nó trên máy tính. Phác thảo ý tưởng có thể làm xong nhanh, cho phép bạn phát triển các ý tưởng khác nhau, thậm chí là tăng tốc quy trình làm việc của bạn. Bạn sẽ không cảm thấy tồi tệ nếu bạn đánh rơi ý tưởng nào đó chỉ vì bạn không dành nhiều thời gian cho nó.

Có hiểu biết về diễn hoạt trên hoạt hình (Animation)

Là 1 người thiết kế đồ họa chuyển động, bạn cần phải mang những yếu tố 2D vào đời sống thông qua chuyển động. Để làm được điều này, bạn phải sử dụng animation, animation trong đồ họa chuyển động không đơn giản là thiết lập các key frames. Bạn cần phải có nền tảng vững chắc về animation và các đối tượng di chuyển như thế nào để tạo ra 1 tác phẩm chuyển động hoàn chỉnh. Nguyên lý animation sử dụng nhiều khi chúng tạo ra các nhân vật có tính cách.

Bạn cần phải biết chỗ nào cần thể hiện nhiều, chỗ nào cần tăng giảm tốc độ di chuyển, hay kiểu FPS nào hoạt động tốt. Bạn có bản thiết kế tốt nhất , nhưng nếu nó không hoạt động tốt thì điều đó chỉ làm cho thiết kế đồ họa chuyển động của bạn trở nên tĩnh như các banner tĩnh mà bạn thường thấy.

Những kỹ năng thiết kế 3D

 

Những yếu tố 3D đã được đưa vào các thiết kế đồ họa chuyển động, và ngày càng được sử dụng nhiều. Bạn có thể tìm thấy chúng trong Logo 3D, những buổi giới thiệu TV show, các phương tiện truyền thông và nhiều phương tiện khác nữa.

Là 1 người thiết kế đồ họa chuyển động, bạn cần phải có những kỹ năng này để có thể liên tục cập nhật những thay đổi trong ngành công nghiệp này. Đã có những ứng dụng 3D được đưa vào sử dụng, chỉ còn tùy thuộc vào bạn dành thời gian để mà ngấu nghiến chúng. Đừng tự giới hạn bản thân là thiết kế đồ họa chuyển động 2D, mà phải mở rộng kiến thức sang mảng 3D và nó sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội mà bạn không tưởng tượng được.

Có sự hiểu biết về Typography

 

Typography là 1 mảng nặng trong thiết kế đồ họa chuyển động và thường xuyên chịu nhiều áp lực. Ví dụ, trong thiết kế đồ họa chuyển động có thể chỉ sử dụng type để truyền tải sản phẩm, thông tin công ty hay thông tin dịch vụ đến người xem.

Thật ra, Typography rất quan trọng vì toàn bộ tiêu đề đều được tạo ra từ nó. Kể từ khi việc viết trở nên thiết yếu, bạn cần phải có hiểu biết về Typography; những yếu tố nào bổ trợ cho typeface, những gì cần thiết kế và những gì sẽ giúp tăng tính dễ đọc cho người xem. Chọn đúng Typeface có thể giúp cho thiết kế của bạn lên 1 tầm mới.

Có sự hiểu biết về màu sắc

Là 1 người thiết ké đồ họa chuyển động, bạn cần có kiến thức sâu về màu sắc, và màu sắc nào sẽ chuyển tải tâm trạng nào của người xem. Bạn cần phải suy nghĩ nhiều về việc chọn lựa màu sắc như thế nào là hợp lý. Bạn muốn truyền tải thông điệp gì? Độ mạnh truyền tải như thế nào? Khả năng phụ thuộc của các yếu tố vào màu sắc như thế nào? Những câu hỏi này có thể quyết định loại màu nào dùng trong thiết kế của bạn.

Ví dụ, nếu bạn đang tạo ra những mảng đồ họa chuyển động về mùa thu, bạn sẽ không muốn màu xanh, xám và trắng xuất hiện trong bảng thiết kế của mình. Điều đó sẽ khiến cho bảng thiết kế trông giống mua đông. Kiểm tra tiêu đề này Color Theory for Graphic Design để học nhiều hơn về lý thuyết màu sắc và nó liên quan như thế nào đến thiết kế của bạn.

Suy nghĩ sáng tạo

Công việc của 1 thiết kế đồ họa chuyển động là mang những yếu tố đồ họa vào cuộc sống; và chỉ có bạn biết làm điều đó như thế nào là tốt nhất. Bạn có thể phải làm với rất ít thông tin từ khách hàng và ý tưởng có thể không rõ ràng. Đây là nơi mà sự sáng tạo có đất dụng võ, đưa ý tưởng thô thành phức tạp và ứng dụng vào thiết kế.

Những kỹ năng về kỹ thuật

Ngày nay, thiết kế đồ họa chuyển động đều được làm trên máy tính, vì vậy quan trọng là bạn phải có đủ những kỹ thuật cần thiết để có thể thích ứng những sản phẩm và hệ thống mới. Có rất nhiều chương trình mà 1 người nghệ nhân đồ họa chuyển động phải chuyên để thích ứng trong ngành công nghiệp này. Bạn phải đánh tiếng vang khi mà giới thiệu dự án mới và đừng giới hạn bản thân chỉ vì thiếu những kỹ năng đó.

Giao tiếp giữa người với người

Mặc dù kỹ năng này không ảnh hưởng đến kỹ năng thiết kế của bạn, nhưng nó vẫn được xem là quan trọng trong ngành công nghiệp này. Những thiết kế chuyển động tốt thường bắt đầu bằng giao tiếp, điều này thật sự có ý nghĩa khi làm việc với khách hàng, hay với giám đốc sáng tạo bên bạn. Người thiết kế đồ họa chuyển động cần phải truyền tải ý tưởng và concept của họ đến khách hàng và sếp 1 cách rõ ràng. Cũng như những thay đổi hay những mói liên quan mà họ có. Khách hàng không phải là người thiết kế, vì vậy việc giao tiếp như thế nào cho dể hiểu và rõ ràng là việc của bạn.

Sự độc đáo 

Dễ dàng để bắt kịp xu hướng, và tạo ra 1 style riêng đang được sử dụng. Điều này có thể làm cho những tác phẩm của bạn không đứng ngoài xu hướng trong ngành. Hãy nghĩ phong cách thiết kế của bạn như là 1 chữ ký của bạn, với mỗi dự án bạn gặp, bạn có cơ hội in dấu chữ ký này của mình vào trong tâm trí của người xem, làm cho nó không thể nào quên và biến chúng thành tài sản của bạn.

Mỗi người thiết kế nên có phong cách riêng của họ. Và điều này có thề mất 1 khoảng thời gian dài để phát triển, nhưng bạn sẽ trưởng thành trong phong cách của mình. Vì dụ, hãy nhìn Tim Burto, tác phẩm nghệ thuật của ông ta rất độc đáo và khoảnh khắc mà bạn nhìn thấy 1 trong những bản phác thảo của ông ấy bạn sẽ nhận ra nó là của chính ông.

Bây giờ bạn đã biết những kỹ năng cần thiết mà mỗi thiết kế đồ họa chuyển động cần có và bạn phải chắc rằng bạn đã lĩnh hội được chúng, nếu không hãy dành thời gian học chúng để đưa những đồ họa chuyển động của bạn bước ra thế giới.

Nguồn Pluralsight

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức motion graphic

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…
Loạt ảnh gif nhí nhố của nghệ sĩ minh hoạ Antonio Uve trong mùa dịch
Loạt ảnh gif nhí nhố của nghệ sĩ minh hoạ Antonio Uve trong mùa dịch
Dự án vui tổng hợp những bức ảnh gif kể về những hoạt động giải trí đời thường của nghệ sĩ minh hoạ Antonio Uve nhằm giết thời gian trong…