Thông điệp “vàng” phía sau vẻ đẹp lạ của bộ ảnh “Ice Formations” tại Alaska

Chúng ta đều biết metan là loại khí nhà kính mạnh thải ra từ tự nhiên cũng như trong các hoạt động công – nông nghiệp của con người.

Tuy nhiên, lượng metan trong khí quyển đang ngày một tăng lên do sự tan chảy dần nghiêm trọng của tầng băng vĩnh cửu ở vùng phía Bắc của trái đất.

Tại Alaska, thợ nhiếp ảnh gốc Nhật – Ryota Kajita đang chụp lại hình thể của những thay đổi ở góc độ gần. Trong bộ ảnh mang tên Ice Formations, anh Kajita chỉ ra nguồn cơn của hiện tượng gây sửng sốt này và lý giải:

Bộ ảnh lột tả sự hình thành của băng tuyết trong các đầm lầy, ao, hồ và sông tại Interior Alaska. Nhiều hình dạng bọt bong bóng đóng băng hình thành từ các loại khí như metan và CO2 bị kiềm giữ dưới dạng băng. Khi nước đông lại, chúng dần bị phủ băng lên bề mặt và mắc kẹt trong những “bẫy” băng này. Các bọt bóng và nhiệt độ đông lạnh kiến tạo nên những mô hình vô song.

Những bong bóng methan đóng băng  
Chuỗi bong bóng đóng băng ngay dưới mặt hồ như hàng ngàn viên ngọc pha lê nằm kẹt giữa các lớp băng.
Tuy mang đẹp trong suốt siêu thực là vậy, nhưng bong bóng đóng băng ẩn chứa bên trong một hiểm họa bí mật.

Về mặt thẩm mỹ mà bình phẩm thì những bức hình đẹp không bàn cãi này thể hiện nét lôi cuốn và tươi sáng, đầy năng lượng. Nhưng nếu xét theo cái nhìn khoa học, tác phẩm của anh Kajita mang một thông điệp hệ trọng.

Do khí metan được cho là một trong những nguyên nhân cốt lõi gây ra các hiệu ứng nhà kính, nhiều nhà khoa học tại Alaska đang nghiên cứu mối liên hệ giữa những bọt bóng metan đóng băng và hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ngoài việc cực kỳ dễ bắt cháy, khí metan tích nhiệt gấp khoảng 25 lần so với khí CO2 trong thời gian 100 năm. Nếu mức khí metan tiếp tục tăng lên, Trái Đất sẽ nóng lên theo.
Tôi hy vọng sẽ dẫn người xem cảm nhận được thế nào là liên kết với thiên nhiên.”
– Nhiếp ảnh gia Ryota Kajita

Từ nhỏ, nhiếp ảnh gia Kajita đã bị mê hoặc bởi các cảnh thiên nhiên và vẻ đẹp uy quyền của tự nhiên. Mong muốn của anh là lan truyền tính hiếu kỳ thuở thơ ấu ấy đến nhiều người khác. Anh giải thích:

“Khi lớn lên, từ những trải nghiệm ngày bé của mình, tôi lao vào chụp hình băng tuyết. Trên tinh thần này, tôi dốc hết tâm huyết tìm hiểu về môi trường ở một mức độ sâu hơn. Tính tò mò chân chính thúc đẩy tôi chủ động kết thân cùng nơi cư ngụ của mình. Bức hình chính là cuộc đối thoại giữa tôi và thiên nhiên.”

“Tôi hy vọng sẽ dẫn người xem cảm nhận được thế nào là liên kết với thiên nhiên, kích thích sự ham biết của họ với các hiện tượng tự nhiên và mời gọi họ khám phá hết các tiểu tiết của vẻ đẹp hình học từ những mô hình tự nhiên. Cuộc hội thoại trọng yếu giữa một người với thế giới xung quanh có thể phát triển tư duy về cách họ sống, từ đó có lẽ sẽ chấp nhận đối mặt với nhiều vấn đề nặng ký hơn như biến đổi khí hậu toàn cầu. Dẫu tưởng chừng vô thường nhưng mọi thứ đều có liên quan đến những vấn đề to lớn hơn trong địa cầu của chúng ta.”

Để tìm hiểu thêm thông tin và hình ảnh nghệ thuật, các bạn hãy truy cập website Ryota Kajita và trang Instagram. Tổ chức trưng bày ngoài trời độc nhất vô nhị FENCE 2018 đang trưng bày các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Kajita tại 8 thành phố trãi khắp vùng Bắc Mỹ.

Nguồn: TreeHugger
Người dịch: Jane
Ảnh & ảnh bìa: TreeHugger


Cùng tác giả

#Tag

ảnh chụp CO2 hiện tượng biến đổi thiên nhiên Metan Ryota Kajita Sự hình thành của băng tuyết

iDesign Must-try

Eulogy for the Dead Sea - Bộ phim kể về quá trình biến mất của Biển Chết
Eulogy for the Dead Sea - Bộ phim kể về quá trình biến mất của Biển Chết
Nghệ sĩ sống tại Toronto kiêm nhà làm phim Polina Teif đã thực hiện một phim tài liệu thể nghiệm thi ca và loạt ảnh có tên Eulogy for the…
Nàng thơ Lam qua ống kính của Tuấn Fr
Nàng thơ Lam qua ống kính của Tuấn Fr
Một bộ ảnh nữa từ Tuấn Fr chụp Lam, bà chủ thương hiệu thời trang cùng tên với tinh thần giản dị, phóng khoáng và đầy nét thơ. Với độ…
Minh hoạ thời trang trừu tượng của Andreea Robescu
Minh hoạ thời trang trừu tượng của Andreea Robescu
Andreea Robescu là một nghệ sĩ đa ngành sống tại Barcelona, nổi tiếng với những bức minh hoạ từ ảnh chụp thời trang cùng phong cách vui tươi, mạnh mẽ…